• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Bài 2: Bất thường ồ ạt nhập khẩu ô tô

27/02/2017, 07:32

Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong, nhập khẩu ôtô ồ ạt như hiện nay là sự cực đoan của người nhập khẩu.

Toyota dự đoán lợi nhuận 2016 giảm
Theo chuyên gia kinh tế Nguyễn Minh Phong, việc nhập khẩu ồ ạt như vậy cũng là một sự cực đoan của người nhập khẩu và cả người mua xe

Chia sẻ với Xe Giao thông, chuyên gia kinh tế Ngô Minh Phong cho rằng, việc ồ ạt nhập khẩu ô tô về là điều đã được dự báo trước. Bản thân ngành công nghiệp ô tô trong nước chắc chắn cũng phải được điều chỉnh thay vì lắp ráp theo kiểu cũ. Không thể cứ mãi  duy trì như hiện nay.

Đặc biệt theo ông Phong, việc nhập khẩu ồ ạt như vậy cũng là một sự cực đoan của người nhập khẩu và cả người mua xe. “Thuế nhập khẩu ô tô giảm có 10% đã ồ ạt nhập khẩu như thế này, trong khi năm sau giảm thêm 30% thì còn phải tăng mạnh nhập khẩu nữa. Phải chờ thêm năm sau mới là đáng để nhập. Chắc chắn đợt nhập lần này có gì đó không bình thường do chính sách khuyến mại hoặc chính sách tưởng như là kích thích của một số nhân vật có lợi ích nào đó. Rõ ràng xã hội không có lợi vì năm sau thuế còn giảm thêm 30% nữa”.

Còn theo chuyên gia kinh tế Ngô Trí Long, trước xu thế hội nhập, năm 2018 thuế nhập khẩu ô tô từ các nước ASEAN giảm còn 0% thì hiện nay các liên doanh mới chỉ làm được 2 khâu là lắp ráp và mua bán (xuất - nhập khẩu). Nội địa hóa hiện rất thấp. Hiện nay, bình quân nội địa hóa chỉ đạt từ 7 – 10%. Nội địa hóa thấp do nhiều nguyên nhân nhưng chủ yếu do công nghiệp phụ trợ chưa phát triển.

“Mặc dù Chính phủ đã ban hành nghị định với công nghiệp hỗ trợ nhưng không nhà sản xuất nào lại đầu tư khi chi phí cao. Thuế nhập khẩu giảm không có nghĩa giá xe giảm, mà còn phải tùy vào loại xe và dòng xe. Tiến tới, những nhà nhập khẩu sẽ không lắp ráp nữa, mua bán nhập khẩu là chính”, ông Long nhận định. 

Theo báo cáo của Tổng cục Hải quan, trong tháng 1/2017, lượng ô tô dưới 9 chỗ ngồi nhập khẩu từ khu vực ASEAN tăng tới 233,8% so với tháng đầu tiên của năm 2016. Đáng chú ý, lượng xe nhập khẩu từ Ấn Độ tăng kỷ lục hơn 1.800 lần so với cùng kỳ năm trước với giá trị trung bình chỉ 84 triệu đồng/xe.

Bài 3: Chuyên gia kinh tế - Đừng mơ sử dụng ôtô giá rẻ

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.