Bảo hiểm Liberty “xù tiền” khách hàng bằng yêu cầu… trên trời

Thứ Sáu, 10/03/2017 10:04 (GMT+7)

Theo các chuyên gia trong lĩnh vực bảo hiểm, những vụ tự va, ít nghiêm trọng không cần phải có hồ sơ hiện trường.

bảo hiểm liberty “xù tiền” khách hàng bằng yêu cầu… trên trời
Hiện trường chiếc xe BKS 88A - 138.28 đâm vào đống gỗ ven đường      Ảnh do chủ xe cung cấp

Yêu cầu hồ sơ công an giao thông trong vụ tự đâm va là vô lý

Ngày 9/3, Xe Giao thông đã thông tin về việc Công ty bảo hiểm Liberty chây ì, không chịu chi trả bảo hiểm vật chất xe cho khách hàng là ông Đào Văn Thuận trú tại xã Vân Hội, huyện Tam Dương, tỉnh Vĩnh Phúc. Như thông tin đã đưa, tối ngày 10/2/2017, chiếc xe Altis BKS 88A-138.28 của ông Thuận do người con trai là anh Đào Văn Dương điều khiển do tránh vật cản nên đã tự đâm vào đống gỗ ven đường. Ngay sau khi xảy ra va chạm, anh Dương đã gọi điện theo số tổng đài của Bảo hiểm Liberty để thông báo và đề nghị Công ty cử người xuống xác nhận hiện trường nhưng đã không có đại diện nào của Liberty đến. Sau khi làm theo hướng dẫn của nhân viên tổng đài, anh Dương đã lấy xác nhận của Công an Thị trấn Yên Lạc về vụ việc. Tuy nhiên sau 13 ngày, gia đình ông Thuận vẫn không nhận được phản hồi nào từ Liberty. Và đến nay, chiếc xe trị giá gần 1 tỷ đồng của gia đình ông vẫn nằm "đắp chiếu" tại gara.

Vì quá sốt ruột, ngày 23/2, cả gia đình ông Thuận phải lên trụ sở của Liberty tại Hà Nội để làm rõ nguyên nhân chậm trễ chi trả bảo hiểm thì đơn vị này lại đưa ra lý do khách hàng không có hồ sơ hiện trường của cảnh sát giao thông (CSGT) và sau đó cho biết, chỉ xem xét hỗ trợ một phần thiệt hại.  

Trao đổi với Xe Giao thông, một số chuyên gia, luật sư cho rằng, việc một công ty bảo hiểm yêu cầu khách hàng phải cung cấp hồ sơ hiện trường của CSGT trong một vụ tự va chạm, ít nghiêm trọng, không gây thiệt hại gì cho người khác là thiếu thuyết phục.

Theo luật sư Nguyễn Danh Huế, Đoàn Luật sư Hà Nội: “Nguyên tắc cơ bản, khi xảy ra sự kiện bảo hiểm thì khách hàng gọi điện cho công ty bảo hiểm. Chủ xe thông báo cho cơ quan chức năng chỉ mang tính chất thông báo sự việc xảy ra, đơn vị bảo hiểm phải cử người xuống hiện trường chụp ảnh, lập biên bản xác minh và nắm thông tin cần thiết. Việc yêu cầu hồ sơ hiện trường của CSGT không thể yêu cầu khách hàng thực hiện vì nó không nằm trong trách nhiệm của chủ xe”.

Tương tự, ông Phan Kim Bằng, Chủ tịch Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam cũng cho biết, về nguyên tắc thì chỉ có CSGT mới có thẩm quyền giải quyết một vụ tai nạn giao thông. Tuy nhiên nếu là một vụ tự gây, tự va thì không liên quan đến việc giải quyết một vụ tai nạn giao thông nên công an cấp phường/xã có đủ thẩm quyền để xác nhận sự việc. Chỉ có những vụ tai nạn giao thông gây thiệt hạị cho người khác thì mới phải bắt buộc có hồ sơ hiện trường của CSGT. “Theo tôi được biết, đối với các vụ tự đâm, tự va thì các công ty đều “mở ra” đối với khách hàng”, ông Bằng nói.

Theo tìm hiểu của phóng viên, hầu hết các gói bảo hiểm vật chất xe của các công ty bảo hiểm khác hiện nay đều không yêu cầu khách hàng phải có hồ sơ hiện trường của CSGT trong trường hợp tự đâm va, ít nghiêm trọng, không gây thiệt hại cho người khác. Như vậy, phải chăng Công ty Bảo hiểm Liberty đang tự mình đặt ra quy định trên trời để làm khó khách hàng?

Liberty có tự mâu thuẫn?

Sau khi nhận được phản ánh của khách hàng về việc bị hãng bảo hiểm Liberty gây khó dễ trong việc bồi thường bảo hiểm, PV Xe Giao thông đã liên lạc trực tiếp với Tổng Giám đốc Công ty Liberty để hẹn gặp, xác minh thông tin. Tuy nhiên lãnh đạo đơn vị này lại cho biết sẽ cho bộ phận chuyên môn phụ trách trực tiếp trả lời. Sau đó nhân viên của phòng Chăm sóc khách hàng của đơn vị này đã liên lạc qua điện thoại với phóng viên nhưng cũng không đưa ra bất cứ câu trả lời nào về việc “Khách hàng có cần phải có hồ sơ hiện trường của CSGT trong trường hợp này không”.

.

Trao đổi với Xe Giao thông, nguyên Tổng thư ký Hiệp hội Bảo hiểm Việt Nam Phùng Đắc Lộc cũng cho biết, nếu xác định đây là một vụ tai nạn giao thông (tức là có sự va chạm ngoài ý muốn của người điều khiển phương tiện và gây thiệt hại nhất định về người và tài sản đối với người khác) thì có thể bắt buộc phải có hồ sơ hiện trường của CSGT. Nhưng nếu chỉ là một vụ tự va chạm thì không nhất thiết phải có hồ sơ CSGT mà chỉ cần xác nhận của cơ quan chức năng.

Tuy nhiên, theo ông Lộc, đối với loại bảo hiểm tự nguyện vật chất xe cũng phải căn cứ vào nội dung hợp đồng xem có quy định bắt buộc phải có hồ sơ công an giao thông hay không?

Tuy nhiên, chị Kim Thị Thuỷ là con dâu của ông Thuận (người được uỷ quyền giải quyết vụ việc) cho biết: “Bảo hiểm chúng tôi nhận được từ đơn vị hợp tác với Liberty để tặng khách hàng chỉ là một tờ giấy chứng nhận, không thể hiện nội dung cam kết giữa hai bên. Tuy nhiên, trong bảng Quy tắc bảo hiểm của Liberty mà đơn vị này cung cấp cũng không có qui định cụ thể nào về việc yêu cầu phải có hồ sơ CSGT trong trường hợp chủ xe tự đâm va”.

Thực tế trong buổi đối chất giữa gia đình ông Thuận với đại diện Liberty, khi khách hàng yêu cầu chỉ rõ điều khoản nào trong Quy tắc bảo hiểm tự nguyện xe cơ giới của Công ty quy định khách hàng phải có hồ sơ công an giao thông, nhân viên phòng Bồi thường của Liberty cũng không chỉ ra được.

Theo tìm hiểu của PV Xe Giao thông, trong một video clip giới thiệu về quy trình bồi thường bảo hiểm do chính Công ty bảo hiểm Liberty xây dựng để hướng dẫn khách hàng quy trình bồi thường bảo hiểm vật chất xe cũng chỉ nêu “3 bước đơn giản”, gồm: Bước 1: Gọi điện đến tổng đài đa năng 24/7 hoặc truy cập website Lyberty để thông báo sự cố; Bước 2: Đưa xe đến gara chính hãng gần nhất; Bước 3: Nhận lại xe sau khi đã sửa chữa.

Như vậy có thể thấy, dường như Liberty đang tự mâu thuẫn với chính những gì mà đơn vị này đã cam kết với khách hàng?

Dưới đây là đoạn clip giới thiệu về quy trình bồi thường của Công ty Bảo hiểm Liberty đi ngược lại những gì diễn ra trong vụ việc trên:

Khi xe tự va chạm, Liberty không cử người xuống
Nhóm PV
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ
Những pha nước rút, vượt mặt đối thủ nhanh kinh hoàng của các tay đua nổi tiếng thế giới trong môn đua xe Công thức 1