Báo Mỹ nhận định về tham vọng táo bạo của VinFast

Thứ Ba, Ngày 18/09/2018 07:50 AM (GMT+7)

Các hãng truyền thông Mỹ có những nhận định tích cực về triển vọng của thương hiệu ô tô Việt Nam đầu tiên.

báo mỹ nhận định về tham vọng táo bạo của vinfast

Mẫu xe SUV của VinFast

Trong bối cảnh VinFast chuẩn bị đưa hai mẫu xe dòng Sedan và SUV dự triển lãm ô tô tại Paris, Pháp, hãng truyền thông CNBC uy tín đã có bài bình luận chuyên sâu với những nhận định khách quan, tích cực về triển vọng thành công của thương hiệu ô tô đầu tiên của Việt Nam.

Vì sao VinFast tham vọng vươn ra thế giới?

Theo CNBC, hãng truyền thông Mỹ chuyên về tin tức tài chính, doanh nghiệp, chứng khoán, cảng Hải Phòng không chỉ đang trên đà trở thành trung tâm bùng nổ kinh tế của Việt Nam mà sẽ sớm trở thành “cái nôi” của công ty ô tô mới nhất trên thế giới và đầu tiên của Việt Nam - VinFast với nhà máy rộng 334ha.

Dự định ra mắt 2 mẫu xe mới tại Triển lãm Ô tô Paris vào đầu tháng 10 tới, VinFast là đứa con tinh thần của doanh nhân Phạm Nhật  Vượng, người Việt Nam đã đánh cược vay 40.000 USD để khởi nghiệp, từ đó xây dựng đế chế kinh doanh hiện ước tính có giá trị 10 tỉ USD. Tập đoàn VinGroup đang khai thác một hệ thống các trung tâm thương mại, tổ hợp dân cư, spa, khu nghỉ dưỡng, trường học trên khắp cả nước. VinFast là “bước tiến đầu tiên” của VinGroup vào ngành sản xuất ô tô.

Sau khi ra mắt thế giới vào tháng tới, chỉ chưa đầy 1 năm nữa, người tiêu dùng Việt Nam sẽ có cơ hội sở hữu một chiếc xe do chính người Việt sản xuất. Động thái ra mắt thị trường nước ngoài là khá bất ngờ so với dự định ban đầu của hãng là chỉ tập trung vào thị trường nội địa.

Là đất nước có 93 triệu dân, với tỉ lệ tăng trưởng GDP ước tính 6-7%/năm, doanh số ô tô tại Việt Nam dự kiến sẽ tăng vọt trong vài năm tới. Kể cả nhu cầu của thị trường tăng gấp đôi, trung tâm sản xuất hàng loạt mới của VinFast vẫn đủ khả năng đáp ứng.

Song, hiện nay, giới chức công ty kỳ vọng VinFast sẽ có cơ hội xuất khẩu ra nước ngoài, trước hết là Đông Nam Á. Để thực hiện chiến lược táo bạo đó, VinFast chọn cách làm “ngược”, đó là ra mắt những dòng xe đắt đỏ trước sau đó mới đến những mẫu xe giá rẻ hơn. Theo Giám đốc điều hành VinFast, ông Jim DeLuca, kế hoạch đi ngược này tạo ra “hào quang” xung quanh nhãn hiệu VinFast, gây tiếng vang và chứng tỏ năng lực có thể thực hiện tất cả mọi mục tiêu của công ty.

Khi được hỏi, liệu tham vọng mở rộng ra nước ngoài của công ty có quá xa vời, ông Jim DeLuca chỉ mỉm cười.

Nhận định về tiềm năng của VinFast, ông Mike Dunne, nhà phân tích công nghiệp độc lập, đã làm việc tại châu Á hơn 3 thập kỷ cho biết, VinFast khả năng cao sẽ giành được một vài thị phần từ các đối thủ uy tín, đặc biệt là các hãng xe phổ biến trên thị trường Việt Nam như Toyota, Hyundai.

Nhưng chắc chắn các nhà nhập khẩu ô tô này sẽ không dễ dàng nhường thị phần mà không nổ ra cuộc chiến cạnh tranh. “Do đó, nếu tôi là VinFast, tôi sẽ nhắm tới cả thị trường nội địa và xuất khẩu, đặc biệt tại Đông Nam Á".

Nếu thương hiệu đầu tiên của Việt Nam có thể chứng minh bản lĩnh, công ty này hoàn toàn có thể nhắm tới những cơ hội thách thức hơn như châu Âu, thậm chí là Mỹ. “Chắc chắn, tham vọng là có”, ông Dunne nhận định.

Yếu tố nào đưa VinFast bứt tốc?

Theo CNBC, chuyến thăm tới nhà máy của VinFast đã giúp các nhà quan sát nhận ra những yếu tố chính trong chiến lược được kỳ vọng sẽ đưa thương hiệu ô tô đầu tiên của Việt Nam vụt sáng trở thành người chơi chính trong thị trường ô tô.

Điều đầu tiên có thể kể đến chính là sự quyết tâm đẩy nhanh tốc độ hiện thực hóa tham vọng một cách chóng mặt của VinFast. Mặc dù Hải Phòng đang bước vào mùa mưa nhưng công nhân viên trong tổ hợp nhà máy của thương hiệu ô tô đầu tiên Việt Nam vẫn đang chạy đua với thời gian để kịp thời ra mắt những sản phẩm đầu tiên: 2 ô tô con và một dòng xe máy điện tính đến quý II năm 2019, gần 2 năm sau ngày khởi công xây dựng khu phức hợp sản xuất.

CNBC nhận định, đây quả thực là điều đáng kinh ngạc bởi ngay cả các nhà sản xuất ô tô uy tín cũng phải mất từ 4-6 năm mới có thể đi từ thiết kế đến sản xuất một dòng phương tiện hoàn toàn mới.

Chìa khóa để bứt tốc đó chính là VinFast đang hợp tác với một loạt các đối tác mạnh như: ABB, Bosch, Magna Steyr và Siemens. Họ cũng thuyết phục BMW để mua bản quyền cho 2 mẫu xe đầu tiên. Tuy nhiên, ông Dave Lyon, một cựu CEO khác của GM đang đứng đầu hoạt động thiết kế VinFast, khẳng định, ô tô của công ty sẽ không “sao chép” lại các mẫu 5-Series sedan và X5 SUV của BMW.

Bên cạnh đó, VinFast cũng thuyết phục nhiều nhà thiết kế hàng đầu của châu Âu bao gồm Italdesign và Pininfarina để sáng tạo những mẫu xe cỡ trung độc đáo. Đáng chú ý, công ty còn lấy ý kiến bầu chọn từ công chúng nhằm tìm ra mẫu xe được yêu thích nhất, trong đó thiết kế của Pininfarina giành chiến thắng. VinFast cùng công ty của Italia đã phối hợp, giảm thời gian phát triển mẫu xe khoảng một nửa.

Yếu tố quan trọng khác gần như bậc nhất để biến giấc mơ của doanh nhân Vượng thành hiện thực đó chính là nhân lực. Trước hết phải nói tới Giám đốc điều hành DeLuca - người từng làm việc cho Công ty General Motor tại Hàn Quốc và Trung Quốc trong 10 năm, mới từ chức năm 2016. Chỉ 1 năm sau đó, ông nhận được lời mời bất ngờ từ Vingroup và quyết định tạm dừng những năm tháng nghỉ hưu an yên, một lần nữa bước vào thị trường ô tô với thách thức mới.

Nắm giữ trọng trách, DeLuca đã tập hợp một đội các chuyên gia ô tô kỳ cựu trong mơ từ Mỹ, châu Âu, Australia và châu Á, dày công tìm cách phá bỏ những cách thức hoạt động truyền thống trong ngành công nghiệp ô tô để tiết kiệm thời gian và giảm chi phí trong khi vẫn đề cao chất lượng.

"Xe Việt với thiết kế Ý và công nghệ Đức" là bài
Trang Trần
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ

Video

Video hướng dẫn cách thay lốp dự phòng ô tô
Thay thế lốp dự phòng trên ô tô sao cho chính xác và dễ dàng là điều không phải người sử dụng xe nào cũng biết.