• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Bộ Tài chính từng đề xuất thuế TTĐB xe bán tải tới 36%

10/04/2017, 20:25

Bộ Tài chính cho biết đã từng đề xuất mức thuế tiêu thụ đặc biệt với xe bán tải lên tới 36%.

bo-tai-chinh-noi-gi-ve-tang-thue-xe-ban-tai

Ảnh minh hoạ

Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế (Bộ Tài chính) Phạm Đình Thi cho hay, Thông báo số 133 ngày 14/3 kết luận của Phó Thủ tướng Trịnh Đình Dũng về tình hình nhập khẩu ô tô đã giao Bộ Tài chính đánh giá lại việc áp dụng thuế tiêu thụ đặc biệt và phí trước bạ đối với xe bán tải (pick-up) của tư nhân.

Ông Thi cho hay, Phó Thủ tướng không chỉ chỉ đạo với mỗi xe bán tải và thuế tiêu thụ đặc biệt, phí trước bạ mà còn nhiều nội dung khác.

Về xe bán tải, ông Thi cho biết, vừa qua, Bộ GTVT đã cho phép xe bán tải lưu hành như ô tô con, trong đó có một loại xe pick-up con chở người và xe pick-up tải chở hàng. “Hiện nay đối với xe pick-up con đã thu phí trước bạ như xe con chở người từ 9 chỗ ngồi trở xuống. Còn xe pick-up tải thì thực hiện thu phí trước bạ 2%”, ông Phạm Đình Thi nói.

Vụ trưởng Vụ Chính sách thuế cũng trao đổi thêm, trước 1/7/2016, theo quy định của Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt, xe pick-up chịu thuế suất 15%. Nhưng để phù hợp với thực tế của loại xe này, Bộ Tài chính đã có tờ trình Chính phủ ngày 15/9/2015 về Dự án sửa đổi Luật thuế Tiêu thụ đặc biệt, thuế Giá trị gia tăng và đã đề xuất mức thuế suất tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô vừa chở người vừa chở hàng bằng 60% mức thuế suất của xe con chở người với dung tích cùng xi lanh, và loại này chủ yếu từ 2.0-3.0L.

Theo đó, với biểu thuế 60% thuế suất của xe con thì thuế suất của xe bán tải là 36%.

Tuy nhiên, ông Phạm Đình Thi cho hay, trong quá trình thảo luận, đã có ý kiến của nhiều doanh nghiệp và các bên đề nghị Chính phủ xem xét lại với lý do trên 70% loại xe này là phục vụ cho sản xuất, kinh doanh của doanh nghiệp, đồng thời một số nước như Malaysia thậm chí còn không đánh thuế dòng xe này.

Tại tờ trình Chính phủ trình Quốc hội, loại dung tích từ 2.500 trở xuống được giữ nguyên thuế suất 15% như hiện hành. Còn loại dung tích từ 2.5-3.0L thì áp dụng mức 20%, còn với loại dung tích trên 3.0L áp dụng thuế suất trên 25% và áp dụng từ 1/7/2016, như vậy tăng hơn so với trước đây là 10% và đã được Quốc hội thông qua.

“Hiện nay Bộ Tài chính đang tổng kết, đánh giá lại việc thực hiện thời gian qua để báo cáo Thủ tướng có điều chỉnh cho phù hợp”, Vụ trưởng vụ Chính sách thuế Phạm Đình Thi nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.