Cách lái xe để tránh động cơ ô tô bị nóng

Chủ Nhật, Ngày 29/04/2018 07:35 AM (GMT+7)

Biết cách làm mát khi động cơ xe trở nên quá nóng là kỹ năng quan trọng mà tài xế nào cũng cần có.

cách lái xe để tránh động cơ ô tô bị nóng

Biết cách làm mát khi động cơ xe trở nên quá nóng là kỹ năng quan trọng mà tài xế cần biết

Khả năng tự chẩn đoán và sửa chữa hư hỏng của xe giúp bạn nhanh chóng tiếp tục hành trình mà không phải tốn tiền thuê sửa chữa. Kỹ năng này cũng rất hữu ích để nhận biết thời điểm cần đến dịch vụ sửa chữa chuyên nghiệp. Dưới đây là một số cách tránh làm nóng động cơ xe ô tô.​

Lái xe từ từ và chậm rãi thay vì dừng hẳn rồi lên ga đi tiếp

Dừng hẳn và lên ga đi tiếp có thể tạo áp lực lớn và khiến động cơ bị nóng, đặc biệt là với các đời xe cũ. Vì vậy nên hạn chế phanh và để xe lăn bánh từ từ trong trường hợp bạn biết chắc là sẽ sớm tiếp tục phải dừng xe.​

Bên cạnh đó, bạn nên thường xuyên kiểm tra kim nhiệt độ khi gặp đèn đỏ hoặc biển báo dừng xe.​

Mở cửa sổ thay vì bật điều hòa. 

Điều hòa sử dụng điện từ động cơ để làm mát không khí trong xe và khiến động cơ phải làm việc nhiều hơn. Khi động cơ trở nên quá nóng, điều đầu tiên mà bạn cần làm là tắt điều hòa và nếu sợ động cơ nóng lên vì một nguyên nhân nào đó, bạn cũng nên dừng sử dụng hoàn toàn.​

Nếu không biết cách kiểm tra xe, hãy tìm xem có chỗ rò nào ở két nước làm mát, vấn đề nào ở điều hòa và mực nước làm mát có thấp không. Hãy thử tắt hẳn điều hòa.​

Thường xuyên thay dầu và kiểm tra quạt. 

Dầu cũ có thể dẫn đến việc động cơ quá nóng, đặc biệt là khi kết hợp với việc thiếu nước làm mát và các vấn đề khác. Mỗi khi thay dầu cho xe, hãy nhờ thợ cơ khí kiểm tra quạt tản nhiệt. Phát hiện vấn đề ngay lúc đó sẽ giúp bạn tránh được những sửa chữa tốn kém về sau.​

Hãy để ý xem có nghe được tiếng quạt tản nhiệt kêu sau khi tắt động cơ không vì thông thường, quạt vẫn tiếp tục hoạt động để giảm nhiệt cho xe.​

Chêm đầy nước làm mát vào đầu mùa hè. 

Kiểm tra két nước làm mát và đảm bảo mức nước cần thiết. Nếu hơi thấp, hãy trộn nước làm mát với nước lọc theo cùng tỉ lệ và chêm vào cho đến khi đạt mức cần thiết. Điều này đặt biệt quan trọng khi sống ở vùng có khí hậu nóng.​

Khi kiểm tra hệ thống làm mát, hãy dành ra 2 đến 3 phút kiểm tra dấu hiệu rò nước. Nước làm mát thường có màu xanh và mùi dễ chịu. Hãy kiểm tra gầm xe, xung quanh động cơ, trên tất cả các ống và các phần khác nhau của két nước làm mát.​

Giữ hộp phụ tùng khẩn cấp trên xe để dùng cho trường hợp động cơ bị nóng.

Chắc hẳn bạn sẽ không muốn mắc kẹt ở nơi nào đó vì động cơ không hoạt động. Chuẩn bị một hộp phụ tùng đơn giản sẽ đảm bảo an toàn cho bạn và xe, đặc biệt là trong trường hợp cần lái xe đi sửa. Bạn nên chuẩn bị một số dụng cụ như: Nước làm mát dự trữ.; Khoảng 3,5 lít nước lọc; Một hộp đồ nghề.; Đèn pin; Lương khô; Một cái chăn; Dao lam; Một cuộn băng dính; Tua vít 4 cạnh và tua vít đầu dẹt.​

Nếu chưa có xe riêng, thuê một chiếc ô tô tự lái
Ngọc Anh
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ

Video

Video: Đánh giá mẫu xe Toyota Vios vừa ra mắt
Mẫu sedan của Toyota được nâng cấp đáng kể để gia tăng sức cạnh tranh với các đối thủ như Hyundai Accent hay Honda City