Tư vấn

Xem tên lửa BGM-71 TOW hạ xe tăng T-90 Nga ở Syria

27/02/2016, 13:38
image

Các phần tử nổi dậy Syria đã dùng tên lửa chống tăng BGM-71 TOW để tấn công xe tăng T-90 của Quân đội Syria.

5.1
Xe tăng T-90 Nga đã hư hại sau khi trúng tên lửa chống tăng BGM-71 TOW, tuy nhiên, một thành viên của kíp lái vẫn được nhìn thấy thoát nạn. - Ảnh cắt từ clip.

Theo Washington Post, video được đăng tải ngày 26/2, với chú thích vụ bắn tên lửa TOW xảy ra tại thị trấn Sheikh Aqil, Syria, vùng ngoại ô phía tây bắc Aleppo.

Các nhóm phiến quân đối lập đã nhiều lần ghi lại cảnh sử dụng tên lửa chống tăng TOW của Mỹ, tuy nhiên, đây là lần đầu tiên loại vũ khí này tấn công thẳng vào xe tăng chiến đấu chủ lực T-90 do Nga sản xuất. Moscow được cho là đã chuyển T-90 cho Syria vào tháng 9/2015, khi Nga bắt đầu chiến dịch không kích tại nước này.

Đoạn video ghi lại cảnh tên lửa chống tăng BGM-71 TOW bắn trúng chiếc xe tăng và gây ra một vụ nổ lớn cũng như khói đen bốc lên. Một lúc sau đó, một binh sĩ điều khiển tăng bị choáng phải leo ra khỏi xe cùng với những binh sĩ quân đội Syria khác đi trên chiếc T-90, trong khi chiếc tăng hầu như không hề hấn gì.

Có thể nói chiếc xe đã bị hư hại sau khi trúng tên lửa, tuy nhiên, ít nhất nó vẫn còn giữ nguyên được hình dạng một chiếc xe tăng. Tên lửa TOW của Mỹ thường xuyên phá tan mọi phương tiện mà nó bắn trúng, giết chết toàn kíp lái, ngay cả xe tăng T-72 đang được sử dụng rất nhiều bởi quân đội Syria cũng không phải là ngoại lệ.

T-90 có thể đã được “cứu sống” bằng lớp giáp phản ứng nổ ERA (Explosive Reactive Armour), vốn bao gồm các khối thuốc nổ đặt trong các hộp thép bên ngoài mảng giáp chính, có tác dụng vô hiệu hóa hoặc giảm khả năng công phá của tên lửa chống tăng.

6.1
Kể từ khi xuất hiện lần đầu vào năm 2014, tên lửa chống tăng TOW đã có mặt trên khắp chiến trường Syria. 

TOW là hệ thống tên lửa chống tăng đời cũ do hãng Raytheon của Mỹ sản xuất, được biên chế từ 1970 trong quân đội Mỹ. TOW nổi tiếng là sát thủ diệt tăng khi được trang bị trên các trực thăng gunship UH-1, AH-1 và xe đặt trên xe Jeep ở các chiến trường. Tên lửa chống tăng TOW được cung cấp cho phiến quân đối lập Syria. 

Các phiên bản được phát triển sau này của TOW là: TOW 2A (BGM-71E), được sản xuất vào năm 1987 với hơn 118.000 quả được bán ra; TOW 2B (BGM-71F), được sản xuất bắt đầu vào năm 1991 với trên 40.000 được bán ra.

Theo thông tin được công khai, TOW được trang bị động cơ đẩy nhiên liệu rắn 2 tầng ATK. Các xạ thủ quan sát và dẫn đường đường bay cho tên lửa đến mục tiêu sau khi bắn thông qua kính viễn vọng.

Phạm vi tấn công tối đa của TOW khoảng 3.700m. TOW có trọng lượng 19 kg và lắp đầu đạn nặng 3,9 kg. Còn biến thể mới nhất định danh là TOW 2B nặng 22,7 kg lắp đầu đạn nặng 6,2 kg đủ sức xuyên thủng xe tăng bọc giáp phản ứng nổ ERA.

Đoạn video xe tăng chiến đấu T-90 dính tên lửa TOW:

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.