• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

“Cuộc chơi” mới của những người nhập khẩu ô tô chuyên nghiệp

09/11/2016, 10:23

Dự thảo Quy định mới về nhập khẩu xe ô tô sẽ mở ra sân chơi mới cho những người nhập khẩu chuyên nghiệp.

otonhapkhau
Dự thảo Quy định mới về nhập khẩu xe ô tô sẽ mở ra sân chơi mới cho những người nhập khẩu chuyên nghiệp - Ảnh minh họa

Bộ GTVT đang trong quá trình hoàn thiện để ban hành trong năm 2016 Thông tư Quy định việc kiểm tra về chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu.

Để tìm hiểu rõ hơn những điểm mới trong Thông tư và đánh giá tác động tới hoạt động nhập khẩu xe cơ giới, Xe Giao thông đã có cuộc trao đổi với ông Nguyễn Tô An - Trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới - Cục Đăng kiểm Việt Nam.

Bình đẳng giữa xe nhập khẩu với xe sản xuất, lắp ráp trong nước

Nhiều ý kiến cho rằng Thông tư sẽ siết điều kiện nhập khẩu ô tô, điều này có đúng không thưa ông?

Thông tư quy định xe nhập khẩu và xe sản xuất, lắp ráp trong nước được đối xử như nhau trong việc kiểm tra, thử nghiệm và chứng nhận chất lượng đồng thời tạo ra hàng rào kỹ thuật đảm bảo an toàn chất lượng theo chỉ đạo của Chính phủ.

Khi Thông tư này có hiệu lực sẽ tác động tới tất cả các doanh nghiệp nhập khẩu xe.

Ông có thể nói rõ hơn về quan điểm xây dựng Thông tư?

Quan điểm của Bộ Giao thông vận tải cũng như của Cơ quan soạn thảo là xây dựng Thông tư này để đáp ứng được các mục tiêu về quản lý chất lượng phương tiện nhập khẩu, thực hiện được các yêu cầu, nhiệm vụ của Nghị quyết 19-2016/NQ-CP, Nghị quyết 36A/NQ-CP và Nghị quyết 35/NQ-CP của Chính phủ theo thẩm quyền của Bộ Giao thông vận tải.

Bên cạnh đó, Thông tư mới sẽ tạo ra hàng rào kỹ thuật để kiểm soát chất lượng đối với xe nhập khẩu, đảm bảo không có sự khác biệt với xe sản xuất, lắp ráp trong nước và gián tiếp hỗ trợ, thúc đẩy sản xuất, lắp ráp trong nước phát triển. Thực hiện được chức năng, nhiệm vụ của Bộ Giao thông vận tải là quản lý chất lượng phương tiện trong nhập khẩu.

Bởi vậy, dự thảo Thông tư chỉ quy định việc kiểm tra chất lượng an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường xe cơ giới nhập khẩu, không quy định về điều kiện kinh doanh đối với người nhập khẩu.

Tuy nhiên, Thông tư này không thể thay thế các quy định khác có liên quan đến quy định về bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng hay quy định về điều kiện kinh doanh.

Xin ông cho biết thêm những điểm mới của Thông tư khi được ban hành?

Về định hướng, dự thảo Thông tư mới Quy định theo hướng trình tự, cách thức thực hiện và hàng rào kỹ thuật đối với xe nhập khẩu đảm bảo bình đẳng với xe sản xuất, lắp ráp trong nước. Quy định chi tiết về thủ tục đăng kiểm điện tử trên Cổng thông tin một cửa quốc gia bao gồm cả việc đăng ký hồ sơ trực tuyến, trả kết quả trực tuyến tới người nhập khẩu và các cơ quan có liên quan.

Đồng thời, bổ sung quy định người nhập khẩu cung cấp Hồ sơ thiết kế đối với xe nhập khẩu có kiểu loại chưa được cơ quan có thẩm quyền chứng nhận. Đây là  căn cứ xem xét, đánh giá và thẩm định nhằm mục đích hỗ trợ người nhập khẩu kiểm soát chất lượng phương tiện trước khi nhập khẩu xe.

 

Ong-To-An
Ông Nguyễn Tô An - Trưởng phòng Chất lượng xe cơ giới - Cục Đăng kiểm Việt Nam

Trong công tác quản lý xe cơ giới thời gian vừa qua, Cục Đăng kiểm Việt Nam nhận thấy việc bổ sung quy định này vào bản dự thảo Thông tư mới là cần thiết nhằm đảm bảo tính hài hòa trong quá trình chứng nhận chất lượng giữa xe sản xuất, lắp ráp trong nước và xe nhập khẩu.

Hiện nay, có một số nhà nhập khẩu đặt hàng xe chưa được cơ quan có thẩm quyền nước ngoài chứng nhận. Khi vào Việt Nam, để được cấp Giấy chứng nhận xe cơ giới nhập khẩu chỉ phải thử nghiệm về an toàn và khí thải (nhưng không có yêu cầu về hồ sơ thiết kế). Trong khi đó, đối với các xe sản xuất, lắp ráp trong nước có yêu cầu về hồ sơ thiết kế rồi tiến hành thẩm định, kiểm tra, thử nghiệm theo quy định; thực hiện việc đánh giá điều kiện đảm bảo chất lượng tại cơ sở sản xuất (đánh giá COP). Nếu đạt được các yêu cầu theo quy định thì mới được cấp giấy chứng nhận.

Các tài liệu này sẽ là căn cứ đầy đủ hơn để Cơ quan kiểm tra thực hiện việc kiểm tra, thử nghiệm, chứng nhận cũng như công tác kiểm tra sau chứng nhận nhằm kiểm soát chặt chẽ chất lượng phương tiện.

Thông tư mới này cũng sẽ tạo điều kiện để người nhập khẩu chủ động hơn trong việc kiểm soát trước về chất lượng phương tiện, nguồn gốc linh kiện, xuất xứ sản phẩm đồng thời biết trước kiểu loại xe dự kiến nhập khẩu hoàn toàn thỏa mãn quy định của Việt Nam với các thông số cụ thể được chứng nhận để có các cách thức chào bán ra thị trường.

Ngoài ra, người nhập khẩu sẽ dễ hơn trong việc định hướng phát triển sản phẩm để tiến tới nhập khẩu hàng loạt (vì có nhiều trường hợp người nhập khẩu đã phải tái xuất xe khi không kiểm soát trước được chất lượng và thông số của xe, dẫn đến không phù hợp với các quy định và các tiêu chuẩn, quy chuẩn kỹ thuật quốc gia).

Vậy, quy định về kiểm tra sau chứng nhận nhằm mục đích gì?

Ông Nguyễn Tô An cho hay:

“Hiện các đơn vị nhập khẩu đều phải đặt hàng riêng cho thị trường Việt Nam. Các xe này không thể có giấy chứng nhận phê duyệt kiểu, chưa được chứng nhận và đăng ký lưu hành ở nước ngoài.

Cho nên, nếu doanh nghiệp muốn nhập khẩu loại xe này thì phải thực hiện các thủ tục như xe sản xuất, lắp ráp trong nước.

Khi xe đạt được các tiêu chuẩn, quy chuẩn và quy định tương ứng thì mới được cấp Giấy chứng nhận để nhập khẩu và lưu hành, nếu không đáp ứng được thì buộc phải tái xuất”.

Triển khai Nghị quyết số 19/2016/NQ-CP của Chính phủ về những nhiệm vụ, giải pháp chủ yếu cải thiện môi trường kinh doanh, nâng cao năng lực cạnh tranh quốc gia hai năm 2016-2017, định hướng đến năm 2020, Bộ Giao thông vận tải đã bổ sung quy định về kiểm tra sau chứng nhận.

Mục đích của quy định này là giảm thời gian và chi phí trong quá trình thông quan hàng hóa. Thông qua việc này, nếu phát hiện vi phạm, thì tùy vào mức độ vi phạm, Cơ quan kiểm tra sẽ có các biện pháp tương ứng đối với người nhập khẩu và phương tiện. Hoặc người nhập khẩu phải thực hiện thủ tục như đối với hồ sơ mới.

Quy định đối với xe nhập khẩu đã qua sử dụng hiện tại không giới hạn việc nhập khẩu xe đã qua sử dụng từ bất kỳ quốc gia nào kể cả quốc gia có mức khí thải thấp hơn ở Việt Nam.

Tại dự thảo Thông tư mới bổ sung quy định Xe cơ giới đã qua sử dụng chỉ được nhập khẩu từ các nước có mức khí thải hiện hành tương đương hoặc cao hơn mức khí thải hiện hành ở Việt Nam đồng thời người nhập khẩu đều phải cung cấp Giấy chứng nhận đăng ký hoặc giấy tờ tương đương đối với các xe đã qua sử dụng.

Để bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng Thông tư quy định rõ về trách nhiệm của người nhập khẩu trong việc triệu hồi sản phẩm bị lỗi kỹ thuật của nhà sản xuất.

Thông tư này không phân biệt các đối tượng nhập khẩu?

Yêu cầu về thành phần hồ sơ cũng như nội dung kiểm tra đối với từng đối tượng nhập khẩu ở từng phương thức kiểm tra được thiết lập một cách khoa học theo nguyên tắc tùy thuộc vào đối tượng nhập khẩu sẽ có yêu cầu tương ứng về hồ sơ và nội dung kiểm tra cụ thể và không phân biệt người nhập khẩu.

Tùy thuộc vào quy mô và điều kiện cụ thể của mình, người nhập khẩu hoàn toàn có thể chủ động lựa chọn một trong các đối tượng tương ứng thuộc một trong năm phương thức kiểm tra để nhập khẩu và kinh doanh.

Quy định về cấp Thông báo miễn có gì thay đổi không thưa ông?

Việc cấp giấy Thông báo miễn tại dự thảo Thông tư mới có điểm khác biệt là Cơ quan kiểm tra chỉ căn cứ vào Hồ sơ đăng ký kiểm tra bao gồm cả Tài liệu COP để đánh giá và chứng nhận mà không tiến hành kiểm tra thực tế phương tiện (tương tự như các đối tượng thuộc luồng xanh khi làm thủ tục Hải quan). Hiện tại theo quy định tại Thông tư số 31/2011/TT-BGTVT và 55/2014/TT-BGTVT vẫn có nội dung kiểm tra tình trạng số khung, số động cơ của từng chiếc xe cụ thể.

Để tránh hiểu lầm, tôi xin khẳng định lại, Tài liệu COP chỉ áp dụng với các xe chưa qua sử dụng thuộc phương thức kiểm tra để cấp giấy Thông báo miễn. Quy định này đã có từ khi ban hành Thông tư số 55.

Điều này là nhằm hỗ trợ người nhập khẩu giải phóng hàng được nhanh chóng. Sau này, Cơ quan kiểm tra sẽ tăng cường việc kiểm tra sau chứng nhận, nếu phát hiện trường hợp vi phạm, Cơ quan kiểm tra sẽ truy ngược người nhập khẩu để xử lý.

Các quy định này có tác động tới chi phí và giá xe hay không?

Việc này còn tuỳ thuộc vào số lượng xe nhập khẩu, nếu số lượng nhiều thì chi phí sẽ không đáng kể. Cơ quan soạn thảo đã đưa vào quy định mới về lộ trình thực hiện để các doanh nghiệp có thời gian điều chỉnh và chủ động trong hoạt động kinh doanh.

Đây chỉ là hàng rào kỹ thuật, không hạn chế quyền kinh doanh. Các doanh nghiệp gắn bó, có tâm huyết và trách nhiệm thì đều vượt qua được hết. “Cuộc chơi” này không dành cho những người kinh doanh theo kiểu chụp giật, thiếu chuyên nghiệp.

Tại sao Bộ GTVT lại đưa dự thảo Thông tư ra trong thời điểm hết sức nhạy cảm là Thông tư 20/2011/TT-BTC đang có nhiều ý kiến tranh luận về việc giữ hay bỏ?

Như đã phân tích ở trên, mục tiêu chính của quy định này là hàng rào kỹ thuật để kiểm soát chất lượng đối với xe nhập khẩu đảm bảo không có sự khác biệt với xe sản xuất, lắp ráp trong nước và không đề cập đến điều kiện kinh doanh.

Hơn nữa, kế hoạch xây dựng Thông tư thay thế Thông tư 31 và 55 đã được Cục Đăng kiểm Việt Nam đăng ký và được Bộ Giao thông vận tải phê duyệt vào Chương trình xây dựng văn bản Quy phạm pháp luật hàng năm của năm 2016 từ năm 2015.

Triển khai Nghị quyết số 19/2016/NQ-CP của Chính phủ, chúng tôi xây dựng Thông tư thay thế Thông tư 31 và 55 theo hướng thay đổi phương thức quản lý, kiểm tra, chứng nhận; tích cực cải cách thủ tục hành chính, rút ngắn thời gian chứng nhận phương tiện; triển khai thủ tục trực tuyến đối với hồ sơ điện tử trên Cổng thông tin một cửa quốc gia thay thế cho hồ sơ giấy đối với các phương tiện nhập khẩu;

Xin cảm ơn ông!

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.