Đại lý vắng khách, cả tháng không chốt nổi một hợp đồng, thậm chí một số hãng xe đã bắt đầu đóng cửa showroom khiến hàng nghìn nhân viên đại lý ô tô bị cắt lương, thưởng, đứng trước nguy cơ phải bỏ nghề.
Thu nhập giảm sút
Một nhân viên kinh doanh tại đại lý Toyota Mỹ Đình (Hà Nội) cho biết, bắt đầu từ ngày 8/3, đại lý đưa ra 2 sự lựa chọn cho nhân viên: Một là nghỉ không lương nhưng vẫn có thể bán xe, chốt hợp đồng và nhận thưởng doanh số. Lựa chọn thứ hai là nhận cả lương lẫn thưởng doanh số khoảng 2 triệu đồng/xe nếu vẫn đi làm. Với những nhân viên không phải phòng kinh doanh (bán xe) sẽ chỉ nhận lương cứng mà không có thưởng.
“Nhiều người vẫn muốn đi làm thì phải gửi con cái về quê, nếu không phải chấp nhận nghỉ ở nhà không lương để trông con”, nhân viên này nói và cho hay, dù ảnh hưởng dịch bệnh song đại lý cũng không giảm chỉ tiêu kinh doanh cho nhân viên cũng như thưởng trên đầu xe bán được (3 xe/tháng và thưởng mỗi xe bán ra khoảng 2 triệu đồng). Tuy nhiên, do đại lý vắng khách nên dù có đi làm bình thường, thu nhập của nhân viên cũng giảm mạnh, chỉ còn chưa tới 10 triệu đồng (trong khi tháng bình thường khoảng 15 triệu đồng). Có người vẫn trụ lại, nhưng cũng có những người do khó khăn quá nên đã nghỉ việc.
Một nam nhân viên tại đại lý Toyota Long Biên (Hà Nội) cho hay: “Từ khi dịch bùng phát, đại lý đã cho nghỉ luân phiên. Phòng kinh doanh nào thừa người thì cho nghỉ bớt nhưng cũng có một số người chán mà tự xin nghỉ. Có người nộp hồ sơ sang đại lý hãng khác nhưng cũng không được nhận vì thời điểm này các bên đều cắt giảm nhân sự. Trước đây, thu nhập của tôi cỡ 15 - 20 triệu đồng/tháng, nhưng tháng 3 này chắc chỉ được 5 triệu đồng”.
Khó khăn là vậy nhưng nhân viên này chia sẻ, không muốn chuyển sang công việc khác, muốn ở lại để cùng công ty vượt qua giai đoạn khó khăn, chờ cho dịch qua và đại lý hoạt động trở lại bình thường.
Trái ngược, một nhân viên kinh doanh tại đại lý Honda Long Biên (Hà Nội) cho hay, tình hình bán hàng của đại lý vẫn tốt, không bị ảnh hưởng nhiều bởi dịch do nhiều mẫu xe được khách hàng quan tâm nhiều đang giảm giá sâu. Ví dụ như trước đây, Honda CR-V tổng ưu đãi tiền mặt và phụ kiện có hơn 100 triệu đồng thì nay mùa dịch, với phiên bản L cao cấp nhất, mẫu xe này được ưu đãi tới 100 triệu đồng tiền mặt cộng quà tặng phụ kiện lên tới từ 50 - 60 triệu đồng nên khách hàng chú ý và quan tâm nhiều hơn.
Tuy vậy, chỉ tiêu đại lý đề ra là 5 xe/ tháng nhưng tháng 3 vừa qua nhân viên này mới chỉ bán được 3 xe. Bên cạnh đó, do đại lý tạm nghỉ đến ngày 15/4 nên thời gian này sẽ không có lương cứng mà chỉ có thưởng trên đầu xe nếu vẫn chốt được hợp đồng ở nhà.
“Khó khăn thì vẫn làm, cứ có khách gọi ký hợp đồng là tôi sẵn sàng lên đường. Ký xong hợp đồng lại về quê luôn, vì chỉ chốt hợp đồng với khách ở thời điểm này, còn giao xe phải qua ngày 15/4”, anh này cho biết.
Hãng xe tạm ngừng sản xuất, đóng cửa đại lý
Dịch bệnh đương nhiên là có tác động, khách xem xe và khách bảo dưỡng sửa chữa sụt giảm mạnh. Trong thời gian nghỉ tránh dịch theo quy định, đại lý vẫn chi trả đầy đủ phần lương cơ bản và đóng bảo hiểm đầy đủ cho anh em, tuy nhiên phần lương năng suất thì sẽ bị ảnh hưởng do lệnh tạm ngừng kinh doanh, đóng cửa nửa tháng.
Ông Lê Văn Trung, Cố vấn kỹ thuật tại đại lý ô tô Honda Long Biên (Hà Nội)
Trước tình trạng dịch bệnh diễn biến phức tạp, ngày 30/3, TMV đã chính thức có thông báo về việc quyết định điều chỉnh kế hoạch sản xuất để phù hợp với tình hình dịch bệnh hiện nay. Cụ thể, hãng sẽ tạm dừng sản xuất bắt đầu từ ngày 30/3/2020. Thời gian sản xuất trở lại sẽ phụ thuộc vào tình hình dịch bệnh, nhu cầu thị trường, tình hình chuỗi cung ứng, tồn kho của các đại lý và quy định của Chính phủ.
Trước TMV, Ford Việt Nam là hãng xe đầu tiên phải tạm thời đóng cửa bởi dịch bệnh Covid-19 từ ngày 26/3. Chia sẻ với PV, đại diện Ford Việt Nam cho biết thêm, dù nhà máy tạm đóng cửa nhưng các hoạt động bán hàng, dịch vụ phụ tùng, cung ứng và hỗ trợ đại lý của Ford Việt Nam vẫn diễn ra bình thường, dù nhân viên văn phòng của Ford Việt Nam cũng đang áp dụng phương thức làm việc từ xa. Ford có đủ các công cụ và phương thức kết nối để đảm bảo công việc vẫn được thực hiện và giám sát chặt chẽ. Các vị trí trọng yếu cần có mặt tại hiện trường đều được công ty trang bị các thiết bị an toàn cần thiết để giảm rủi ro lây nhiễm virus.
Trong báo cáo tổng kết tác động của dịch Covid-19 đến ngành ô tô gửi tới Chính phủ và các Bộ GTVT, Tài chính, Công thương, Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) cho hay, dịch bệnh đã trực tiếp ảnh hưởng tới doanh số bán hàng trong tháng 3 cũng như thời gian tới khi mà dịch Covid-19 có thể kéo dài. Dự báo thị trường cả năm có thể sụt giảm hơn 15% so với dự báo của VAMA trước đó.
Về hoạt động dịch vụ, VAMA nhận thấy lượng xe đến sửa chữa đã giảm khoảng 30 - 40% và dự báo về lâu dài có thể giảm mạnh tới 60 - 70% nếu tình hình dịch bệnh trở nên nghiêm trọng hơn.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận