Cách cửa khẩu quốc tế Hữu Nghị khoảng 4km về phía TP Lạng Sơn, thuộc địa bàn thị trấn Đồng Đăng - có văn phòng của hàng chục công ty vận tải, cung cấp dịch vụ vận chuyển siêu trường, siêu trọng.
Những doanh nghiệp này thuê những bãi đất tạm rộng hàng nghìn m2 mặt tiền trên QL1A, làm nơi tiếp nhận xe tải và xe chuyên dùng nhập khẩu từ Trung Quốc.
Đó là những phương tiện mới chưa qua sử dụng, đã thông quan và được phép vận chuyển về địa điểm kho bãi tập kết của nhà nhập khẩu.
Phần lớn xe nhập từ Trung Quốc qua cửa khẩu đường bộ là xe tải và chuyên dùng, bởi quy định hiện hành chỉ cho phép nhập ô tô chở người dưới 16 chỗ qua 6 cửa khẩu cảng biển gồm: Quảng Ninh (Cái Lân), Hải Phòng, Thanh Hóa (Nghi Sơn), Đà Nẵng, TP.HCM, Bà Rịa - Vũng Tàu.
Rời cửa khẩu, đường đi của những phương tiện nhập khẩu, thường là các đại siêu thị xe tải trên địa bàn các phường ở ngay cửa ngõ phía Bắc của TP Lạng Sơn, dọc theo QL1A hướng về Hà Nội.
So với các đại lý bán xe con thì quy mô các siêu thị xe tải Trung Quốc lớn hơn hàng chục lần về diện tích, sân bãi đơn giản và hầu hết không cần mái che.
Địa điểm này là đại lý 4S của Công ty TNHH Thương mại tài chính Hải Âu, nhà nhập khẩu lớn nhất các thương hiệu xe tải ChengLong và LiuGong ở Việt Nam.
Các nhà nhập khẩu xe chuyên dùng từ Trung Quốc đã mở mang địa điểm bán hàng lên quy mô đại siêu thị với diện tích 5 - 8ha; sức chứa hàng trăm loại xe tải, đầu kéo, sơ-mi rơ-moóc, máy xúc máy ủi, xe vệ sinh môi trường, xe bơm và xe trộn bê-tông…
Với đặc điểm giá rẻ, từ xe tải tới xe chuyên dùng và đến nay cả xe công trình, máy xây dựng có xuất xứ Trung Quốc đang lấn lướt thị phần tại Việt Nam, đe dọa các thương hiệu xe máy công trình xuất xứ Nga, Mỹ, Nhật Bản…
Nơi trưng bày xe của Công ty TMT Motors tại Km 21+500 QL1A (cửa ngõ TP Lạng Sơn), chuyên phân phối các dòng xe tải là sản phẩm liên doanh giữa Howo TMT và nhiều loại xe chuyên dùng từ Trung Quốc.
Cuối tháng 3, TMT Motors Lạng Sơn niêm yết giá chiếc xe tải ben tự đổ hiệu Howo TMT (phiên bản KC10385D 1 cầu, động cơ Euro 4, tải trọng 8,2 tấn) với giá chưa đến 500 triệu đồng.
Dọc cao tốc từ Bắc Giang về Hà Nội, đoạn qua cửa ngõ TP Bắc Giang cũng hình thành những cụm đại lý ô tô lớn, tập kết xe tải và xe chuyên dùng Trung Quốc để tỏa đi cả nước.
Theo quan sát của PV Báo Giao thông, các địa điểm bày bán xe tải - xe chuyên dùng có diện tích rất lớn, tối thiểu cũng 2ha trở lên nhưng nằm kề các tuyến quốc lộ lớn hoặc đường cao tốc.
Xã Dĩnh Trì nằm ngay bên phải lối rẽ từ cao tốc Bắc Giang - Hà Nội vào TP Bắc Giang, nay trở thành trung tâm phân phối ô tô của tỉnh Bắc Giang.
Nơi đây tập trung nhiều doanh nghiệp chuyên phân phối xe đầu kéo và các dòng xe tải 4 trục hạng nặng do Howo sản xuất.
Tại Hà Nội, địa bàn quận Long Biên là điểm tập kết chính của xe tải và xe chuyên dùng nhập từ Trung Quốc.
Khu vực phường Thạch Bàn, các nhà phân phối xe chuyên dùng và xe công trình tận dụng các khu đất dọc theo QL5 sát đường sắt Hà Nội - Hải Phòng để trưng bày sản phẩm.
Một đại siêu thị xe tải Trung Quốc của Công ty TNHH Đầu tư và phát triển HC quốc tế nằm trên đường Mai Chí Thọ (phường Giang Biên, quận Long Biên, Hà Nội) có sức chứa hàng trăm xe tải và sơ-mi rơ-moóc nhập từ Trung Quốc.
Một nhân viên ở đây tiết lộ, hàng ngày lượng khách đến giao dịch rất lớn, do xe Trung Quốc "đáp ứng mọi chủng loại, giá nào cũng có".
Theo Tổng cục Hải quan, lũy kế 3 tháng đầu năm, tổng kim ngạch nhập khẩu xe Trung Quốc là 93,1 triệu USD, trong đó lượng xe nhập khẩu tháng 3 tăng đột biến (52 triệu USD), hơn gấp đôi các tháng trước, trong khi cả năm 2022 lượng xe Trung Quốc nhập về Việt Nam đạt 16.240 xe, kim ngạch 670 triệu USD.
Nhiều chuyên gia dự báo năm nay, lượng xe tải và xe chuyên dùng nhập từ Trung Quốc còn tăng mạnh, bởi nhu cầu xây dựng hạ tầng giao thông của Việt Nam sẽ bùng nổ trong năm 2023.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận