• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Đánh giá xe

Đánh giá Mazda BT-50: "SUV mọc thêm... đuôi"

07/04/2015, 06:35

Một chiếc bán tải đích thực nhưng mang thiết kế và khả năng vận hành tương tự xe thể thao đa dụng.

Mazda BT50 (2)
Mazda BT50 âm thầm khẳng định vị thế ở thị trường Việt Nam

Thiết kế tương tự một mẫu SUV, khoẻ khoắn đúng chất pick-up, nội thất tiện nghi như sedan là những đặc điểm tổng hòa trên chiếc bán tải Mazda BT-50.

Không quá nổi bật như Ford Ranger, gân guốc như Chevrolet Colorado hay yểu điệu như Mitsubishi Triton,... Mazda BT-50 có lẽ là chiếc xe âm thầm nhất trong phân khúc xe bán tải ở thị trường Việt Nam.

Tuy nhiên, không phải vì thế mà chiếc xe mang thương hiệu "đôi cánh" chịu lép vế về doanh số tiêu thụ so với các đối thủ. Ngược lại, mẫu bán tải của Mazda luôn có kết quả bán hàng ổn định kể từ khi chính thức tham gia thị trường trong nước hồi năm 2012.

Sau gần 3 năm miệt mài "chiến đấu" trong thầm lặng, Mazda BT-50 bất ngờ "ra khỏi bóng tối" với thành quả khó tin, khi chính thức vượt qua và bỏ xa đối thủ Ford Ranger, mẫu xe vốn được coi là "ông trùm" trong phân khúc xe bán tải ở Việt Nam, về doanh số bán hàng.

Vậy đâu là lý do đem lại thành công của Mazda BT-50? Để tìm hiểu con đường viết lên "câu chuyện cổ tích" của BT-50, phóng viên Báo Giao thông đã tiến hành chạy thử nghiệm chiếc xe bán tải trong vòng một tháng, với phiên bản động cơ dầu tăng áp I5, dung tích xi-lanh 3.2 lít, hai cầu và hộp số tự động 6 cấp, gài cầu điện tử.

Trong một tháng sử dụng, Mazda BT-50 cho thấy đây là một chiếc xe "kín đáo", có thể sử dụng vào nhiều mục đích, mặc dù nó khá cồng kềnh khi đi trong phố.

Bề ngoài BT-50 có thiết kế khá giống với một chiếc xe thể thao đa dụng (SUV), nhưng được kéo dài thêm phần thùng xe. Triết lý thiết kế “Zoom-Zoom” biến BT-50 từ một chiếc xe mang đặc tính "đàn ông", gắn liền với những công trường xây dựng, trở nên hiền hòa và thân thiện hơn.

Giống như nhiều mẫu xe khác trong "gia đình" Mazda, đặc điểm nhận diện phía trước của BT-50 vẫn là lưới tản nhiệt tổ ong cách điệu hình "nụ cười". Còn lại, các chi tiết khác bên ngoài xe khá đồng đều và không mang lại cảm xúc đặc biệt nào với người đối diện.  

Tuy nhiên, ngược với dáng vẻ sơ sài, nội thất BT-50 lại cho thấy một quan niệm khác đối với dòng xe bán tải, dù màu sắc trong xe vẫn đơn điệu và không có gì nổi bật. Các “vệt sáng bóng” từ chất liệu nhôm ốp quanh các chi tiết trên táp-lô và bảng điều khiển,... được coi là những điểm sáng trực quan, làm cho hình ảnh chiếc xe bớt đơn điệu.

11_ZCZQ
Nội thất Mazda BT-50

Trên thực tế, nếu không đặt nặng cảm nhận về màu sắc thì các bộ phận trong ca-bin BT-50 lại cuốn hút được người dùng, bởi lối thiết kế mang phong cách của những chiếc sedan. Các tổ hợp phím điều khiển được sắp xếp đối xứng, đồng hồ hiển thị thông số vận hành dạng ống đôi, vô-lăng tích hợp điều khiển âm thanh và thoại rảnh tay bluetooth và màn hình ẩn phía trên táp-lô,... làm người ta mất đi ấn tượng đây là chiếc xe vốn gắn liền với hình ảnh "bụi bặm" trên công trường.   

Ghế ngồi bọc nỉ có lẽ là bộ phận kém "sang" nhất trên chiếc bán tải nhà Mazda. Không còn cảnh "hè mát, đông rét", BT-50 đã sở hữu điều hòa hai chiều với tính năng sưởi ấm trong mùa đông. Dàn âm thanh 4 loa công suất 35W, kết hợp đầu đọc đĩa CD và khe cắm USB, phần mềm điều khiển bằng giọng nói, thiết bị chống trộm, gương chiếu hậu gập và chỉnh điện, cùng vô số hộc đựng đồ, giá đựng cốc,... là những trang bị công năng sẵn có trên BT-50.

Với những trang bị như vậy, BT-50 phần nào đã tạo nên sự khác biệt, nhưng chiếc xe này còn sở hữu những thiết bị hấp dẫn hơn nếu so sánh với một vài đối thủ khác. BT-50 được trang bị 4 túi khí, hệ thống cân bằng điện tử DSC, chống trượt TSC), kiểm soát tộc độ, đèn pha và gạt mưa tự động, gương chiếu hậu chống chói và cảm biến lùi,... bên cạnh phanh đĩa trước tích hợp chống bó cứng ABS vốn đã rất quên thuộc trên hầu hết các dòng xe có mặt trên thị trường.

Trên kích thước tổng thể với chiều dài 5.365 mm, rộng 1.850 mm và cao 1.821 mm, BT-50 được thiết kế ca-bin kép rộng, chính vì thế kích thước phần thùng phía sau có phần ngắn hơn so với nhiều đối thủ trong cùng phân khúc.

Với khoảng sáng gầm xe 237 mm và bán kính vòng quay tối thiếu 6,2m cùng bộ lốp kích thước 265/65-17, kết hợp động cơ có công suất 197 mã lực và mô-men xoắn cực đại 470 Nm trong dải tua 1.750 - 2.500 vòng/phút và ba chế độ gài cầu gồm một cầu nhanh (2H), 2 cầu nhanh (4H) và 2 cầu chậm (4L), giúp BT-50 hội tụ đủ những yếu tố để trở thành một chiếc bán tải có khả năng "leo trèo" hay băng qua những địa hình xấu không mấy khó khăn.

Ở trên đường bằng, chiếc xe trị giá 726 triệu đồng đem lại cảm giác vận hành trái chiều ở những điều kiện khác nhau. Với chế độ chạy đủ tải, BT-50 tỏ ra êm ái kể cả chạy qua ổ gà, nhưng cũng với ổ gà đó, chiếc xe sẽ nhảy "chồm chồm" khi chạy không tải.

Tuy nhiên, dù vận hành ở chế độ không tải hay đủ tải, thì BT-50 vẫn được đánh giá là chiếc xe có khả năng cách âm mặt đường tốt và sở hữu những "cú đề-pa" khá ấn tượng, giống như một mẫu SUV cao cấp.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.