• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Đánh giá xe

Đánh giá Peugeot 3008: “Chất Pháp dưới bàn tay người Việt”

02/05/2015, 15:01

Đánh dấu sự trở lại sau nhiều năm vắng bóng bằng mẫu xe lắp ráp ở Việt Nam, Peugeot 3008 có còn “chất” Pháp?

11074369_1103888829626231_5542641743211227419_n
Peugeot 3008 được coi là điểm nhấn của hãng xe Pháp sau khi quay trở lại Việt Nam

Peugeot 3008 không phải là chiếc xe đầu tiên của thương hiệu Pháp được lắp ráp dưới bàn tay người Việt. Ngay khi trở lại dải đất hình chữ S, Peugeot đã cùng Trường Hải sản xuất dòng sedan 408, nhưng phải đến khi chiếc crossover 5 chỗ 3008 ra mắt thì nhãn hiệu xe Pháp mới thực sự tạo được ấn tượng với người tiêu dùng trong nước.

Xuất hiện từ cuối năm 2014, Peugeot 3008 lắp ráp trong nước ngay lập tức trở thành dòng xe bán chạy nhất nhà phân phối Peugeot Việt Nam. Nằm cùng phân khúc với hai dòng xe "đình đám" Mazda CX-5 và Honda CR-V, nhưng được đánh giá cao hơn về mặt thương hiệu cùng giá bán lẻ cạnh tranh, đã giúp 3008 trở thành đối trọng của hai dòng xe đến từ Nhật Bản và bỏ xa đối thủ đồng hương Renault Koleos về mặt doanh số. 

Tuy nhiên, sự thành công ở thời điểm hiện tại của Peugeot 3008 chưa hẳn đến từ yếu tố giá cả hay thương hiệu, mà những đặc điểm khác biệt bên trong chiếc xe mới được coi là điểm nhấn tạo nên sức hút với người tiêu dùng trong nước.

Bề ngoài Peugeot 3008 không sở hữu những đường nét nổi bật có thể tạo sự cuốn hút với người đối diện. Thiết kế của chiếc xe thể hiện rõ các đặc tính của dòng crossover 5 chỗ.

Điểm nhấn duy nhất ở phía trước xe chính là biểu tượng (logo) hình con sư tử nằm ở phía trước nắp ca-pô, tương tự lối thể hiện của nhãn hiệu xe sang Porsche. Peugeot 3008 sở hữu lưới tản nhiệt mạ c-rôm cỡ lớn, cụm đèn pha và hộc đèn gầm cũng có kích thước tương đối lớn so với bề mặt phía trước xe.

Ở phía sau, cụm đèn hậu công nghệ LED được thiết kế mang phong cách ngẫu hứng khi lượn vòng sát cột C và tràn sang phần cửa cốp sau. Kèm với đó là đèn phanh đính giữa cánh lướt gió ở phía trên của đuôi xe.

Trang bị bên ngoài của Peugeot 3008 gồm có bộ mâm hợp kim 5 chấu kép kích thước 17 inch, gương chiếu hậu tích hợp đèn báo rẽ, đèn rọi bước chân, cảm biến gạt mưa và cửa cốp mở hai nấc,...

Trái ngược với hình ảnh đơn giản bề ngoài, nội thất Peugeot 3008 dễ làm cho người đối diện cảm nhận được đây là một chiếc xe của Pháp, bởi lối thiết kế và các chi tiết được sắp xếp khá tỉ mỉ, chỉn chu.

Peugeot-3008-(42)
Nội thất Peugeot 3008 

Da mềm là chất liệu chủ đạo bên trong xe từ ghế ngồi, ốp cửa, bảng táp-lô cho đến vô-lăng. Kim loại sáng màu được sử dụng để làm các chi tiết trang trí, tạo cảm giác không nhàm chán khi ngồi trong xe.

Khác với các mẫu xe khác trong phân khúc crossover 5 chỗ, trên bảng điều khiển của  Peugeot 3008 xuất hiện một tay nắm cho người ngồi ghế phụ. Tuy nhiên, các chi tiết khác đều có xu hướng hướng tới người điều khiển. Hệ thống phím bấm được sắp xếp thằng hàng và khá đều đặn đi kèm các núm vặn hình tròn.

Tương tự như nhiều dòng xe của Pháp, Peugeot 3008 cũng được thiết kế các phím điều khiển âm thanh đặt phía sau vô-lăng thay vì trên bề mặt như xe có nguồn gốc từ các nước khác, khiến cho việc thao tác có phần khó khăn hơn trong quá trình xe đang vận hành.

Peugeot 3008 được trang bị điều hòa tự động 2 vùng độc lập có cửa gió cho hàng ghế sau, hệ thống thông tin giải trí với màn hình cảm ứng kích thước 7 inch, camera lùi, dàn âm thanh Arkamys 6 loa, ghế da kiểu thương gia điều chỉnh điện kèm chức năng sưởi,...

Ngoài ra, xe còn sở hữu cửa sổ trời toàn cảnh, gương chống chói tự động, kính cửa chỉnh điện một chạm kèm chống kẹt, tính năng “Follow me Home” có tác dụng duy trì đèn chiếu sáng và tự động tắt khi ra khỏi xe và hệ thống đèn “Welcome lights” bật sáng khi người điều khiển tới gần xe.

Một công năng được đánh giá cao có trên Peugeot 3008 chính là khoang hành lý với bốn tùy biến điều chỉnh ngăn đựng với dung tích có thể thay đổi từ 512 lít lên 1.604 lít.

Thiết bị an toàn trên Peugeot 3008 có 6 túi khí, phanh đĩa tích hợp chống bó cứng ABS, phân phối lực phanh điện tử EBD, hỗ trợ phanh khẩn cấp EBA, hỗ trợ khởi hành ngang dốc HAS, ổn định thân xe điện tử ESP với núm xoay chọn 6 chế độ và hệ thống chống trượt ASR.

Peugeot 3008 sử dụng động cơ tăng áp 4 xi-lanh thẳng hàng dung tích 1.6 lít công suất tối đa 161 mã lực và mô-men xoắn cực đại 240 Nm, đi kèm hệ dẫn động cầu trước và hộp số tự động 6 cấp có chế độ chuyển số thể thao.

Quá trình vận hành cho thấy, chiếc crossover 5 chỗ sở hữu vô-lăng tùy biến, khá nhẹ khi chạy chậm và có xu hướng đầm hơn khi vận tốc xe gia tăng. Phản ứng chân ga nhạy, góc quan sát rộng và khả năng cách âm khá tốt.

Màn hình hiển thị vận tốc trên kính lái Head-up Display, khá hữu hiệu cho người điều khiển khi đang vận hành ở tốc độ cao. Thêm vào đó, chức năng chuyển chế độ lái bằng nút bấm trong khi xe đang vận hành đem đến sự hưng phấn cho người lái bằng những biểu hiện rõ nét xuất phát từ nội tại chiếc xe.

Thông thường, một chiếc xe mang động cơ có dung tích xi-lanh 1.6 lít không nổi trội khi phải "leo trèo", nhưng Peugeot 3008 lại chứng minh điều ngược lại khi sở hữu những cú rướn mạnh mẽ ở những đoạn đường dốc cao, kèm theo khả năng hãm tốc độ bằng chế độ số bán tự động (M), thay vì sử dụng phanh trong điều kiện vận hành "đổ" đèo dốc.

Sau hơn 1.000 km vận hành thử nghiệm ở nhiều điều kiện vận hành khác nhau, chiếc xe trị giá 1,19 tỷ đồng chỉ tiêu tốn trung bình 7,8 lít nhiên liệu cho mỗi quãng đường dài 100 km. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.