• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Đầu cơ xe sang “chạy” tăng thuế

30/10/2015, 09:51

Dự án Luật sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt với mặt hàng ô tô sẽ chính thức có hiệu lực từ 1/7/2016.

-xe-sang1
Thị trường ô tô phân khúc đang chuyển biến không có lợi cho người tiêu dùng - Ảnh minh họa

Ngay sau khi thông tin về Dự án Luật sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với ô tô công bố, thị trường xe hơi đã có những phản ứng để thích nghi, đặc biệt là phân khúc xe hạng sang có dung tích động cơ lớn tới đây sẽ phải tăng thuế.

Thị trường nhộn nhịp

Nếu được thông qua, Dự án Luật sửa đổi Luật Thuế tiêu thụ đặc biệt đối với mặt hàng ô tô sẽ chính thức có hiệu lực từ 1/7/2016. Tuy nhiên, ngay từ lúc này, một số đơn vị kinh doanh ô tô trong nước đã có những động thái để thích nghi với sự thay đổi của chính sách.

Theo lộ trình điều chỉnh đề xuất, tới năm 2019, cùng với thuế xe nhập khẩu từ khu vực ASEAN giảm về 0%, thuế tiêu thụ đặc biệt cũng được điều chỉnh giảm đối với các loại xe dung tích dưới 2.0 lít, trong khi các dòng xe dưới 9 chỗ ngồi có dung tích xi-lanh từ 3.0 trở lên đều bị áp mức thuế tiêu thụ đặc biệt cao hơn nhiều so với hiện tại.

Trong hai năm 2016 và 2017, thuế suất tiêu thụ đặc biệt cho xe dưới 1.0 lít sẽ giảm 5% về mức 40%, giảm tiếp về 30% vào năm 2018 và chỉ còn 20% vào năm 2019. Các dòng xe có dung tích từ 3.0 lít trở xuống thì giữ nguyên mức thuế nhưng xe có dung tích trên 3.0 lít tăng thêm tối thiểu 30% thuế tùy theo độ lớn của động cơ. Thông điệp vừa phát đi, thị trường ô tô trong nước trở nên nhộn nhịp đặc biệt đối với những phân khúc xe bị áp mức thuế tiêu thụ đặc biệt tăng. Trên thực tế, những dòng xe có dung tích xi-lanh trên 3.0 lít thường thuộc phân khúc xe sang, có giá bán lẻ ở thời điểm hiện tại thường không dưới 2 tỷ đồng. Sau khi áp dụng mức thuế mới, giá xe sẽ tăng thêm ít nhất 1,5 lần tùy theo kiểu loại xe có động cơ lớn.

Trong khi đó, ở thị trường Việt Nam, để sở hữu một chiếc xe hạng sang nhập khẩu nguyên chiếc, thông thường người tiêu dùng sẽ phải đặt mua trước tối thiểu 2 tháng mới nhận được xe. Bởi vậy, từ nay cho tới thời điểm giữa năm 2016 cũng không còn quá xa để người có nhu cầu “lừng khừng” trong quyết định mua một chiếc xe hạng sang, nếu như không muốn bỏ thêm một khoản tiền không nhỏ.

Doanh nghiệp kinh doanh xe sang không nóng vội

Tuy nhiên, trái với mong muốn mua xe nhanh của người tiêu dùng, một vài doanh nghiệp kinh doanh xe hạng sang lại tỏ ra không nóng vội khi tiếp nhận những đơn hàng mà sản phẩm nằm trong nhóm có khả năng tăng thuế.

Anh Phạm Tiến Đạt, một người đang có nhu cầu mua xe Lexus RX350 tại Hà Nội cho hay, ngay sau khi biết thông tin có thể sẽ tăng thuế tiêu thụ đặc biệt, mà chiếc xe dự định mua có dung tích xi-lanh 3.5 lít, gia đình đã lập tức đi đặt mua xe. Tuy nhiên, khi liên hệ với nhà phân phối Lexus chính hãng, thì được thông báo hết xe và nhân viên bán hàng cũng đưa ra lời khuyên nên đặt hàng ngay để kịp nhận xe trước thời điểm tăng thuế.

Khi được hỏi về việc có sử dụng “chiêu thức” găm hàng chờ thuế tăng mới tung ra bán hay không, lãnh đạo của hai nhà phân phối chính thức xe hạng sang (xin được giấu tên) tại Việt Nam cho rằng, kế hoạch bán hàng của doanh nghiệp luôn phải xây dựng trước tối thiểu một năm.

Do vậy, kể cả khi lượng mua tăng thì doanh nghiệp cũng không thể yêu cầu nhà sản xuất tăng số lượng xe ngoài kế hoạch cho thị trường mà họ đại diện.

Trong khi đó, ở những cơ sở kinh doanh xe nhập ngoại, số lượng Lexus RX350 cũng khá hạn chế, khác hẳn với thời điểm trước đây khoảng 2 tháng, khi chưa có thông tin tăng thuế. Người bán cũng không mấy nhiệt tình mời chào khách mua mà hướng tư vấn sang những mẫu xe có dung tích xi-lanh dưới 3.0 lít, anh Đạt nói.

Không chỉ anh Đạt, anh Nhật Hiếu (Thái Bình) cũng khá tiếc nuối khi cách đây một tháng, anh đã lựa chọn được một chiếc Cadillac Escalade đời 2015 (động cơ 6.2L) sau khi xem xe ở khá nhiều cơ sở bán khác nhau. Tuy nhiên, vì lý do tài chính nên quá trình mua xe bị chậm. cách đây ít hôm anh quay lại để đặt cọc mua thì được thông báo xe đã bán và khi anh đến những địa chỉ tìm kiếm trước thì hầu hết đều nhận được câu trả lời tương tự.

Trao đổi với giám đốc chi nhánh của một thương hiệu xe hạng sang (xin được giấu tên) tại TP HCM, vị này cho hay, khoảng 10 ngày nay, số lượng khách hỏi mua xe có dung tích xi-lanh trên 3.0 lít tăng khá mạnh, mặc dù trước đó những dòng xe này có lượng đặt hàng tháng khá đều đặn. Trong khi đó, những dòng xe có dung tích xi-lanh dưới 3.0 lít không tăng so với trước đây.

Những dòng xe 3.0 lít trở lên vốn không phải là những sản phẩm chiến lược của công ty, nên chỉ khi có khách đặt mua thì doanh nghiệp mới gửi đơn hàng sang nhà sản xuất và tối thiểu phải 3 tháng sau khách hàng mới nhận được xe. Khi số lượng đặt hàng tăng cao, doanh nghiệp cũng không dám chắc được thời điểm giao xe đúng với hợp đồng đã ký kết, nên khách hàng vẫn có thể đối mặt với “rủi ro” nếu xe về sau khi thuế đã tăng.

Có động thái “găm hàng”?

Ông C.Q, cựu lãnh đạo của một liên doanh xe ở Việt Nam cho rằng, việc điều chỉnh giảm thuế tiêu thụ đặc biệt đối với xe có dung tích xi-lanh dưới 1.0 lít gần như không có tác động tới thị trường, bởi dòng xe này ở Việt Nam rất ít và phần nhiều chỉ các hãng vận tải hành khách taxi có nhu cầu sử dụng. Trong khi đó, các dòng xe dưới 3.0 lít không thay đổi mức thuế sẽ tiếp tục giữ lượng khách ổn định như hiện tại.

Nhóm xe có dung tích xi-lanh trên 3.0 lít chắc chắn sẽ giảm mạnh sức mua sau thời điểm áp dụng mức thuế mới và khi đó nguồn cung sẽ giảm. Vì thế, ngay từ lúc này, có thể sẽ xuất hiện những doanh nghiệp đủ tiềm lực kinh tế, nhập xe về lưu kho và bán ra sau thời điểm thuế thay đổi để ăn chênh lệch cao hơn. Tuy nhiên, số lượng xe như vậy cũng chỉ đáp ứng được trong một khoảng thời gian ngắn, ông C.Q phân tích.

Việc một số doanh nghiệp có động thái găm xe sang không phải là không có khả năng. Trao đổi với Báo Giao thông, một người chuyên kinh doanh xe sang không chính hãng tại TP HCM cho biết, ông đang cùng một số đồng nghiệp khác tính toán và hùn vốn để nhập khẩu một số lượng xe sang có dung tích lớn để đón đầu giai đoạn sau khi tăng thuế. Tuy nhiên, do chưa rõ ràng về việc có tăng thuế hay không, nên hiện tại nhóm kinh doanh của ông mới chỉ tạm thời hạn chế lượng xe bán ra thị trường.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.