• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Để tồn tại, taxi London phải “hóa thân” thành xe điện

09/08/2016, 08:25

Black cab - những chiếc taxi London từng là biểu tượng, một phần truyền thống lịch sử và văn hóa ở Anh.

Xegiaothong_lai_xe_taxi_o_london
Taxi truyền thống London sẽ phải chuyển sang chạy điện nếu muốn tồn tại

Black cab - những chiếc taxi London từng là biểu tượng, một phần truyền thống lịch sử và văn hóa ở Anh, đang đặt cược tương lai của mình vào công nghệ xe điện.

Xe điện - con đường tương lai cho các đô thị

Để đối phó với vấn đề ô nhiễm, London Taxi Co. - Công ty điều hành Black cab đang quay về với phương pháp từng được sử dụng bởi nhà điều hành trước đây là London Electrical Cab Co - Hãng đã từng điều hành 80 xe chạy pin từ năm 1897 do Walter C. Bersey thiết kế. Tuy nhiên, những chiếc taxi chạy điện đầu tiên đã mất hút từ năm 1899 bởi chi phí đắt đỏ, chạy nhanh hơn xe ngựa chẳng bao nhiêu và thay vào đó là những chiếc xe có động cơ đốt trong.

Sau gần 120 năm, Peter Johansen, Chủ tịch London Taxi Co. muốn thúc đẩy nước Anh sản xuất những mẫu xe mới nhằm cải thiện ô nhiễm không khí đường phố thủ đô. Công ty này đầu tư 400 triệu USD để chế tạo những chiếc xe điện. Việc chuyển đổi tất cả các xe chạy bằng diesel ở London có thể giúp ngặn chặn được 10 nghìn trường hợp chết sớm/năm vì ô nhiễm. Ông Johansen phát biểu: “Cần phải cải thiện chất lượng không khí. Và rõ ràng, xe điện chính là con đường tương lai cho các đô thị”.

London Taxi Co. sẽ bắt đầu sử dụng xe điện từ năm 2018, thời điểm mà tất cả những chiếc taxi mới trên đường phố London phải đáp ứng điều kiện về khí thải, bằng cách chạy điện hoàn toàn hoặc chạy cả diesel và điện. Theo ông Johansen, từ đầu năm tới nay, London Taxi Co. đã đi tour các thành phố châu Âu từ Paris đến Berlin, để tìm cách thúc đẩy các thị trường xuất khẩu tiềm năng cho xe điện.

Sẽ rẻ hơn, tiện lợi hơn?

Những nỗ lực cải thiện chất lượng không khí trên khắp Liên minh châu Âu (EU) đã bị gây trở ngại bởi quyết định đẩy mạnh dòng xe chạy diesel của các nhà sản xuất. Trong khi những chiếc xe này thải ra ít khí carbon dioxide hơn chạy xăng, nhưng lại thải nhiều nitrogen dioxide hơn. Theo Cơ quan Quản lý môi trường châu Âu, thì nitrogen dioxide là nguyên nhân khiến các bệnh hô hấp và tim mạch ngày càng gia tăng. Vụ bê bối của Volkswagen AG trong các cuộc kiểm tra khí thải tại Mỹ cũng làm gia tăng nhận thức về tác động của diesel đối với sức khỏe.

Thị trưởng mới của London, ông Sadiq Khan, sau khi nhậm chức hồi tháng 5 vừa qua, đã triển khai chiến dịch làm sạch không khí thủ đô và muốn thắt chặt Luật Ô nhiễm ở Anh. Một trong những hành động đầu tiên là kêu gọi hạn chế dòng xe chạy diesel tại London và kêu gọi Chính phủ thay đổi Chương trình hành động làm sạch không khí, vốn được thông qua từ những năm 1950, khi vấn đề khói mù ở London trở nên nghiêm trọng.

Ông Khan cũng đề xuất việc trả tiền cho các tài xế chạy xe diesel chuyển đổi sang loại xe thân thiện môi trường. Theo văn phòng thị trưởng, nếu không chuyển đổi sang xe chạy điện, thì tới năm 2020, khoảng 23 nghìn chiếc xe chạy diesel sẽ thải khoảng 20% lượng nitrogen dioxide của London.

Hiện tại, London Taxi Co. vẫn chưa xác định được chi phí cho những chiếc xe taxi chạy điện trong tương lai, bởi dự kiến giá pin cho dòng xe này sẽ giảm trong 18 tháng tới. Đây là một trong những yếu tố khiến những chiếc xe điện trở nên hấp dẫn hơn. Theo dự đoán của Bloomberg, chi phí pin có thể giảm khoảng 52%, xuống 182 USD/kWh vào năm 2025. Bloomberg cũng dự đoán 35% doanh số bán xe mới trên toàn cầu đến năm 2040 sẽ là xe điện.

Theo ông Johansen, pin chiếm 1/3 chi phí của xe, vì thế sẽ không thực tế khi nói giá chiếc xe là bao nhiêu ở thời điểm này. Trong khi đó, chi phí cũng sẽ ảnh hưởng nhiều đến việc mua xe cũng như giá dịch vụ taxi thông thường, vốn đang bị cạnh tranh bởi sự nổi lên của Uber, có giá rẻ hơn nhiều.

Ngoài vấn đề chi phí, việc đầu tư xây dựng các trạm sạc điện cũng là một vấn đề. London mới chỉ lắp đặt được 3% trong số 25 nghìn điểm sạc mà cựu thị trưởng Boris Johnson cam kết lắp đặt trước năm 2015. Những chiếc xe điện mới cũng sẽ phải đối mặt với những thách thức tương tự như những mẫu xe điện đầu tiên của Bersey năm 1897. Đằng sau những thách thức về việc xây dựng hệ thống sạc, xe điện cũng sẽ phải cạnh tranh với dòng xe chạy xăng. Khi mà dòng xe này tiện dụng hơn nhiều và chi phí nhiên liệu cũng ngày càng có xu hướng rẻ hơn.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.