• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Điều kiện nhập khẩu ô tô vào Việt Nam vẫn phải... chờ

09/07/2016, 12:11

Thông tư 20 của Bộ Công Thương về nhập khẩu ôtô dưới 9 chỗ vẫn phải chờ quyết định cuối cùng của Thủ tướng.

trienlamotoquocte22015
Ông Đỗ Thắng Hải, Thứ trưởng Bộ Công Thương khẳng định, về quy định nhập khẩu ô tô theo Thông tư 20/2011/TT-BCT, Bộ Công Thương đã báo cáo Thủ tướng Chính phủ và hiện đang chờ ý kiến chỉ đạo, quyết định của Thủ tướng - Ảnh: Hải quan online

Theo quy định của Luật Đầu tư 2014, từ ngày 1/7/2016, các quy định về điều kiện kinh doanh trong thông tư nếu không được nâng lên thành nghị định sẽ bị xóa bỏ.

Song cho đến nay việc bỏ hay không bỏ quy định nhập khẩu ô tô vẫn chưa ngã ngũ. Ông Hải cho biết thêm, sau khi có ý kiến của Thủ tướng, Bộ Công Thương sẽ có hướng dẫn cụ thể.

Với quy định về điều kiện nhập khẩu ô tô của Bộ Công Thương, hiện nay đang “dấy lên” 2 quan điểm. Phía Bộ Công Thương cũng như Hiệp hội các nhà sản xuất xe Việt Nam, Hiệp hội Doanh nghiệp châu Âu tại Việt Nam, Hiệp hội các doanh nghiệp Đức tại Việt Nam và Phòng Thương mại Đức tại Việt Nam đều muốn giữ lại quy định này.

Theo các hiệp hội này, Thông tư 20 nhằm bảo vệ quyền lợi người tiêu dùng về chất lượng sản phẩm và dịch vụ bảo hành bảo dưỡng chính hãng; được sử dụng phụ tùng chính hãng. Đồng thời, Thông tư 20 đã tạo môi trường kinh doanh lành mạnh, hạn chế thị trường ô tô NK không chính thức, tạo điều kiện thu hút các nhà đầu tư lâu dài tại Việt Nam. Việc thực hiện Thông tư 20 cũng giúp Chính phủ thu được nguồn thuế lớn hơn từ các nhà nhập khẩu chính hãng, thay vì thất thu thuế vào thị trường ô tô nhập khẩu không chính hãng.

Một luồng ý kiến phản đối quy định tại Thông tư 20 gồm nhiều doanh nghiệp đã và đang kinh doanh nhập khẩu ô tô, trong đó có cả Phòng Thương mại và Công nghiệp Việt Nam (VCCI).

VCCI cho rằng, yêu cầu thương nhân nhập khẩu phải có thêm 2 loại giấy tờ trên, được xem là một hình thức của điều kiện kinh doanh (phải đáp ứng các yêu cầu này mới được phép nhập khẩu) theo quy định tại Khoản 7 điều 2 Nghị định 118/2015/NĐ-CP hướng dẫn Luật Đầu tư.

Vì vậy, quy định tại Thông tư 20 là không còn phù hợp so với yêu cầu tại Điều 7 Luật Đầu tư về loại văn bản được phép quy định về điều kiện kinh doanh.

Theo Phan Thu/ Hải quan Online

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.