• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Lái mới

Động cơ ô tô quá nóng, vì sao?

02/11/2018, 13:30

Chiếc Toyota Land Cruiser đời 1998 của tôi dạo gần đây thấy báo động cơ quá nóng, kim nhiệt độ ở mức cao (H).

Chiếc Toyota Land Cruiser đời 1998 của tôi dạo gần đây thấy báo động cơ quá nóng, kim nhiệt độ ở mức cao...

Hỏi: Chiếc Toyota Land Cruiser đời 1998 của tôi dạo gần đây thấy báo động cơ quá nóng, kim nhiệt độ ở mức cao (mức H). Tôi có kiểm tra dầu máy nhưng vẫn ở mức bình thường. Xin hỏi nguyên nhân do đâu?

Ngô Văn Giang (Đống Đa, Hà Nội)

Trả lời: Ô tô báo động cơ quá nóng do rất nhiều nguyên nhân và thông thường ô tô đời sâu rất dễ gặp tình trạng này. Nguyên nhân có thể do hệ thống làm mát bị rò rỉ, mức dầu máy thấp hoặc thời tiết nắng nóng. Tuy nhiên, nếu kiểm tra dầu máy vẫn ở mức bình thường, chủ xe nên chú ý đến 2 nguyên nhân dưới đây.

Động cơ bị quá nhiệt do trục trặc ở hệ thống làm mát động cơ. Đây là một trong những lý do phổ biến trên các mẫu xe được trang bị hệ thống làm mát bằng dung dịch. Dung dịch làm mát bằng cách lưu thông khắp động cơ trong quá trình vận hành xe. Nếu nó bị rò rỉ ở đâu đó trong hệ thống thì có thể một phần hoặc toàn bộ nước làm mát biến mất, động cơ sẽ trở nên rất nóng.

Nếu không thấy có sự rò rỉ của dung dịch làm mát có thể xảy ra tình trạng tắc nghẽn của hệ thống này. Bụi bẩn, các cặn bẩn có thể làm tắc nghẽn một phần hoặc hoàn toàn hệ thống này.

Bên cạnh đó, hỏng hóc các chi tiết trong hệ thống làm mát cũng cần được kiểm tra. Ví dụ, máy bơm nước làm mát bị hỏng sẽ không đưa được dung dịch làm mát đi khắp động cơ hay bộ tản nhiệt cũng là một thành phần quan trọng.

Chủ xe cũng nên chú ý đến thời tiết khi vận hành xe. Nhiệt độ ngoài trời cao cũng có thể khiến động cơ xe trở nên quá nóng. Mặc dù các hãng xe đều đã tính toán trong trường hợp thời tiết này, tuy nhiên với những chiếc xe cũ, hệ thống làm mát đã sử dụng lâu, cũng có thể làm động cơ xe tăng nhiệt.

Nếu đang di chuyển trên đường gặp tình trạng báo động cơ bị quá nhiệt, chủ xe nên tắt hệ thống điều hòa, bật hệ thống sưởi nếu có giúp giảm nhiệt độ trong khoang động cơ. Sau đó đỗ xe vào vị trí an toàn và mở nắp capo. Tiếp đến, liên hệ với dịch vụ cứu hộ để đưa xe về các garage ô tô uy tín hoặc trung tâm bảo hành bảo dưỡng chính hãng để được kiểm tra, khắc phục.

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.