Ngày 6/3/2023, VinFast loan báo thông tin Chủ tịch Tập đoàn Vingroup - ông Phạm Nhật Vượng công bố quyết định thành lập Công ty CP Di chuyển Xanh và Thông minh GSM, chuyên cung cấp dịch vụ cho thuê ô tô điện, xe máy điện và dịch vụ taxi VinFast.
Từ đầu tháng 4/2023, dịch vụ taxi điện GSM sẽ ra đời, ngoài ra sẽ có những chiếc ô tô, xe máy điện cho thuê theo nhu cầu cá nhân. Ảnh: Lam Anh
Theo cổng thông tin đăng ký doanh nghiệp quốc gia, Công ty CP Di chuyển Xanh và Thông minh GSM được cấp giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ngày 1/3/2023, người đại diện pháp luật là ông Phan Thành Long.
Công ty GSM mới lập có vốn điều lệ 3.000 tỷ đồng, ông Phạm Nhật Vượng nắm 95% vốn điều lệ, tương đương số vốn góp 2.850 tỷ đồng.
Hai cổ đông còn lại là bà Phạm Thu Hương (vợ ông Phạm Nhật Vượng) góp 3% vốn; và Công ty CP Tập đoàn đầu tư Việt Nam góp 2% vốn.
Ngành nghề chính của công ty GSM là “cho thuê xe có động cơ”, ngoài ra có thêm các ngành nghề liên quan gồm “vận tải hành khách đường bộ trong nội thành, ngoại thành (trừ vận tải bằng xe buýt)”, “hoạt động dịch vụ hỗ trợ khác liên quan đến vận tải”…
Như vậy, lần đầu tiên tại Việt Nam có một ông chủ hãng sản xuất ô tô đích thân mở một doanh nghiệp cho thuê xe, thậm chí mở thêm dịch vụ taxi, bằng những chiếc xe do mình làm ra.
Với tỷ lệ sở hữu 98% vốn điều lệ, GSM gần như là công ty riêng thuộc sở hữu vợ chồng ông Phạm Nhật Vượng, dấn thân vào mảng dịch vụ hoàn toàn mới đối với Vingroup và các công ty thành viên.
Nhiều người đặt câu hỏi, vì sao đích thân ông Phạm Nhật Vượng lại mở công ty riêng để kinh doanh mảng dịch vụ không có gì đặc biệt, là cho thuê xe và chạy taxi?
Một nhân sự đang làm việc trong VinFast cho hay, đích thân vị chủ tịch giải thích hôm 4/3/2023 rằng, VinFast là một dự án kinh doanh mà không nhắm mục tiêu chính trị - xã hội, nên điều cốt lõi là xe phải bán được, phải tạo ra nhu cầu.
Bởi thế, với tư cách cổ đông lớn nhất ở GSM, đích thân ông Phạm Nhật Vượng sẽ điều hành hãng cho thuê xe điện và taxi GSM, kích hoạt nhu cầu xã hội đối với xe điện.
Trên thế giới, cho thuê xe là loại dịch vụ phát triển với doanh thu hàng chục tỷ đô la mỗi năm ở Bắc Mỹ, theo báo cáo từ Jato Dynamics.
Tuy nhiên, quản lý vận hành và khai thác dịch vụ này thường do một bên thứ ba không liên quan nhiều đến hãng xe, bởi xe để cho thuê thường khấu hao nhanh và cần bổ sung nhiều chủng loại mới, đáp ứng thị hiếu đa dạng.
Theo thông tin ban đầu, câu chuyện 10 nghìn xe ô tô điện và 100 nghìn xe máy điện VinFast sắp được cho thuê ra sao, sẽ chạy taxi như thế nào cũng như các chính sách mới cho loại dịch vụ này mới bắt đầu được dàn nhân sự cấp cao của GSM bàn thảo kế hoạch chi tiết trong ngày hôm nay (7/3).
Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Phạm Sơn Hải - chủ một hãng taxi và xe khách tuyến cố định Hà Nội - Hải Phòng nhận định, bài toán đi từ cho thuê pin đến cho thuê xe điện của ông Phạm Nhật Vượng không có mục tiêu gì khác ngoài việc bao phủ nhãn hiệu trong ngành dịch vụ taxi và vận chuyển đô thị, trước khi các mẫu xe điện giá rẻ từ nước ngoài tràn vào.
"Mảng vận tải của VinBus hiện nay và kể cả taxi điện VinFast sau này, mục đích chính là làm thị trường, tạo ra nhu cầu và trải nghiệm mới mẻ cho người dân khi di chuyển bằng xe điện, chứ không nhằm mục tiêu lợi nhuận, cho nên không cần mất công tính giúp ông ấy câu chuyện thiệt hơn khi tham gia vào kinh doanh vận tải", ông Phạm Sơn Hải nói.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận