• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Hiểu đúng về phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu

16/06/2015, 10:05

Gần đây, dư luận cho rằng ô tô từ 7 chỗ ngồi trở xuống có thể sẽ phải chịu thêm gánh nặng với phí...

71
Thử nghiệm khí thải một mẫu động cơ ô tô tại Trung tâm thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ, Cục Đăng kiểm VN

Gần đây, dư luận cho rằng ô tô từ 7 chỗ ngồi trở xuống có thể sẽ phải chịu thêm gánh nặng với phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu là 16-16,5 triệu đồng/xe. Tuy nhiên, theo Cục Đăng kiểm VN, đây chỉ là mức phí dành cho doanh nghiệp (DN) có nhu cầu thử nghiệm độc lập để phục vụ kinh doanh, nghiên cứu.

Phép thử “hai trong một” và miễn phí thử nghiệm

Bộ Tài chính đang lấy ý kiến dự thảo Thông tư “Hướng dẫn thu phí thử nghiệm khí thải, thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu và lệ phí cấp giấy chứng nhận dán nhãn đối với phương tiện giao thông cơ giới đường bộ”, nhằm thay thế Thông tư số 195/2011 của Bộ Tài chính (hướng dẫn thu phí thử nghiệm khí thải).

Dự thảo này có điểm mới là bổ sung hướng dẫn thu phí về thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu và cấp giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng đối với xe ôtô từ 7 chỗ ngồi trở xuống. Tại Thông tư số 195, Bộ Tài chính quy định các biểu phí cụ thể về thử nghiệm khí thải của các loại xe (xe máy, ôtô và mức phí tùy theo phương pháp thử), nay trong dự thảo có thêm phần phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu đối với ôtô động cơ xăng là 16 triệu đồng/lần thử và đối với ôtô động cơ diesel là 16,5 triệu đồng/lần thử. Việc thử nghiệm này thực hiện theo mẫu thử cho mỗi kiểu loại xe chứ không phải thử nghiệm cho từng xe. Bên cạnh đó, bổ sung mức lệ phí cấp giấy chứng nhận nhãn tiêu thụ năng lượng là 100 nghìn đồng/giấy.

Theo Cục Đăng kiểm VN, từ 1/1/2015 đến nay, đã kiểm tra và cấp Giấy chứng nhận dán Nhãn năng lượng cho 80 kiểu loại phương tiện dưới 7 chỗ do DN chủ động đề nghị kiểm tra và công bố mức tiêu thụ năng lượng cho 222 kiểu loại xe (gồm lắp ráp và nhập khẩu) do DN tự công bố.

Các mức phí, lệ phí trên chỉ áp dụng đối với xe ô tô từ 7 chỗ ngồi trở xuống, được sản xuất, lắp ráp mới trong nước và nhập khẩu thuộc diện phải công bố mức tiêu thụ nhiên liệu và dán nhãn năng lượng trước khi bán ra thị trường đã được quy định tại Thông tư liên tịch số 43/2014 của Liên Bộ GTVT và Công thương.

Thời gian gần đây, khi nhìn vào mức phí thử nghiệm tiêu thụ nhiên liệu và lệ phí cấp giấy chứng nhận nhãn năng lượng, dư luận cho rằng ôtô từ 7 chỗ ngồi trở xuống sẽ phải chịu thêm phí, lệ phí vì lý do trên. Trước vấn đề này, đại diện Cục Đăng kiểm VN (đơn vị tham gia xây dựng dự thảo) cho rằng, việc mất thêm phí thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu và lệ phí cấp giấy chứng nhận chỉ xảy ra đối với trường hợp DN có nhu cầu thử nghiệm riêng để lấy kết quả về chỉ số tiêu thụ nhiên liệu phục vụ mục đích kinh doanh, nghiên cứu.

Còn đối với DN không có nhu cầu, khi phương tiện được đưa vào thử nghiệm khí thải (bắt buộc) cũng đồng thời cho ra kết quả về mức tiêu thụ nhiên liệu. Vì thế, trường hợp này DN chỉ phải trả phí thử nghiệm khí thải và nhận được cả kết quả về khí thải lẫn kết quả về mức tiêu thụ nhiên liệu. “DN có quyền lựa chọn việc thử nghiệm khí thải lấy kết quả thử nghiệm nhiên liệu từ quá trình thử nghiệm khí thải hoặc thử nghiệm riêng. Việc thử nghiệm riêng mang tính chất dịch vụ. Vì thế, không có chuyện phí thử nghiệm tiêu thụ nhiên liệu làm tăng phí, lệ phí đối với xe ô tô từ 7 chỗ ngồi trở xuống”, đại diện Cục Đăng kiểm VN nói.

Vì sao phải thử nghiệm mức tiêu thụ nhiên liệu?

Theo quy định của Luật Sử dụng năng lượng tiết kiệm và hiệu quả năm 2010, loại xe ôtô từ 7 chỗ ngồi trở xuống dù sản xuất, lắp ráp trong nước hay nhập khẩu mới đều thuộc diện phải công bố mức độ tiêu thụ nhiên liệu (xăng, dầu) trước khi bán ra thị trường. Quy định cũng tương tự với các sản phẩm khác như tivi, tủ lạnh, bóng đèn điện... Và để triển khai Luật, Nghị định hướng dẫn (số 21 năm 2011), Bộ GTVT và Bộ Công thương đã ban hành Thông tư Liên tịch số 43 quy định về dán nhãn năng lượng đối với xe ô tô con loại từ 7 chỗ ngồi trở xuống.

Theo đó, từ ngày 1/1/2015, xe ôtô từ 7 chỗ ngồi trở xuống phải dán Nhãn năng lượng trước khi bán ra thị trường, mà trong nội dung ghi mức tiêu thụ nhiên liệu tính trên 100 km (chạy trong đô thị, ngoài đô thị và hỗn hợp). Quy định dán nhãn này nhằm giúp người mua có thông tin để so sánh, lựa chọn sản phẩm tiết kiệm nhiên liệu hơn, đồng thời khuyến khích các DN đưa ra thị trường các phương tiện có mức tiêu thụ nhiên liệu tiết kiệm.

Để có chỉ số tiêu thụ năng lượng để công bố trên nhãn năng lượng của xe, DN thực hiện một trong hai cách: tự công bố hoặc đăng ký với Cục Đăng kiểm VN để được kiểm tra và chứng nhận. Trường hợp DN tự công bố mức tiêu thụ nhiên liệu của kiểu loại xe nào đó, chỉ cần gửi tài liệu chứng minh về kết quả đó (được áp dụng đến hết năm 2016). Còn trường hợp đăng ký chứng nhận, DN sẽ phải gửi Hồ sơ kèm theo Báo cáo kết quả thử nghiệm tiêu hao nhiên liệu (được thực hiện bởi một cở sở thử nghiệm do Cục Đăng kiểm VN hoặc Tổng cục Năng lượng - Bộ Công Thương chỉ định) cho Cục Đăng kiểm VN để được xem xét và cấp Giấy chứng nhận dán nhãn năng lượng.

Theo đại diện Vụ Môi trường (Bộ GTVT), chứng nhận Nhãn năng lượng được tiến hành đồng thời với chứng nhận an toàn kỹ thuật và bảo vệ môi trường, nên không phát sinh chi phí và thủ tục hành chính đối với các nhà sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu ôtô.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.