• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Diễn đàn

Hơn 200 ngàn ô tô “quá đát” hoạt động chui lủi, tiềm ần nguy cơ tai nạn

12/11/2018, 14:36

Năm 2019, toàn quốc có thêm hơn 19.300 xe ô tô hết niên hạn sử dụng và không được phép tham gia giao thông.

 

Theo quy định hiện hành xe hết niên hạn không được lưu thông, nhưng thực tế nhiều xe vẫn hoạt động trên đường (Trong ảnh: Xe tải gắn cẩu không biển số, không rõ niên hạn hoạt động tại khu sản xuất chế biến gỗ ở xã Liên Hà, Đan Phượng, Hà Nội) - Ảnh: Huy Lộc

Đáng ngại hơn, không ít xe “hết đát” hàng ngày vẫn tung tăng trên đường, là mối họa lớn về ATGT, trong khi công tác xử lý nhiều năm qua chưa mang lại hiệu quả…

Hết niên hạn vẫn vô tư chở hàng, chở người 

Đầu tháng 11/2018, tại đoạn ngã ba đường 442 và đường đê sông Hồng qua xã Tân Hội, Liên Trung, Liên Hà (huyện Đan Phượng, Hà Nội), PV Báo Giao thông ghi nhận 5-6 chiếc xe tải thùng, xe tải gắn cần cẩu cũ nát, một số chiếc không biển số, không có tem đăng kiểm vô tư hoạt động. Các phương tiện này chủ yếu chở đồ gỗ, di chuyển giữa các làng nghề, xưởng chế biến gỗ. PV dò hỏi về nguồn gốc xe, các tài xế đều lảng tránh. Quan sát tem đăng kiểm một số xe còn BKS như: 29S-6980, 29K-8530, 29C-7013... đều đã hết hạn đăng kiểm từ 6 tháng đến hơn 4 năm.

Tại Thanh Hóa, nhiều trường hợp xe hết niên hạn vẫn vô tư hoạt động tại các khu vực mỏ đá, sản xuất vật liệu xây dựng hoặc tuyến đường ra, vào các khu vực trên. Theo thống kê, năm 2018, địa phương có 290 xe hết niên hạn phải nộp lại biển số, đăng ký và dừng hoạt động. Tuy nhiên, theo Phòng CSGT Thanh Hóa, từ đầu năm đến nay mới thu hồi được giấy đăng ký của 3 xe, còn 296 xe khác chưa biết ở đâu.

Tại Đồng Nai, một trong 3 địa phương có số xe hết niên hạn nhiều nhất toàn quốc, cũng xảy ra tình trạng xe hết niên hạn vô tư dùng để chở học sinh, chở người. Mới đây, Thanh tra Sở GTVT địa phương phát hiện, xử lý 6 trường hợp xe chở người đã hết niên hạn sử dụng (các xe BKS 60B-001.10, 60B-009.70...) đưa đón học sinh trên địa bàn tỉnh. Cùng đó là hàng chục trường hợp phương tiện quá hạn đăng kiểm, xe cũ nát được chủ xe mua về, “độ chế” đưa đón học sinh.

Xe hết niên hạn, quá hạn đăng kiểm hoạt động tại đường 442, Hà Nội

Lỏng tay xử lý

Theo Cục Đăng kiểm VN, từ khi thực hiện quy định niên hạn sử dụng xe ô tô năm 2004 đến nay, trên toàn quốc có hơn 184.000 xe chở hàng, chở người hết niên hạn sử dụng. Những năm gần đây ngày càng tăng nhanh hơn. Trong đó, theo số liệu thống kê, riêng năm 2019 tới sẽ có thêm 19.316 xe hết niên hạn, nâng tổng số xe đã hết hạn sử dụng lên hơn 200.000 chiếc.

Ông Ngô Hồng Hệ, Trưởng phòng Kiểm định xe cơ giới Cục Đăng kiểm VN cho biết: “Lực lượng có chức năng cũng dễ nhận biết xe hết niên hạn, quá hạn đăng kiểm qua Tem đăng kiểm được dán trên kính xe để kiểm tra, xử lý theo quy định pháp luật. Tuy vậy, ở một vài địa phương việc ngăn chặn, xử lý chưa nghiêm. Việc thu hồi đăng ký, biển số do cơ quan quản lý đăng ký ở địa phương thực hiện. Thế nhưng, đến nay, Cục Đăng kiểm VN không nhận được thông tin, số liệu về xe hết niên hạn đã bị thu hồi biển số, đăng ký”, ông Hệ nói.

Theo ông Nguyễn Minh Hải, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm 29-03S, các xe hết niên hạn đều được đưa lên hệ thống cảnh báo của đăng kiểm nên rất khó có trường hợp xe hết niên hạn vẫn được tiếp nhận kiểm định. Tuy nhiên, nhiều trường hợp các xe trước khi hết niên hạn vài tháng, thậm chí vài năm đã bỏ đăng kiểm định kỳ, nên các cơ quan chức năng không biết thực tế phương tiện ở đâu.

PV ghi nhận trên địa bàn huyện Cái Bè (Tiền Giang) có khoảng 30 xe hết niên hạn mang biển số TP HCM, Đồng Nai, Lâm Đồng, Trà Vinh… hoạt động tập trung khu vực chợ gạo Bà Đắc, khu vực Thiên Hộ, chở lúa, gạo từ xã Mỹ Hậu A, B đến cầu Bà Đắc, An Cư đến các nhà máy xay xát lúa, lau bóng gạo. Thượng tá Nguyễn Văn Dũng, Phó trưởng Phòng CSGT Đường bộ Công an tỉnh Tiền Giang cho biết: “Đến nay, lực lượng CSGT chưa phát hiện ô tô hết niên hạn hoạt động trên địa bàn Tiền Giang”.

Tại Đà Nẵng, theo Trung tâm Đăng kiểm Đà Nẵng, có khoảng hơn 1.200 phương tiện hết niên hạn sử dụng nhưng việc xử lý, tịch thu phương tiện, giấy chứng nhận đăng ký, biển kiểm soát còn khó khăn. Ông Nguyễn Hương, Giám đốc Trung tâm Đăng kiểm Đà Nẵng cho hay, nhiều xe sắp hết “đát” đều đối phó, bỏ kiểm định những kỳ cuối và không nộp lại giấy chứng nhận đăng kiểm. Trong khi đó, lãnh đạo Phòng CSGT cho biết, hơn 3 năm qua, đơn vị chỉ phát hiện và lập biên bản được 2 trường hợp ôtô khách (loại 12 và 15 chỗ) hết niên hạn và tịch thu theo quy định.

Trao đổi với PV ngày 11/11, đại diện Cục CSGT cho biết đã chỉ đạo tất cả các kế hoạch tuần tra, kiểm soát của lực lượng CSGT các tỉnh, thành phố trên cả nước, đều có chuyên đề về kiểm tra, xử lý đối với loại ô tô hết niên hạn sử dụng nhưng vẫn lưu thông. “Từ thực tế kiểm tra xử lý trên các tuyến đường cho thấy, lượng xe này không nhiều, hơn nữa các phương tiện chủ yếu hoạt động ở các vùng cao, vùng sâu, vùng nông thôn, trong mỏ, chạy trong nông trường chở ngô, khoai, sắn cho đồng bào khó khăn vào các vụ mùa thu hoạch… rất ít phương tiện dám lưu thông ra quốc lộ, tỉnh lộ”, đại diện Cục CSGT nói.

Trước tình trạng trên, Bộ trưởng Bộ GTVT Nguyễn Văn Thể ký văn bản đề nghị UBND các tỉnh, thành phố Trung ương chỉ đạo các cơ quan, lực lượng chức năng địa phương phối hợp với các cơ quan đăng kiểm địa phương tổ chức kiểm tra, rà soát phương tiện đã hết niên hạn sử dụng, hết hạn kiểm định nhưng vẫn tham gia giao thông.

“Các địa phương cần quy định rõ trách nhiệm cụ thể đối với người đứng đầu các cơ quan chức năng của địa phương nếu để phương tiện hết niên hạn, hết hạn kiểm định tham gia giao thông và gây TNGT”, Bộ trưởng yêu cầu.

 

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.