• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Văn hóa xe

"Huyền thoại Lada" của Nga sẽ hồi sinh tại Việt Nam?

13/04/2015, 15:15

Lada niềm tự hào của ngành công nghiệp ôtô Nga liệu có cơ hội tái xuất ở Việt Nam trong tương lai?

1.1
Huyền thoại Lada 1600s

Ra đời trong những năm 70 của thế kỷ trước, Lada là thương hiệu nổi tiếng của AvtoVAZ, một nhà sản xuất ô tô Nga tại Togliatti, Samara Oblast. Những chiếc Lada từng là xe xuất khẩu của AvtoVAZ trong khi các model tương tự bán tại Nga mang thương hiệu Zhiguli.

Sự phổ biến của Lada lan ra ngoài khối Xô viết cũ khi những chiếc VAZ-2101 dựa trên Fiat 124 cùng nhiều biến thể xe nhỏ của nó ra đời và được bán với số lượng lớn trong thập niên 1980.

Dòng Lada sedan/estate thiết kế dựa trên chiếc Fiat 124 sedan đời 1966 đã trở thành một trong những chiếc xe thành công nhất trong lịch sử nhờ giá rẻ và vận hành bền bỉ. Từ năm 1980 tới nay hơn 18,5 triệu chiếc Lada đã được bán trên toàn cầu.

Hiện tại, trên thị trường Việt Nam, các xe thương hiệu từ Nga còn rất ít, chủ yếu là xe cũ từ thời bao cấp. Cái tên quen thuộc nhất có lẽ phải kể tới Lada - đồng thời cũng là một trong những nhà sản xuất ôtô lâu đời và lớn nhất của Nga. Ngoài ra, xứ sở bạch dương còn có các thương hiệu khác như Volga, Zil, Moskvich hay GAZ (Gorkovsky Avtomobilny Zavod), UAZ (Ulyanovsky Avtomobilny Zavod), Kamaz (Kamskiy Avtomobilny Zavod), Derways Automobile Company, Spetsteh LLC, Dragon Motors…

Vì giá rẻ và dễ sửa chữa, Lada thường được dùng làm xe cảnh sát, taxi và nhiều loại phương tiên dịch vụ công cộng, dân sự ở nhiều vùng tại Châu Âu, Châu Phi và Nam Mỹ. Tại Việt Nam, các mẫu xe Lada từng được sử dụng đưa đón quan chức, cán bộ cấp cao và là niềm mơ ước của nhiều thế hệ người Việt.

Vào tháng 4/2012, những người yêu dòng xe Nga cổ điển này từng phải hẫng hụt trước quyết định khai tử thương hiệu xe đã đi vào lịch sử này.

Vào thời điểm đó, hãng AvtoVAZ cho biết buộc phải dừng sản xuất dòng xe này sau khi liên tục sụt giảm về doanh số và không chịu nổi sự cạnh tranh của các hãng xe ngoại bất chấp những nỗ lực hỗ trợ cả về tài chính lẫn truyền thông của chính phủ Nga.

Tính đến thời điểm khai tử, Lada đã bán được tổng cộng gần 18 triệu xe. Sau hơn 7 tháng ngừng sản xuất, Lada lại có cơ hội hồi sinh khi tập đoàn Renault-Nissan kí hợp đồng giành quyền kiểm soát nhà sản xuất ô tô AvtoVAZ của Nga và đưa ra kế hoạch khôi phục thương hiệu Lada.

Một trong những đứa con chung của Lada và Renault –Nissan hiện đang được nghiên cứu và quảng bá chính là mẫu Nissan Datsun, dòng xe nhỏ giá rẻ mang tên dòng xe nổi tiếng Datsun và sử dụng platform của xe Lada Kalina.

5.1
Nissan Datsun

Dù chưa công bố thời điểm ra mắt nhưng những thông tin rò rì về Nissan Datsun cùng mức giá khoảng 3.000 USD khiến dòng xe này thu hút được nhiều sự quan tâm của dư luận. Nếu chốt giá 3.000 USD, dòng xe này sẽ có giá dưới 200 triệu đồng khi về Việt Nam.

Trên thực tế, dù cái tên Lada vẫn nằm trong tim của những người yêu nước Nga nhưng khả năng thương hiệu này hồi sinh tại Việt Nam với tâm thế mới là khá khó khăn. Việc tái xuất dưới cái tên Nissan có thể sẽ dễ dàng hơn nhất là sau khi Nissan Việt Nam chính thức mở nhà máy lắp ráp tại Đà Nẵng.

Hiện nay, các thương hiệu xe hơi của Nga cũng đang nỗ lực cải tiến chất lượng sản phẩm cũng như hình thức thiết kế trước sự đổ bộ ồ ạt của các thương hiệu nước ngoài, đã có khá nhiều mẫu xe concept và thương mại của các nhà sản xuất Nga để lại dấu ấn. Tuy nhiên, khó khăn là rất lớn và việc hợp tác sản xuất tại Việt Nam có thể coi là giải pháp đôi bên cùng có lợi cho 2 bên.

Sau chuyến thăm của thủ tướng Nga Medvedev, nhiều khả năng huyền thoại LADA sẽ được tái sinh, sản xuất tại Việt Nam. Theo như một số báo đã đăng tải lời ông Medvedev, đây sẽ là 1 trong 17 dự án đầu tư ưu tiên giữa Việt Nam và Nga trong năm nay. Tuy nhiên, những chi tiết cụ thể của kế hoạch này chưa được công bố.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.