Hồ sơ tài liệu

Thêm hai tướng quân đội Trung Quốc bị kỷ luật vì tham nhũng

17/10/2018, 09:24

Trung Quốc tuyên bố khai trừ đảng và tước quân hàm của hai tướng quân đội cấp cao Phòng Phong Huy và Trương Dương.

Hai tướng quân đội TQ

Hai tướng quân đội Trung Quốc Phòng Phong Huy (phải) và Trương Dương

Hai tướng quân đội Trung Quốc bị khai trừ đảng và tước quân hàm là nguyên Tổng tham mưu trưởng Phòng Phong Huy và nguyên Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Trương Dương.

Trước đó, ông Trương Dương đã tự sát tại nhà riêng tháng 11/2017 sau khi bị đưa vào diện điều tra.

Tân Hoa Xã đăng tải thông cáo của Quân ủy trung ương Trung Quốc ngày 16/10 cho biết: “Các vi phạm là rất nghiêm trọng với quy mô tham nhũng lớn. Vụ việc đã gây thiệt hại nghiêm trọng (cho hình ảnh quân đội và Đảng Cộng sản Trung Quốc”.

SCMP dẫn một nguồn tin từ quân đội Trung Quốc cho biết, hơn 300 sĩ quan quân đội đã bị thẩm vấn trong vụ điều tra ông Phòng Phong Huy.

Cựu Tổng tham mưu trưởng quân đội Trung Quốc bị cáo buộc tham nhũng khoảng 1,4 triệu USD, không trung thành với Đảng Cộng sản Trung Quốc, vi phạm kỷ luật chính trị và pháp luật của chính phủ về cấm lãng phí và nhận hối lộ.

Trong một thông cáo khác, Quân ủy trung ương Trung Quốc tuyên bố nguyên Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị Trương Dương đã “tự sát nhằm trốn tránh sự trừng phạt”, hủy hoại nghiêm trọng hình ảnh của Đảng Cộng sản và quân đội Trung Quốc. Hơn 40 người đã bị triệu tập trong vụ điều tra ông Trương.

Quân đội Trung Quốc đã tổ chức buổi thông tin nội bộ về cuộc điều tra liên quan đến hai ông Phòng và Trương hôm 15/10. Hai cựu tướng quân đội Trung Quốc được cho là có móc nối với các cựu Phó Chủ tịch Quân ủy trung ương Trung Quốc là Quách Bá Hùng và Từ Tài Hậu, hai quan chức quân đội cao cấp nhất từng bị điều tra trong cuộc chiến chống tham nhũng của Chủ tịch Tập Cận Bình.

Phòng Phong Huy và Trương Dương là cặp bài trùng từ khi công tác tại quân khu Quảng Châu. Giai đoạn 2004-2007, ông Phòng Phong Huy làm Tham mưu trưởng quân khu trong khi ông Trương Dương là Chủ nhiệm chính trị.

Năm 2012, tướng Phòng và tướng Trương lần lượt được cử nắm các vị trí cao nhất của quân đội Trung Quốc tại Tổng Tham mưu trưởng và Chủ nhiệm Tổng cục Chính trị tới khi cùng mất chức và bị đưa vào danh sách điều tra tháng 9/2017.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.