• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Lái mới

Khắc phục hiện tượng xe máy khó khởi động trong mùa đông

14/12/2018, 08:25

Tôi đang sử dụng chiếc Honda Wave Alpha đời 2011 nhưng gần đây xe có hiện tượng rất khó khởi động.

Xe số khó khởi động trong thời tiết lạnh

Hỏi: Tôi đang sử dụng chiếc Honda Wave Alpha đời 2011 nhưng gần đây xe có hiện tượng rất khó khởi động. Đặc biệt, khi mới tăng tốc xe có hiện tượng ì và giật. Xin hỏi, tôi cần vệ sinh hay phải thay mới bộ phận gì để khắc phục hiện tượng kể trên?

Hoàng Nam (Hai Bà Trưng, Hà Nội)

Trả lời:

Hiện tượng xe máy, đặc biệt là xe số khó khởi động trong điều kiện thời tiết lạnh là khá phổ biến. Khi thời tiết trở lạnh, khả năng bay hơi của xăng cũng bị giảm theo. Điều này sẽ dẫn đến tỷ lệ hoà trộn xăng và không khí trong chế hoà khí bị thay đổi khiến xe khó khởi động khi trời lạnh.

Ngoài ra, có thể khi trời lạnh hoặc độ ẩm cao, lượng không khí trong động cơ xe bị ngưng tụ thành những giọt nước nhỏ trong chế hòa khí và ống dẫn nhiên liệu. Vì vậy, lượng không khí cần thiết để đáp ứng cho quá trình khởi động xe bị thiếu hụt gây nên tình trạng khó nổ. Lượng nước bị ngưng tụ cũng có thế làm tắc một số bộ phận dẫn nhiên liệu hoặc ảnh hưởng đến bộ phận đánh lửa và nhanh tạo ra muội than tại bu-gi.

Để khắc phục hiện tượng khó nổ, việc đầu tiên bạn nên làm là không khởi động quá nhiều tránh tiêu hết điện trong bình ắc quy. Với các xe có cần đạp, nên đạp khởi động (đạp mồi) trước khi đề nổ để các chi tiết ở bên trong động cơ thoát khỏi trạng thái tĩnh, cung cấp dầu và làm nóng các chi tiết.

Người dùng cũng nên đóng le gió để nhiên liệu cung cấp cho buồng đốt được nhiều hơn và động cơ dễ nổ hơn. Khi kéo le gió không nên vặn tay ga vì sẽ làm tăng lượng gió vào và làm giảm độ đậm đặc của hỗn hợp hòa trộn. Sau khi động cơ đã hoạt động đều thì mở le gió trở lại hiện trạng ban đầu.

Đối với các dòng xe ga, do sử dụng le gió điện, trước khi nổ máy hãy bật khóa điện và vặn tay ga hết hành trình vài lần giúp hỗn hợp hòa trộn xuống buồng đốt. Thao tác này giúp cho lượng xăng khi vào buồng đốt đậm đặc hơn và không bị triệt tiêu nhiệt độ cháy bởi không khí lạnh khi cửa gió mở sớm.

Khi máy đã nổ thì cho xe chạy cầm chừng (chế độ ga-lăng-ti) hoặc tăng ga làm duy trì trạng thái nổ không tải trong vài phút làm nóng máy, sau đó đẩy le gió từ từ về trạng thái ban đầu và khi xe có tiếng nổ ổn định thì có thể cho xe chạy.

KTV Mạnh Hùng - Việt Nhật Motor (Thanh Xuân, Hà Nội)

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.