• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Khách hàng "nín thở" chờ ô tô giảm giá

19/05/2017, 08:04

Trong 4 tháng đầu năm 2017, thị trường ô tô chỉ tăng gần 2% so với cùng kỳ năm 2016.

16

Doanh số bán xe của nhiều thương hiệu ô tô không được như kỳ vọng

Trong 4 tháng đầu năm 2017, thị trường ô tô chỉ tăng gần 2% so với cùng kỳ năm 2016. Con số thống kê này cho thấy sự chững lại của thị trường và khó đạt được kỳ vọng của các nhà sản xuất là tăng trưởng 2 con số trong năm 2017.

Không như kỳ vọng

Theo thống kê của Hiệp hội Các nhà sản xuất ô tô (VAMA), trong tháng 4, doanh số bán hàng của toàn thị trường đạt 21.942 xe. Trong đó, doanh số xe du lịch giảm 36% và xe chuyên dụng giảm 6% so với tháng trước. Cộng dồn 4 tháng đầu năm 2017, toàn thị trường tiêu thụ 80.908 xe, đạt mức tăng trưởng chỉ gần 2% so với cùng kỳ năm 2016. Con số này cho thấy thị trường đang phát triển không như kỳ vọng của các nhà sản xuất, bởi trong báo cáo đầu năm 2017 của VAMA, thị trường ô tô năm 2017 được dự báo sẽ có mức tăng trưởng 2 con số.

Sự sụt giảm của thị trường có thể thấy qua doanh số của các hãng xe lớn. Như Trường Hải (THACO) - đơn vị nắm giữ 2 thương hiệu xe được nhiều khách hàng Việt ưa chuộng là Kia, Mazda. Tuy đã đưa ra hàng loạt các chương trình ưu đãi, giảm giá xe mạnh tay kể từ cuối năm 2016 đến nay, nhưng doanh số của Kia và Mazda tại Việt Nam vẫn không như mong đợi. Theo đó, từ đầu năm đến hết tháng 4, Mazda bán được 9.334 xe thì cùng kỳ năm nay chỉ bán được 8.801 xe (thấp hơn khoảng 5,7%). Đối với Kia, đến hết tháng 4 bán được 7.982 xe, thấp hơn so với doanh số 9.087 xe của cùng kỳ năm trước (giảm 12,1%).

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Ninh Hữu Chấn, Tổng thư ký VAMA cho biết, dù thị trường đang trong giai đoạn trầm lắng nhưng VAMA vẫn lạc quan về sự tăng trưởng và chưa có ý định điều chỉnh dự báo mức tăng trưởng trên 10%.

Đối với Toyota Việt Nam (TMV), đến hết tháng 4, TMV bán được 17.672 xe, hơn cùng kỳ năm trước 1.074 xe (tăng khoảng 6%). Tuy nhiên, nếu xét doanh số tháng 4, TMV lại bán ít hơn cùng kỳ năm trước 441 xe. Theo một nhân viên đại lý Toyota Long Biên, trong tháng 5, khi mua xe Toyota, khách hàng sẽ được giảm giá từ 18 - 90 triệu đồng tùy từng mẫu xe. Ngoài ra khi mua xe, khách hàng còn được tặng dán kính và thảm trải sàn theo xe. Còn theo một nhân viên bán hàng của Toyota Mỹ Đình: “Hiện, đại lý này thường phải chủ động tìm kiếm khách hàng bằng việc tổ chức lái thử xe trong thành phố, đôi khi phải mang xe xuống tỉnh để cho khách lái thử. Đây là điều trước đây hiếm gặp”.

Khi được hỏi lý do khiến doanh số Toyota cũng như thị trường ô tô Việt Nam giảm chung là do tâm lý khách hàng chờ đợi sang năm 2018 mua xe, khi thuế nhập khẩu ô tô trong khu vực ASEAN giảm về 0%, đại diện truyền thông Toyota chia sẻ, doanh số Toyota có phần chậm lại trong tháng 4 do thị trường chung chững lại. Dù vậy, Toyota vẫn giữ được thị phần đứng đầu trong việc sản xuất, lắp ráp và phân phối xe du lịch nhập khẩu tại Việt Nam.

Một hãng xe Nhật Bản khác cũng không đứng ngoài cuộc đua giảm giá để “chống ế”. Theo đó, chiếc xe mang nhiều kỳ vọng nhất của Nissan là X-Trail cũng phải giảm giá mạnh, cao nhất tới 95 triệu đồng tiền mặt và 30 triệu đồng quà tặng. Các mẫu xe khác như: Sunny, Teana, Juke cũng đều phải giảm giá từ 10 - 35 triệu đồng. Dòng xe bán tải Navara còn được giảm giá tới 45 triệu đồng. Ngay cả Ford Việt Nam cũng đã bắt đầu tham gia vào đợt điều chỉnh giá bán lẻ những mẫu xe của mình nhằm kích cầu.

Khách hàng nghe ngóng, chờ giảm thuế?

Nhiều người cho rằng, do tâm lý chờ đợi sang năm 2018 sẽ được mua ô tô giá rẻ, nhờ vào việc thuế nhập khẩu ô tô từ ASEAN về Việt Nam xuống mốc 0%, khiến thị trường ô tô trong nước có chiều hướng đi xuống. Đây là một tâm lý dễ hiểu của những người đang có nhu cầu sở hữu xe hơi.

Anh Quang Lâm (Thanh Xuân, Hà Nội), người đang có nhu cầu tìm mua một chiếc xe ô tô khi được hỏi cho biết: “Thấy giá xe liên tục giảm cũng hoang mang. Lên mạng tham khảo thấy nhiều người phân vân việc mua xe ngay trước thời điểm giảm giá. Sau khi tham khảo nhiều thông tin, tôi quyết định hoãn nhu cầu sở hữu xe sang năm 2018 khi thuế nhập khẩu giảm về 0%”.

Anh Minh Tuấn (Đống Đa, Hà Nội) cũng cho biết: “Tôi đang sở hữu một chiếc xe Chevrolet Cruize nhưng muốn đổi xe mới. Tuy nhiên, khi thấy các hãng xe liên tục giảm giá trong thời gian qua cộng với thông tin thuế nhập khẩu xe sẽ về 0% nên tôi đã dừng lại để nghe ngóng thêm”.

Tuy nhiên, trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Bùi Kim Kha, Phó tổng giám đốc Công ty CP ô tô Trường Hải cho biết: “Việc giảm thuế nhập khẩu đối với ô tô nhập khẩu trong khu vực ASEAN về Việt Nam về mức 0% sẽ được áp dụng vào năm 2018. Tuy nhiên, để được ưu đãi về thuế nhập khẩu thì không phải mẫu xe nào cũng được áp dụng. Theo cam kết AFTA, thuế nhập khẩu 0% chỉ được áp dụng với các xe nhập từ ASEAN và có hàm lượng nội địa hóa ở ASEAN lớn hơn hoặc bằng 40%. Còn lại, các sản phẩm không đáp ứng điều kiện sẽ không được điều chỉnh thuế suất nhập khẩu”.

Ông Bùi Kim Kha cũng nhận định, việc thị trường ô tô sụt giảm trong tháng 4 một phần do khách hàng chờ đợi, nghe ngóng xem sang năm 2018, thuế nhập khẩu ô tô trong khu vực ASEAN về 0% thì giá xe có giảm hay không. Tuy nhiên, lượng khách hàng mang tâm lý chờ đợi này không nhiều. “Có thể do vừa qua, Trường Hải thực hiện việc giảm giá xe khá nhiều khiến một bộ phận khách hàng có tâm lý chờ đợi xem Trường Hải có tiếp tục giảm giá xe nữa hay không. Hiện nay, giá xe của Trường Hải đang bán đã ở mức đáy, mức thấp nhất. Nếu thuế giảm hay có thêm ưu đãi từ Chính phủ thì giá xe cũng sẽ giảm theo”, ông Kha cho biết.

Theo một số chuyên gia, một lý do khiến giá xe khó giảm mạnh là khả năng Nhà nước sẽ điều chỉnh lệ phí trước bạ đến mức cao nhất là 50% so với mức hiện tại ở các thành phố lớn. Ví dụ như, tại Hà Nội có thể điều chỉnh lên mức 18% thay cho mức 12% hiện nay. Ngoài ra, Nhà nước cũng có thể sẽ có hàng rào bảo vệ cho những nhà lắp ráp xe trong nước thông qua việc điều chỉnh thuế tiêu thụ đặc biệt theo hướng phân biệt giữa xe lắp ráp (CKD) và xe nhập khẩu (CBU). Nếu những mức thuế phí như trên được áp dụng thì chi phí hoàn chỉnh để sở hữu xe cũng sẽ không thay đổi nhiều. Nếu có, sẽ chỉ giảm đôi chút và khó đạt được kỳ vọng của người tiêu dùng.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.