Hộp số PowerShift gắn trên một số xe Ford bị lỗi nhưng hãng không thừa nhận, cho rằng nguyên nhân do cách sử dụng |
Hiệp hội cạnh tranh và bảo vệ người tiêu dùng Australia (ACCC) đưa ra mức phạt 10 triệu AUD (tương đương 7,54 triệu USD) đối với công ty Ford vì có thái độ không thành thật trong việc sửa chữa 10.500 xe lỗi hộp số, sản xuất từ năm 2011 đến 2015, bao gồm Fiesta, Focus và EcoSport. Đây là mức phạt cao nhất đối với một hãng ô tô tại Australia từ trước đến nay.
Hộp số PowerShift mà Ford sử dụng được thiết kế để hoạt động trơn tru như bình thường nhưng công ty đã nhận nhiều khiếu nại từ phía khách hàng về sự rung giật, chậm trễ và phát ra tiếng ồn lớn trong lúc di chuyển. Sau khi nhận được khiếu nại, Ford Australia cũng đã điều tra nguyên nhân, kiểm tra lỗi. Tuy nhiên trong khoảng thời gian Ford điều tra nguyên nhân, nhiều khách hàng phải bỏ thêm tiền để mua xe mới dù họ có thể được hoàn tiền hoặc đổi một chiếc xe miễn phí theo chính sách của hãng.
Chủ tịch ACCC, ông Rod Sims cho biết, khoản tiền phạt 7,6 triệu USD đối với Ford là mức lớn nhất trong lịch sử theo luật bảo vệ người tiêu dùng Australia và thể hiện mức độ nghiêm trọng trong cách cư xử của Ford. Hãng xe Mỹ biết việc có 3 lỗi riêng biệt đối với sản phẩm, tuy nhiên cách họ giải quyết vấn đề với khách hàng không thành thật.
“Mặc dù biết vấn đề rung giật là hiện tượng liên quan đến chất lượng phương tiện nhưng Ford thường xuyên giải thích với khách hàng đó là hiện tượng do cách lái xe của từng người. Hãng xe Mỹ hoàn toàn biết hiện tượng rung giật xảy ra không liên tục nhưng yêu cầu khách hàng phải chứng minh lỗi đó tại thời điểm kiểm tra xe ở đại lý”, chủ tịch ACCC cho biết.
Chiếc Ford Focus đời 2014 do Ford Việt Nam bán ra bị khách hàng kiện liên quan đến lỗi hộp số |
Ông Graeme Whickman, Chủ tịch Ford Motor Australia đã xin lỗi về cách thương hiệu xử lý các khiếu nại của khách hàng từ tháng 5/2015 - 2/2016. Theo thoả hiệp giữa Ford và ACCC, Ford Australia cho biết sẽ thực hiện chương trình triệu hồi độc lập với đối với những khách hàng yêu cầu nhưng không nhận được khoản tiền đền bù hoặc đổi một chiếc xe mới trong khoảng thời gian từ 1/5/2015 đến 1/11/2016. Bên cạnh đó, Ford cũng đồng ý xem xét lại các chính sách liên quan đến chương trình triệu hồi của hãng. “Chấp nhận khoản phạt 10 triệu USD là hành động đầu tiên để khắc phục sai lầm của công ty”, Chủ tịch Ford Australia cho biết.
Đại diện hãng xe Mỹ cũng đền bù cho những khách hàng bị ảnh hưởng khác theo các chương trình kiểm tra riêng. Chương trình triệu hồi, kiểm tra sẽ thực hiện từ đầu tháng 7/2018 và kéo dài 12 tháng.
Gần đây nhất, khách hàng Việt Nam tên Võ Quốc Bình (40 tuổi, TP. HCM) cũng kiện Ford vì lỗi này trên chiếc Focus 2014. Đơn kiện được gửi tới toà án Thành phố Hải Dương và Quận Thủ Đức (TP. HCM). Nhưng đến nay, vụ kiện vẫn chưa có diễn tiến nào đáng kể.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận