• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Lúng túng lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới

05/11/2016, 08:25

Các doanh nghiệp xăng dầu vẫn lúng túng, bị động với lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải sắp cận kề.

IMG_0080
Các doanh nghiệp xăng dầu vẫn lúng túng, bị động với lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới sắp cận kề - Ảnh: L.Th

Không chỉ sản xuất, lắp ráp ô tô, xe máy, các doanh nghiệp phân phối nhiên liệu cũng lúng túng, bị động về việc áp dụng chuẩn khí thải mới từ ngày 1/1/2017.

Doanh nghiệp xăng dầu nghe ngóng

Sáng 25/10, tại cây xăng trong hệ thống PV Oil trên đường Nguyễn Xiển, Hà Nội, PV Báo Giao thông đề cập tới thông tin về tiêu chuẩn khí thải Euro 4 đối với ô tô, Euro 3 đối với xe máy và nhiên liệu để đáp ứng tiêu chuẩn này thì nhân viên cây xăng tại đây đã nhầm lẫn với xăng E5. Khi PV giải thích kỹ hơn thì một nhân viên nữ tại đây cho biết, chưa từng nghe nói về loại nhiên liệu này. Chị cũng cho biết, tổng công ty chưa có chủ trương hay phổ biến về vấn đề liên quan. Do đó, những nhân viên như chị không nắm được thông tin và trạm xăng này cũng không có bất cứ thay đổi nào liên quan tới việc lắp bồn chứa mới hay lắp thêm cột bơm.

Theo khảo sát của PV Báo Giao thông tại một số điểm bán xăng dầu trên địa bàn Hà Nội, đến thời điểm này chưa ghi nhận trường hợp nào chuẩn bị lắp đặt cây nhiên liệu mới đáp ứng cho ô tô theo chuẩn khí thải Euro 4. Một nhân viên tại cây xăng thuộc hệ thống Xăng dầu Quân đội (Km9, Hồ Tùng Mậu, phường Mai Dịch, quận Cầu Giấy) cho biết: “Tổng công ty chúng tôi chưa có chỉ đạo hay tiến hành lắp đặt thiết bị mới. Các loại xăng chúng tôi bán vẫn là xăng RON 92, xăng sinh học E5, dầu diesel…”. Một nữ nhân viên khác tại cửa hàng xăng dầu số 60 (thuộc hệ thống Petrolimex) trên đường Xuân Thủy, quận Cầu Giấy cũng cho biết: “Đây là việc của lãnh đạo, tôi chỉ là người bán hàng nên không biết gì và đến nay cũng chưa có gì thay đổi”.

Trao đổi với PV Báo Giao thông, ông Đỗ Hữu Tạo, Trưởng phòng Kỹ thuật Xăng dầu Petrolimex cho biết, đến thời điểm này doanh nghiệp chưa thể thông tin gì bởi còn chờ chỉ đạo từ Chính phủ. Ông Đặng Vinh Sang, Tổng giám đốc Công ty TNHH Dầu khí TP HCM (Saigon Petro) đề nghị, cơ quan chức năng, mà cụ thể là Bộ Khoa học và Công nghệ (KHCN) và Bộ Công thương nên công bố rõ các quy chuẩn và lộ trình hướng dẫn rõ ràng để doanh nghiệp thực hiện.

Trước đó, giữa tháng 10, Bộ Công thương đã có thông báo lộ trình áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới từ ngày 1/1/2017. Bộ Công thương cũng cho biết, đã có phương án báo cáo để Thủ tướng Chính phủ quyết định. Thông tin với Báo Giao thông, ông Nguyễn Phú Cường, Vụ trưởng Vụ KHCN, Bộ Công thương cho hay, Bộ Công thương và các bộ, ngành vẫn đang chờ ý kiến chỉ đạo của Thủ tướng Chính phủ. “Các doanh nghiệp cũng sốt sắng, gọi điện tới hỏi liên tục”, ông Cường nói.

Nhiên liệu mới sẽ đắt hơn 80-300 đồng/lít

Ngày 13/10, Thứ trưởng Bộ KH&CN Trần Việt Thanh đã ký văn bản hướng dẫn thực hiện lộ trình áp dụng tiêu chuẩn, quy chuẩn xăng, dầu để đáp ứng lộ trình áp dụng khí thải đối với ô tô, xe máy mới theo Quyết định 49/2011/QĐ-TTg. Theo đó, Bộ KH&CN đã công bố tiêu chuẩn quốc gia TCVN 6776:2013 Xăng không chì - Yêu cầu kỹ thuật và TCVN 5689:2013 Nhiên liệu diezen (DO) - Yêu cầu kỹ thuật; quy chuẩn kỹ thuật QCVN 01:2015/BKHCN Xăng, nhiên liệu diesel và nhiên liệu sinh học. Các tiêu chuẩn quốc gia này tương đương với các tiêu chuẩn khí thải Euro 3 và Euro 4 để định hướng cho các doanh nghiệp liên quan tới hoạt động sản xuất, kinh doanh, nhập khẩu xăng dầu sử dụng cho xe cơ giới từng bước đáp ứng yêu cầu của lộ trình khí thải theo Quyết định 49. Để đáp ứng yêu cầu của lộ trình, Bộ KH&CN cũng đã đề nghị các doanh nghiệp kinh doanh, phân phối xăng dầu phải có kế hoạch cung ứng nhiên liệu mức Euro 3 và Euro 4 đáp ứng nhu cầu thị trường.

Trong khi đó, Bộ GTVT cũng đã ban hành QCVN 77:2014/BGTVT về khí thải mức 3 đối với mô tô hai bánh sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới, QCVN 86:2015/BGTVT về khí thải mức 4 đối với xe ô tô sản xuất, lắp ráp và nhập khẩu mới. Trung tâm Thử nghiệm khí thải phương tiện giao thông cơ giới đường bộ (Cục Đăng kiểm Việt Nam) đã được đầu tư thiết bị hiện đại và đội ngũ đăng kiểm viên được đào tạo, sẵn sàng đáp ứng công tác thử nghiệm tiêu chuẩn kỹ thuật mức 3 đối với mô tô 2 bánh và mức 4 đối với ô tô. Bộ GTVT cũng cùng với Bộ Tài chính xây dựng và ban hành biểu phí thử nghiệm khí thải...

Tuy nhiên, theo ông Cường, sau thời điểm áp dụng tiêu chuẩn khí thải mới sẽ có rất nhiều loại nhiên liệu. Cụ thể, xăng có xăng 92, 95, E5 với 3 cấp độ; nhiên liệu chuẩn Euro 3 cho xe máy, nhiêu liệu Euro 4 cho ô tô. Và với dầu diesel cũng tương tự. Do đó, nếu tính toán đầy đủ, các loại nhiên liệu trên thị trường sẽ vượt con số 10 loại. Theo nhận định của Bộ Công thương thì điều này sẽ gây khó khăn cho các cơ quan chức năng khi thực hiện quản lý về thuế, phí, chống gian lận thương mại; các doanh nghiệp đầu mối kinh doanh xăng dầu sẽ vô cùng khó khăn khi một trạm phải đầu tư lắp đặt quá nhiều cột bơm xăng, dầu... Nói theo ông Cường là lúc ấy các nhà phân phối sẽ “cực kỳ mệt”. Chính vì thế, ông Đặng Vinh Sang đề xuất nên thống nhất một loại nhiên liệu để bán cho cả ô tô và xe máy sau thời điểm ngày 1/1/2017.

Về đề xuất thống nhất 1 loại nhiên liệu, theo ông Cường rất khó thực hiện vì đến thời điểm ngày 1/1/2017, lượng xe nhập khẩu, sản xuất và tiêu dùng theo chuẩn khí thải mới rất ít, trong khi cả nước hiện đã có khoảng 3 triệu ô tô và gần 50 triệu xe máy đang sử dụng. Do đó, không thể bắt số đông xe ô tô và xe máy cũ này phải dùng loại nhiên liệu mới của số ít phương tiện mới trên.

Ông Cường cũng cho biết, về giá, nhiên liệu đáp ứng cho ô tô, xe máy theo chuẩn khí thải mới có thể đắt hơn nhiên liệu hiện tại từ 80 - 300 đồng/lít. Với phương tiện cá nhân thì không đáng kể nhưng với phương tiện vận tải hàng hóa thì điều này sẽ làm tăng chi phí vận tải, qua đó làm tăng giá cả hàng hóa, trong đó có hàng hóa thiết yếu. “Chính vì thế, vấn đề này các bộ không thể quyết định được mà phải đợi Thủ tướng Chính phủ”, ông Cường nói. Vụ trưởng Vụ KH&CN cũng cho hay, báo cáo mà Bộ Công thương đệ trình lên Chính phủ có các báo cáo phân tích và các phương án tác động tới giá cả hàng hóa. Trên cơ sở đó, Chính phủ sẽ sớm quyết định và chỉ đạo.

Người tiêu dùng mù mờ thông tin

Chị Hằng, một người dân đổ xăng tại Cửa hàng Xăng dầu 19, huyện Đan Phượng cho hay: “Tôi chưa hề nghe nói là sẽ có loại xăng mới này. Giá cả không biết ra sao, liệu có đắt hơn loại mà tôi thường đổ không?”. Một khách hàng khác tên Tuấn cho biết: “Nếu sắp tới có loại xăng mới, điều tôi quan tâm nhất là chất lượng. Chất lượng xăng mà kém sẽ làm động cơ xe nhanh hỏng”.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.