• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

New York cấm tài xế taxi bắt khách quá 12 giờ/ngày đêm

19/10/2016, 09:20

Theo cơ quan này, đây là biện pháp phòng tránh, không để “mất bò mới lo làm chuồng”.

1001-chuyen-cuoi-ra-nuoc-mat-ve-nhung-chiec-taxi-t
New York đang xem xét thay đổi quy định giờ nghỉ - làm của tài xế taxi để giảm thiểu TNGT - Ảnh minh họa

TP New York vốn có đặc trưng bởi những chiếc taxi màu vàng (yellow cab) từ lâu đã áp quy định giờ làm - nghỉ của taxi. Song, đầu tháng 3 năm nay, giới chức phải đề xuất sửa đổi quy định này sau vụ tai nạn nghiêm trọng liên quan tới việc tài xế làm hơn 16 tiếng liền không nghỉ.

73 tuổi vẫn lái taxi hơn 16 tiếng

Tháng 11/2015, bà Louisa Rosario, 88 tuổi, đang đi bộ trên phố bị taxi đâm thiệt mạng tại một ngã tư cách nhà vài bước chân vào khoảng 1h sáng. Tài xế gây tai nạn lập tức bị bắt giữ tại hiện trường.

Sự việc làm dậy sóng dư luận sau khi cảnh sát công bố lời khai của tài xế taxi gây tai nạn - Salifu Abubkar, 73 tuổi cho biết, trước vụ tai nạn, ông đã cầm lái hơn 16 giờ liên tục. Theo lời kể của con trai, ông Abubkar dù tuổi cao nhưng vẫn lái taxi để lo cho gia đình gồm 1 vợ và 4 con. Ông Abubkar làm nghề này hơn 30 năm và chưa bao giờ gây tai nạn nghiêm trọng như sự việc lần này.

Chủ tịch Công đoàn Tài xế taxi New York, bà Bhairavi Desai cho biết, sau sự việc, Ủy ban Taxi và Limousine TP New York (TLC) triệu tập toàn bộ tài xế taxi làm việc nhiều ca quá 12 giờ đồng hồ nhưng trong số họ không có ai lớn tuổi như ông Abubkar.

Vụ tai nạn một lần nữa làm rộ lên tranh cãi xung quanh vấn đề tài xế taxi làm việc quá giờ gây mệt mỏi và ảnh hưởng tới an toàn. TLC chưa có thống kê chính thức về tình trạng này nhưng theo phân tích mới nhất do Wall Street Journal thực hiện, trung bình một ngày có 403 tài xế lái taxi truyền thống (không tính tới taxi hợp tác với các công ty gọi taxi như Uber, Grab) làm việc hơn 15 tiếng/ca mà không nghỉ giữa giờ. Con số này chiếm 2% trong tổng số tài xế yellow cab tại New York làm việc trên đường mỗi ngày. TP New York dẫn kết luận nghiên cứu cho thấy, làm việc nhiều giờ khiến tài xế mệt mỏi, giảm chất lượng giấc ngủ. Nếu kéo dài trong nhiều ngày, nhiều giờ sẽ dẫn tới tình trạng mệt mỏi tích tụ. Đối với các tài xế chuyên nghiệp, điều này đồng nghĩa với việc phản ứng chậm, giảm khả năng phán đoán tình hình dẫn tới gây ra lỗi và tỉ lệ tai nạn tăng cao.

Treo bằng nếu vi phạm quy định giờ nghỉ - làm

Sau vụ tai nạn nghiêm trọng, tháng 3 vừa rồi, Ủy ban Taxi và Limousine TP New York (TLC) công bố đề xuất mới về hạn chế giờ tài xế taxi trên đường trong ngày và trong tuần, nhằm giảm thiểu tình trạng mệt mỏi dẫn đến TNGT.

Thị trưởng TP New York và Chủ tịch Ủy ban Taxi và Limousine Meera Joshi cho biết, đề xuất được đưa ra sau khi đã nghiên cứu kỹ dựa trên khoa học để xác định tình trạng mệt mỏi của tài xế và thời gian làm việc hiệu quả nhất. TLC hy vọng, bằng cách cắt giảm giờ làm việc, hạn chế rủi ro sẽ giúp giảm số vụ tai nạn. Theo cơ quan này, đây là biện pháp phòng tránh, không để “mất bò mới lo làm chuồng”.

Đề xuất cụ thể như sau: Cấm toàn bộ tài xế đón khách suốt 12 giờ đồng hồ tính trên chu kỳ 24 giờ và hơn 72 giờ tính trên chu kỳ 7 ngày; Cho phép tài xế được nghỉ 8 tiếng hoặc nhiều tiếng liên tiếp mà không đón khách để “tái tạo sức lao động” sau 12 giờ làm việc và tiếp tục quay trở lại đón khách. Nếu vi phạm, tài xế sẽ bị phạt 75 USD cho lần phạt đầu tiên, nếu tiếp tục vi phạm sẽ bị “treo bằng taxi” trong 15 ngày.

Song, các tài xế taxi và taxi Uber đều phàn nàn về quy định mới. Theo các tài xế này, họ cần phải có mặt trên đường lâu hơn mới đón được lượng khách cần thiết. “Dạo này công việc rất khó khăn. Vì xuất hiện thêm taxi Uber nên chúng tôi luôn phải cạnh tranh, lượng khách hàng chỉ có vậy nhưng lại có rất nhiều công ty tranh giành. Chúng tôi đâu dễ mà bắt được khách”, một tài xế giấu tên chia sẻ với Washington Post.

Bên cạnh đó, bà Bhairavi Desai, người đứng đầu Công đoàn Taxi New York cho rằng, thay vì hạn chế hay phạt taxi, TLC nên đưa ra các quy định giúp tài xế taxi cải thiện mức lương như thay đổi chi phí thuê ô tô, ép quy định giá tối thiểu. “Chúng tôi đồng ý rằng, an toàn là trên hết nhưng không nên trừng phạt tài xế mà nên giúp đời sống người lao động nâng cao, như vậy họ sẽ không cố sống, cố chết hy sinh sức khỏe của mình để làm việc”, bà Desai nói.

Đây không phải lần đầu thành phố nổi tiếng về taxi ra quy định giờ nghỉ của taxi. TLC vốn có quy định yêu cầu tài xế taxi hạn chế lái xe trong 12 giờ liên tiếp nhưng không áp dụng với tài xế lái phương tiện thuê.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.