• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Văn hóa xe

Nghĩa địa ô tô điện ở Trung Quốc và sự thất bại của mô hình chia sẻ xe điện

22/08/2023, 14:12

Câu chuyện có thật đằng sau nghĩa địa xe điện bị bỏ hoang ở Trung Quốc là sự thất bại của mô hình kinh doanh chia sẻ xe điện.

image

Đoạn phim từ kênh youtube Inside China Auto mang tựa đề “No place to place” (Không nơi chôn cất) cho thấy những bãi đất có hàng trăm hoặc hàng nghìn chiếc ô tô điện bị bỏ rơi, dù trông bên ngoài còn khá mới.

Những bãi xe hoang tàn này không cá biệt vì chúng đã được phát hiện ở hàng chục thành phố của Trung Quốc từ năm 2019 đến nay, theo Bloomberg.

Một bãi đất chứa hàng trăm chiếc xe điện mini bị bỏ hoang ở Hàng Châu (Trung Quốc)

Nguyên nhân là do sự thất bại của thị trường chia sẻ xe điện từng bùng nổ ở Trung Quốc, tương tự những gì diễn ra với các dự án chia sẻ xe đạp, xe máy điện vài năm trước.

Hàng nghìn công ty chia sẻ chuyến đi đã được thành lập ở Trung Quốc trong thập kỷ qua để tận dụng các ưu đãi của chính phủ, nhưng mọi ưu đãi đã bị cắt giảm vào năm 2019.

Sự thay đổi này cộng với thiếu chỗ đậu xe miễn phí, những thế hệ xe điện mới giá rẻ trình làng làm cho xe điện kiểu cũ trở nên lỗi thời, khiến phần lớn các công ty khởi nghiệp đầy tham vọng bị phá sản.

Số lượng nhà sản xuất ô tô điện tại Trung Quốc đã giảm đáng kể từ gần 500 công ty vào năm 2019 xuống còn khoảng 100 vào năm 2023, cho thấy chỉ những hãng nghiêm túc bài bản mới có thể tồn tại.

Hy vọng rằng chính quyền địa phương sẽ tìm ra cách tái sử dụng pin hoặc tái chế các vật liệu quý được sử dụng trong quá trình sản xuất ra chúng, cho đỡ lãng phí.

Nguyên tắc của hệ thống xe điện chia sẻ là: người dùng có thể sử dụng chiếc xe điện tùy mục đích di chuyển trong một thời gian quy định và chỉ cần trả một khoản phí nhỏ cho việc “thuê xe” đó, hoàn toàn không cần sở hữu chiếc xe. Hệ thống xe điện sẽ được bố trí tại các điểm đỗ quy định trong một khu vực địa lý nhất định, được hiển thị trên bản đồ trong ứng dụng cài đặt trên smartphone, người dùng chỉ cần đăng ký tài khoản và thực hiện các thao tác đơn giản là có thể thuê – trả xe nhanh chóng, tiện lợi. Toàn bộ quá trình sẽ được quản lý và vận hành thông qua ứng dụng này.

Video những bãi xe điện bỏ hoang ở Trung Quốc

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.