• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái

Nhiều doanh nghiệp ô tô đang nợ thuế

30/11/2017, 15:17

Bị ấn định trị giá nhập khẩu, tăng thuế phải nộp, một số doanh nghiệp ô tô kiện cơ quan hải quan.

o-to-nhap-khau-tang-thue-kien-ra-toa-hai-quan

Bị ấn định trị giá nhập khẩu, một số doanh nghiệp ô tô kiện cơ quan hải quan

Ông Nguyễn Mạnh Hùng, Phó cục trưởng Cục Thuế xuất nhập khẩu, Tổng cục Hải quan trong buổi họp báo ngày 30/11 cho biết, hiện có một số doanh nghiệp ô tô còn nợ thuế.

Ông Hùng dẫn chứng, tại Cục Hải quan TP. HCM, số phát sinh nợ thuế chưa thu được chủ yếu tập trung vào nhóm doanh nghiệp ô tô như: Công ty Tân Thành Đô nợ 669 tỷ đồng, đã nộp 50 tỷ đồng; Công ty Hoàng Phương Minh nợ 57 tỷ đồng...

Ông Hùng cho biết, các doanh nghiệp này không phải trốn thuế mà số nợ thuế nói trên phát sinh sau khi cơ quan hải quan ấn định trị giá hải quan, dẫn tới điều chỉnh số thuế phải nộp.

Ông Hùng giải thích, trước 1/7/2013, chính sách cho phép các doanh nghiệp được nợ thuế mà không kèm theo điều kiện. Tuy nhiên, sau thời điểm này, tất cả doanh nghiệp muốn nhận hàng hóa nhập khẩu thì phải nộp thuế đầy đủ, sau đó mới được nhận hàng.

Và số nợ thuế của ngành hải quan chủ yếu tồn tại từ trước thời điểm 1/7/2013. Còn số nợ thuế sau thời điểm này chủ yếu xuất phát từ việc ấn định trị giá nhập khẩu, nhất là với mặt hàng ô tô.

Ông Hùng cho biết, việc xác định giá trị hải quan tương đối phức tạp. Có nhiều khoản mà doanh nghiệp cho rằng không phải nộp nhưng khi cơ quan Hải quan căn cứ theo quy định pháp luật thì xác định là phải nộp và sau đó ấn định trị giá và yêu cầu doanh nghiệp phải nộp thuế.

Do đó, dẫn tới tình trạng có nhiều doanh nghiệp khiếu nại, thậm chí kiện cáo ra tòa. Đơn cử như Công ty Hoàng Phương Minh đang khiếu nại và đang được cơ quan hải quan giải quyết.

“Chúng tôi khẳng định tranh chấp này là phổ biển ở các nước Đông Nam Á. Một số khoản phải cộng thì doanh nghiệp cho là không nhưng cơ quan hải quan lại xác định phải điều chỉnh theo quy định của pháp luật”, ông Hùng nói.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.