• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Diễn đàn

Nhiều người Việt đang hiểu sai về đèn vàng?

02/08/2016, 14:38

Nhiều người cho rằng, vượt đèn vàng bị phạt như vượt đèn đỏ thì đèn vàng sẽ không còn ý nghĩa.

1_42853
"Vượt đèn vàng bị phạt như đèn đỏ" liệu đèn vàng còn có tác dụng - Ảnh minh họa

Xuất phát từ thông tin kể từ ngày 1/8 nghị định mới 46/2016 sẽ thay thế nghị định 107/2014 cũng như 171/2013 về mức phạt vi phạm giao thông, cộng đồng dấy lên khái niệm "vượt đèn vàng" và cho rằng nếu vượt đèn vàng cũng bị phạt như vượt đèn đỏ thì đèn vàng dùng để làm gì nữa.

Đây là cách hiểu sai vì vượt đèn vàng cũng bị phạt như vượt đèn đỏ chỉ nói về mức phạt, tức là số tiền phải nộp, còn thế nào là vượt đèn vàng thì dường như không nhiều người hiểu. 

Nghị định 46/2016 quy định, phạt tiền 1.200.000-2.000.000 đồng đối với người điều khiển ôtô và 300.000-400.000 đồng với xe máy trong trường hợp "không chấp hành hiệu lệnh của đèn tín hiệu giao thông".

Như vậy nghị định không có khái niệm vượt đèn vàng, mà chỉ có khái niệm không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu. Vậy để hiểu thế nào là không chấp hành hiệu lệnh đèn tín hiệu, lại cần căn cứ vào văn bản giải thích những khái niệm này, hiện tại đó là quy chuẩn 41/2012 về báo hiệu đường bộ.

Điều 9 quy chuẩn 41/2012 viết:

Tín hiệu vàng: Báo hiệu sự thay đổi tín hiệu của đèn. Tín hiệu vàng bật sáng, người điều khiển phương tiện phải cho xe dừng trước vạch sơn "Dừng lại". Trường hợp phương tiện và người đi bộ đã vượt quá vạch sơn dừng lại, nếu dừng lại sẽ gây nguy hiểm thì phải nhanh chóng đi tiếp ra khỏi nơi giao nhau.

Định nghĩa này từ năm 2012 đến nay vẫn thế, không có thay đổi gì từ 1/8. Như vậy, quy chuẩn này giải thích rõ ràng là, nếu đang tới ngã tư mà thấy đèn vàng thì chủ động giảm tốc độ để dừng lại. Nhưng nếu đang chạy qua vạch đèn mới chuyển từ xanh sang vàng thì đương nhiên được đi tiếp. 

Sắp tới quy chuẩn 41/2016 có hiệu lực từ 1/11, thay thế cho 41/2012 thì mọi thứ còn rõ ràng hơn. Quy chuẩn mới viết về đèn vàng như sau:

Tín hiệu vàng: báo hiệu sự thay đổi tín hiệu từ xanh sang đỏ. Tín hiệu vàng bật sáng, người điều khiển phương tiện phải cho xe dừng trước vạch sơn "Vạch dừng xe". Nếu không có vạch sơn "Vạch dừng xe", thì phải dừng phía trước đèn tín hiệu theo chiều đi. Trường hợp phương tiện đã tiến sát đến hoặc đã vượt quá vạch sơn "Vạch dừng xe", nếu dừng lại sẽ nguy hiểm thì phải nhanh chóng đi tiếp ra khỏi nơi giao nhau."

Quy định này có thêm phần "tiến sát đến vạch dừng", phù hợp thực tế giao thông hơn rất nhiều. Như vậy cách đi cho người tham gia giao thông sẽ là, nếu đang chạy tới sát ngã tư mà đèn chuyển từ xanh sang vàng thì cứ tiếp tục chạy qua vì dừng lại mất an toàn, xe sau dễ đâm liên hoàn.

Thực tế, trường hợp này chỉ áp dụng cho những tình huống ngã tư không có đèn đếm giây. Ở những ngã tư có đếm giây, tài xế hoàn toàn có thể làm chủ chân ga để biết mình nên đi tiếp hay vượt thì an toàn hơn, trừ những người cố tình tăng ga để vượt, trường hợp này bị phạt là đúng. 

Nguồn: Vnexpress

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.