Nở rộ lò lắp ráp xe “Su xì po” giả tại TP. HCM

Thứ Sáu, Ngày 08/07/2016 08:02 AM (GMT+7)

Những lò lắp ráp mô tô “hai thì” giấy tờ giả, công khai rao bán phục vụ dân chơi ở TPHCM.

nở rộ lò lắp ráp xe “su xì po” giả tại tp. hcm
Số xe “Su xì po” giả mà Công an quận 7 thu giữ tại thời điểm triệt phá lò ráp xe của Nguyễn Minh Tân

Tấp nập mua bán xe ráp không giấy tờ

Các dòng xe hai thì như Suzuki RGV (thường gọi là “Su xì po”), Satria, đã ngưng bán từ năm 2006. Thế nhưng, dân chơi khắp các tỉnh thành lên cơn sốt lùng sục tìm mua các dòng xe thể thao “hai thì” để chạy giương oai với bạn bè. Xe “Su xì po” cũ chính hãng có giá trăm triệu đồng. Do đó, những dân chơi ít tiền chọn loại xe do các lò tự lắp ráp chỉ với giá trên dưới 30 triệu đồng.

Theo chân một dân chơi, chúng tôi gặp các chủ lò ráp xe để tường tận quy trình sản xuất những chiếc “Su xì po” giả. Nổi bật trong số các đường dây bán xe “Su xì po” ráp không giấy tờ ở TP HCM hiện nay do một thanh niên tên Hiếu ở khu vực cầu Xáng, xã Lê Minh Xuân, huyện Bình Chánh điều hành.

Hiếu luôn yêu cầu người mua đến tận nhà mình đặt cọc trước 5 triệu đồng mới bắt tay vào ráp xe. Trong vòng một tuần sẽ có xe “ra lò” cho khách. “Giá 27 triệu đồng là xe bèo xe nát, xe ngon đi được thì phải 32 triệu đồng phụ tùng “zin”, anh muốn xe độ chạy ngon hơn thì 35 triệu đồng”, Hiếu nói.

Hiếu cũng khẳng định đường dây của mình chỉ ráp xe và không nhận làm giấy tờ giả. Khách mua về đi tự lo liệu. “Chấp nhận chạy “Su xì po” ráp thì làm sao đừng để bị bắt. Bị bắt thì coi như mất xe. Trên đường mà thấy CSGT thì phải “đá số” bỏ chạy”.

Một đường dây khác chuyên mua bán xe “hai thì” ráp quy mô lớn hơn hẳn do một thanh niên tên Quý (ngụ quận 8) điều hành. Quý cho biết đường dây của mình ráp “Su xì po”, Satria bằng phụ tùng nhập từ nước ngoài nên giá phải trên 40 triệu. “Các thánh bán xe ráp mà hô giá trên trời là lừa đảo, xe toàn đồ lô mà bảo còn “zin”, Quý khẳng định.

Không chỉ buôn bán xe ráp, đường dây của Quý còn cung cấp sỉ phụ tùng xe nhập từ nước ngoài về không rõ nguồn gốc. Nhiều lò ráp xe ở TP HCM và thậm chí các tỉnh đã mua số lượng lớn các loại phụ tùng của Quý để ráp xe hai thì bán cho khách. Quý kiêm luôn là đầu mối cung cấp cavet xe các loại. Quý lùng mua từ nhiều nguồn những chiếc cavet xe cũ, rồi bán cho các “lò” với giá khá cao. Lò xe dùng số khung, số máy trên cavet để hợp thức hóa cho chiếc xe ráp.

Mục kích lò ráp xe

nở rộ lò lắp ráp xe “su xì po” giả tại tp. hcm
Hoạt động ráp xe Su xì po núp bóng bên trong tiệm sửa xe T.ở gần Bến xe Miền Tây, TP HCM khá nhộn nhịp

Chúng tôi đã nhiều ngày mục kích một lò ráp xe “Su xì po” giả ở gần Bến xe Miền Tây. Lò ráp xe này núp bóng tiệm sửa xe tên T., quảng cáo chuyên sửa các loại xe honda tay ga, nằm ở khu dân cư ít người qua lại. Bên ngoài tiệm thường xuyên dựng nhiều xe gắn máy, trong số đó có rất ít xe của khách sửa chữa để làm bình phong che chắn cho hoạt động ráp xe ngay bên trong.

Theo quan sát của chúng tôi, hàng ngày chủ tiệm trực tiếp ngồi điều hành khoảng 6 thợ ráp xe. Mỗi chiếc xe “Su xì po” được ráp trong thời gian rất ngắn. Từ lúc lên khung, gắn động cơ, ốp xong dàn áo cho xe mất khoảng 3 giờ đồng hồ. Mỗi ngày lò này có thể ráp từ 2-3 chiếc.

Mỗi khi có khách vào sửa xe, thợ đều kêu qua các quán cà phê gần đó ngồi chờ, để tránh bị khách chú ý đến hoạt động ráp xe bên trong. Nhiều ngày chúng tôi thấy những người xe ôm chở rất nhiều phụ tùng như khung xe, hộp số, lốp… tới cung cấp cho tiệm.

Nói chuyện với một thợ sửa xe của tiệm tên Nh., người này cho biết, trước đây tiệm nằm ở chỗ khác, chủ dời địa điểm về đây thuê nhà làm được khoảng 3 tháng. Mỗi chiếc xe mà tiệm này ráp hoàn chỉnh có giá dưới 30 triệu đồng, chủ yếu ráp xe rồi cung cấp cho các đầu mối ở tỉnh. Do phong trào chạy xe “Su xì po” đang thịnh hành, nên Nh. cho số điện thoại để giao dịch, và dặn muốn mua thì phải quyết định sớm vì xe đang ngày càng lên giá.

Không chỉ có lò ráp xe T., trên khắp địa bàn TPHCM nhất là các khu vực gần Bến xe Miền Tây, Bến xe Miền Đông, các lò ráp xe “hai thì” núp bóng tiệm sửa xe hoạt động rầm rộ để dễ chuyển hàng về tỉnh cho các đầu nậu.

Thượng tá Nguyễn Văn Thanh đội trưởng đội Cảnh sát hình sự Công an quận 7 khẳng định, các loại xe “hai thì” như “Su xì po” do các lò tự lắp ráp dân chơi biết là xe đểu nhưng vẫn mua. Thượng tá Thanh cảnh báo có thể khởi tố chủ lò ráp xe về các tội làm giả giấy tờ hoặc lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trước đó, vào tháng 10/2015, đội Cảnh sát hình sự Công an quận 7, TP HCM đã triệt phá một lò ráp xe “Su xì po” do Nguyễn Minh Tân (23 tuổi, quê Cần Thơ) làm chủ. Vào thời điểm bắt quả tang, Công an phát hiện có 7 chiếc “Su xì po” đã lắp ráp hoàn chỉnh gắn biển số giả. Thượng tá Thanh cho biết, đã chuyển VKS, Tòa án xử lý đối tượng Nguyễn Minh Tân và đồng bọn về các tội làm giả giấy tờ và lừa đảo.

Mang súng cướp “Su xì po”

Ngày 7/7, Công an quận Bình Tân TP HCM cho biết, đang tạm giữ Nguyễn Cao Nhân (23 tuổi, quê Bến Tre, tạm trú huyện Bình Chánh) để điều tra về hành vi cướp tài sản.Theo lời khai của Nhân, đối tượng này biết Phạm Tuấn K. (23 tuổi, tạm trú quận Bình Tân) rao bán xe hiệu Suzuki Sport, nên điện thoại để giao dịch mua xe.

Hai bên thống nhất giá mua bán là 25 triệu đồng và hẹn gặp nhau ở quán cà phê số 29, đường 17B, phường An Lạc A, quận Bình Tân.Khoảng 13h30 chiều 3/7, Nhân đến quán cà phê gặp K. để giao dịch. Trong lúc xem xe, bất ngờ Nhân rút ra một khẩu súng bắn điện bắn về phía K. nhưng không trúng.

Thừa lúc K. hoảng sợ, Nhân cướp chiếc xe “Su xì po” định bỏ chạy thì xe không nổ máy nên Nhân bỏ lại xe chạy bộ. Thấy vậy K. vừa đuổi theo vừa hô hoán. Cùng thời điểm này tổ tuần tra của Công an phường An Lạc A đang đi tuần phát hiện đã lập tức khống chế, bắt giữ Nhân.

Tại sao đến giờ Việt Nam vẫn chưa hợp pháp hóa
Sao Mai
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ

Video

Video: Đánh giá mẫu xe Toyota Vios vừa ra mắt
Mẫu sedan của Toyota được nâng cấp đáng kể để gia tăng sức cạnh tranh với các đối thủ như Hyundai Accent hay Honda City