• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Nội địa hóa xe ít, VAMA đổ lỗi cho thị trường

03/08/2015, 09:08

VAMA cho rằng quy mô thị trường ô tô Việt Nam nhỏ nên khó làm tăng tỉ lệ nội địa hóa cho xe hơi.

khon-ong-nuoc-ngoai-nao-muon-cho-viet-nam-co-o-to_
Chưa thực hiện đúng cam kết tăng tỉ lệ nội địa hóa đối với ô tô, dù các thành VAMA đã được hưởng nhiều ưu đãi trong một khoảng thời gian dài - Ảnh minh họa

Tuy nhiên, đại diện các nhà nhập khẩu ô tô Việt Nam (VAMA) cũng không chỉ ra được con số xác định ranh giới cho việc đẩy mạnh quá trình nội địa hóa. Mặc dù đã trải qua 15 năm hoạt động và các thành viên VAMA đều chưa thực hiện được cam kết tăng tỉ lệ nội địa hóa, nhưng lãnh đạo tổ chức này vẫn khẳng định chiến lược phát triển ô tô của Việt Nam không thất bại.

Ý kiến trên đã được VAMA chia sẻ với báo giới trong buổi lễ kỷ niệm 15 năm thành lập Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam, diễn ra cách đây ít hôm. Tại đây, chủ tịch VAMA Yoshihisa Maruta (Tổng Giám đốc Toyota Việt Nam) cũng đã khẳng định, công nghiệp ô tô Việt Nam còn nhiều khó khăn nhưng VAMA vẫn đang nỗ lực để phát triển ngành công nghiệp "mũi nhọn" này.

Về việc giá ô tô liệu có giảm trong thời gian tới, đại diện VAMA nhấn mạnh luôn nỗ lực vì người tiêu dùng Việt nhưng không biết thời điểm nào giá xe sẽ giảm và "đổ lỗi" chính sách cũng như các loại thuế phí dày đặc hiện hành.

Có một điều lạ, trong buổi gặp gỡ với giới truyền thông, VAMA đưa ra quan điểm mong muốn tiếp tục duy trì sản xuất xe tại Việt Nam, trong khi vấn đề đó là điều mà đương nhiên các thành viên VAMA phải thực hiện sau rất nhiều năm hưởng ưu đãi của chính phủ Việt Nam.

Cuối cùng, VAMA khẳng định tiếp tục đề xuất lên Chính phủ về việc thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt cho ô tô dưới 24 chỗ ngồi để đảm bảo 2 tiêu chí về quyền lợi của người tiêu dùng và sự bình đẳng giữa xe nhập khẩu và xe lắp ráp trong nước theo quan điểm của tổ chức này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.