• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Đánh giá xe

Ô tô nhập khẩu hồi sinh sau chuỗi ngày u ám

10/05/2018, 07:35

Do nhanh tay nhập khẩu lô 2 nghìn xe nên Honda Việt Nam đã gia tăng gấp đôi thị phần.

Thi phan VAMA

Thị phần ô tô trong nước 4 tháng đầu năm 2018 - Ảnh Hoàng Cường

Theo báo cáo mới nhất của Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA), doanh số bán hàng của các thành viên hiệp hội trong tháng 4/2018 đạt 21.123 xe, bao gồm 13.549 xe du lịch; 6.357 xe thương mại và 1.217 xe chuyên dụng. Mức doanh số kể trên tương đương so với tháng 3/2018. Cộng dồn 4 tháng đầu năm 2018 các thành viên VAMA đã tiêu thụ 80.681 xe, giảm khoảng 7% so với cùng kỳ năm 2017.

Sự trở lại của những mẫu xe nhập khẩu đã khiến thị phần các hãng xe trong nước có đôi chút xáo trộn. Tuy nhiên, nắm giữ phần lớn thị phần vẫn là Thaco và Toyota. Lần lượt 2 tên tuổi kể trên nắm giữ 42,6% và 21,1% thị phần ô tô trong nước. So với cùng kỳ năm ngoái, Thaco và Toyota lại đang có kết quả hoàn toàn trái ngược. Thaco gia tăng thị phần từ 40% lên 42% trong 4 tháng đầu năm còn Toyota sụt giảm từ 21,8% xuống 21,1%. Tương tự, doanh số bán hàng của Thaco cũng đạt 33.690 xe tăng trưởng nhẹ 4% so với cùng kỳ còn Toyota chỉ bán ra 16.730 xe giảm 5% so với cùng kỳ năm 2017. 

Việc sụt giảm của Toyota cũng có thể phần nào hiểu được khi mẫu xe chủ lực của hãng là Fortuner chưa thể nhập khẩu kể từ cuối năm 2017 đã ảnh hưởng đến tổng doanh số của Toyota Việt Nam.

Thi phan VAMA 1

Thị phần tất cả các thành viên VAMA kể từ đầu năm 2018

Đáng chú ý là sự vươn lên mạnh mẽ của Honda Việt Nam khi liên doanh Nhật Bản gia tăng gần gấp đôi thị phần từ 4,4% lên 8,1% trong 4 tháng đầu năm 2018. Doanh số bán hàng của HVN cũng tăng trưởng tới 81%. Điều này cũng hoàn toàn dễ hiểu khi HVN là đơn vị nhanh tay nhất trong số các nhà nhập khẩu mang xe về nước kể từ đầu năm 2018. 

Thị phần của HVN đã tiệm cận gần với Ford Việt Nam khi Ford vẫn chưa thể đem mẫu xe ăn khách nhất của mình là Ranger về nước. Thị phần của Ford Việt Nam cũng bị sụt giảm mạnh từ 11,7% xuống 8,5% cùng với đó là doanh số sụt giảm 29% so với cùng kỳ năm 2017. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.