Ngày 30/12/2022, Thủ tướng Chính phủ ký ban hành 15 nghị định về biểu thuế suất ưu đãi hàng hóa nhập khẩu giai đoạn 2022 - 2027, theo các Hiệp định thương mại song phương và đa phương mà Việt Nam làm thành viên.
Đối với hàng hóa là ô tô nguyên chiếc nhập khẩu trong nội khối ASEAN, việc miễn thuế nhập khẩu đối với ô tô có xuất xứ của 11 quốc gia thành viên ASEAN đạt tỷ lệ nội địa hóa trên 40%, đã thực thi được 5 năm (từ 1/1/2018 - 31/12/2022, theo nghị định 156/2017).
5 năm thực thi hiệp định ATIGA, mỗi năm Việt Nam nhập khẩu lượng ô tô nguyên chiếc hàng tỷ đô la từ Thái Lan và Indonesia. Ảnh: Lam Anh
Theo hiệp định thương mại hàng hóa nội khối ASEAN (gọi tắt là hiệp định ATIGA), việc hưởng thuế suất bằng 0 của nhóm hàng này tiếp tục được gia hạn 5 năm (từ 31/12/2022 - 31/12/2027, theo nghị định 126/2022).
Cụ thể, điều 4 nghị định 126/2022 và bảng phụ lục đính kèm quy định điều kiện áp dụng thuế suất thuế nhập khẩu ưu đãi đặc biệt (gọi tắt là hưởng thuế suất ATIGA), xe ô tô ô tô phải đáp ứng đủ các điều kiện sau:
Được nhập khẩu vào Việt Nam từ các nước là thành viên của Hiệp định Thương mại Hàng hóa ASEAN, bao gồm các nước sau: Bru-nây Đa-rút-xa-lam; Vương quốc Cam-pu-chia; Cộng hoà In-đô-nê-xi-a; Cộng hoà Dân chủ Nhân dân Lào; Ma-lay-xi-a; Cộng hòa Liên bang Mi-an-ma; Cộng hoà Phi-líp-pin; Cộng hoà Xinh-ga-po; Vương quốc Thái Lan.
Đáp ứng các quy định về xuất xứ hàng hóa (bao gồm cả quy định về vận chuyển trực tiếp) và có Giấy chứng nhận xuất xứ hàng hóa (C/O) Mẫu D hoặc có chứng từ chứng nhận xuất xứ hàng hóa, theo quy định của Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN và quy định hiện hành của pháp luật.
Theo Tổng cục Thống kê, sản lượng xe nhập khẩu năm 2022 đạt 176.590 xe với tổng kim ngạch 3,87 tỷ USD, tăng 10,5% về lượng và 6,8% về giá trị so với cùng kỳ năm ngoái.
Trong giai đoạn 2018 - 2022, việc thực thi hiệp định hàng hóa ATIGA đã mở đường cho nhiều loại ô tô từ Thái Lan và Indonesia tràn vào Việt Nam, chiếm tỷ lệ từ 30 - 35% tổng sản lượng ô tô tiêu thụ mỗi năm.
5 năm qua, Thái Lan và Indonesia là các nhà xuất khẩu ô tô lớn nhất vào Việt Nam, trong khi mới có duy nhất tập đoàn Thaco của Việt Nam xuất khẩu ô tô sang Myanmar năm 2020 với số lượng không đáng kể.
Theo các chuyên gia, nếu không có chính sách phù hợp để thúc đẩy công nghiệp hỗ trợ phát triển, rất có thể giai đoạn 5 năm tới, Việt Nam sẽ tiếp tục nhập khẩu ô tô giá rẻ từ Thái Lan và Indonesia.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận