• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Lái mới

Phanh xe máy không “ăn”, xử lý thế nào?

10/03/2019, 14:00

Tôi đang sử dụng chiếc Honda Wave phanh tang trống (phanh cơ). Gần đây phanh xe không còn “ăn” như trước.

Ảnh minh họa

Hỏi: Tôi đang sử dụng chiếc Honda Wave phanh tang trống (phanh cơ). Gần đây phanh xe không còn “ăn” như trước. Xin hỏi có thể tự khắc phục hay không?

Kiều Tuấn Anh (Thanh Xuân, Hà Nội)


Trả lời: Phanh tang trống là loại phanh thường thấy trên các mẫu xe số giá rẻ hoặc một vài mẫu xe tay ga (thường là phanh sau). Nguyên nhân cho việc phanh tang trống không còn “ăn” như trước do quá trình sử dụng, dây phanh phải hoạt động nhiều hoặc lâu ngày không được căn chỉnh. Khác với phanh đĩa, khi bóp phanh có dấu hiệu không ăn chứng tỏ má phanh đã bị mòn, cần phải thay thế ngay thì xe máy sử dụng phanh tang trống (phanh cơ) lại có biện pháp giúp phanh ăn trở lại.

Để chỉnh loại phanh này “ăn” hơn, hãy sử dụng tuốc-nơ-vít cắm vào vị trí phía bên trên cần giữ phanh và đẩy cần giữ phanh xuống. Lúc này, ốc ở phía đầu dây phanh sẽ lộ ra. Nếu phanh xe có dấu hiệu không “ăn”, hãy vặn ốc theo chiều kim đồng hồ để dây phanh căng lại. Nhưng lưu ý, không nên để phanh quá bó mà hãy chỉnh sao cho khi bóp hoặc đạp phanh không có cảm giác quá cứng hay quá nhẹ. Đối với loại phanh tang trống và cách chỉnh phanh này, chủ xe hoàn toàn có thể tự làm tại nhà mà không cần phải tới các tiệm sửa chữa xe.

Tuy nhiên, nếu cách căng dây phanh này đã được thực hiện nhiều lần, chủ xe cần phải kiểm tra má phanh để đảm bảo an toàn trong quá trình sử dụng bởi lâu ngày, má phanh cũng sẽ bị mòn. Việc căng dây phanh không còn tác dụng giúp phanh “ăn” hơn và khi này sẽ phải thay má phanh.

Đối với xe máy Honda, Honda Việt Nam đã khuyến cáo, cứ 4.000km nên kiểm tra định kỳ 1 lần đối với má phanh để đảm bảo xe vận hành an toàn. Má phanh cần được thay thế ít nhất 2 năm/ lần đối với phanh cơ.

Hoàn Văn Kháng

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.