• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Văn hóa xe

Phục chế thành công chiếc Porsche 901 mục nát trở về nguyên bản

26/12/2017, 13:58

Mất 3 năm, các kỹ sư của Porsche mới phục chế hoàn chỉnh chiếc 901 cũ nát, được sản xuất từ 50 năm trước.

S17_3351_fine

Chiếc Porsche 901 1964 mất tới 3 năm mới có thể hồi sinh

Sau 3 năm phục chế, bảo tàng Porsche cuối cũng đã bổ sung thêm vào bộ sưu tập của mình – mẫu xe 911 cổ nhất. Mẫu xe coupé màu đỏ đã được sản xuất vào tháng 10/1964 là một trong những phiên bản sản xuất thương mại đầu tiên của dòng xe thể thao huyền thoại được biết đến với tên gọi 901. Gần 50 năm sau, bảo tàng Porsche đã tình cờ phát hiện ra phiên bản cực kỳ hiếm này và quyết định mua lại với mục đích phục hồi chiếc xe trở lại trạng thái ban đầu.

S17_3348_fine

Những hình ảnh đầu tiên của chiếc 901 1964 được đưa về bảo tàng Porsche

Ban đầu, Porsche đã phát triển và giới thiệu những mẫu xe kế thừa của phiên bản 356 với tên gọi 901. Tuy nhiên, chỉ vài tuần sau khi bắt đầu đi vào sản xuất vào mùa thu năm 1964, mẫu coupé được đổi tên do những tranh luận về thương hiệu và từ đó mẫu xe mang tên 911. Tất cả các xe sản xuất cho khách hàng đến thời điểm đó là mẫu xe 901, nhưng được bán với tên gọi 911. Bộ sưu tập của nhà máy Porsche đã vắng bóng một trong những phiên bản cực hiếm này trong suốt 50 năm qua.

S17_3349_fine

Nội thất chiếc xe vào thời điểm tìm thấy quả thật là một thảm họa

Vào năm 2014, khi đang đánh giá bộ sưu tập các đồ vật bị lãng quên trong một cái kho cũ kỹ, đoàn làm phim người Đức chuyên thực hiện những chương trình về đồ cổ và ký sự đã bắt gặp hai phiên bản 911 từ những năm 1960. Sau khi kiểm tra với bảo tàng Porsche, họ được biết rằng một trong hai mẫu xe thể thao có số khung 300.057 là một trong những mẫu xe hiếm được sản xuất trước khi mẫu xe này được đổi tên. Bảo tàng Porsche đã quyết định mua lại cả hai mẫu xe 911 này với giá ước tính do một chuyên gia độc lập xác định.

4_porsche901

Phải mất tới 3 năm các kỹ sư của Porsche mới phục chế hoàn chỉnh chiếc 901 này

Phải mất ba năm để khôi phục mẫu xe thể thao rỉ sét này về lại trạng thái ban đầu, sử dụng các phụ tùng thân xe chính hãng được dùng từ một chiếc xe khác. Động cơ, hệ truyền động, hệ thống điện và nội thất đều được sửa chữa toàn bộ theo nguyên tắc tương tự. Nguyên tắc chung là giữ lại các bộ phận và các mảnh vỡ nếu có thể. Những phương pháp phục hồi phức tạp này được thực hiện tại bảo tàng Porsche, đó là lý do tại sao phải mất thời gian khá lâu để mẫu xe thể thao mang giá trị lịch sử này được hồi sinh.

S17_3356_fine

Chiếc Porsche 901 1964 được trưng bày tại bảo tàng Porsche tại Đức

Chiếc Porsche cổ này đang được trưng bày tại buổi triển lãm đặc biệt mang tên “911 (901 số 57) - Huyền thoại hồi sinh” diễn ra từ ngày 14/12/2017 đến ngày 8/4/2018 tại bảo tàng của Porsche tại Đức. Hiện tại đây là một trong những chiếc xe cổ nhất của Porsche được trưng bày tại triển lãm của hãng xe này.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.