Lái mới

5 sự cố thường gặp khi khởi động xe máy

31/05/2016, 10:52

"Bắt bệnh" sớm các sự cố của xe máy, giúp người lái tránh được các nguy cơ hỏng hóc dọc đường.

20111026152211_IMG_9752
Bộ đề hoạt động không ổn định gây khó chịu và ảnh hưởng cho người dùng mỗi khi phải dùng đến cần khởi động - Ảnh minh họa

1. Khi bấm nút start nhưng bộ đề không hoạt động

Nguyên nhân của bệnh này có thể do bình ắc quy hết điện, rơ le đề hỏng, nút start không tiếp xúc, đứt dây hoặc tuột giắc cắm trong hệ thống điện. Một lý do quan trọng là chổi than bị mòn, chiều dài tiêu chuẩn của chi tiết này là 12 mm, nếu chỉ còn dưới 4 mm là phải thay mới.

2. Đề yếu không kéo nổi vô-lăng

Lỗi này do bình ắc quy quá yếu, đĩa tiếp điện trong rơ-le bị cháy rỗ, chổi than mòn hoặc rô-to của máy đề bị chập mạch.

3. Bộ đề không chịu ngừng khi đã buông nút start

Nguyên nhân là rơ-le đề bị dính cứng, không cắt được điện. Phải tắt chìa khóa, tháo rời chi tiết để sửa chữa hoặc thay mới.

4. Phần khởi động quay nhưng vô-lăng không quay

Hiện tượng này do khớp ly hợp một chiều bị trượt, có thể vì lõi hoặc bi đề bị mòn, lò xo ống đẩy yếu không bung ra được. Phải vam vô-lăng ra khỏi trục khuỷu, tháo bộ ly hợp để xem xét sửa chữa hoặc thay mới.

5. Khi bấm nút start có tiếng va lớn ở bộ đề

Đây là trường hợp thường gặp ở xe Trung Quốc, do chất lượng kim loại làm lõi và bi đề kém, mòn không đều, nhiều sai số. Khắc phục bằng cách gia công lại các chi tiết bằng kim loại tốt, đúng kích thước.

Trích: Hoang Long/Các kĩ thuật cơ bản về sửa xe máy