Lái mới

Tìm hiểu về chức năng hoạt động của túi khí trên xe hơi

30/01/2016, 22:28
image

Hệ thống túi khí lần đầu tiên được sử dụng trong ngành xe hơi vào năm 1941 cho đến ngày nay.

Túi khí là một túi tự động bơm đầy khí khi có tai nạn xảy ra nhằm giảm thiểu mức độ chấn thương của người ngồi trong xe. 

Túi khí an toàn được có tác dụng giảm thiểu các rủi ro thiệt hại liên quan đến con người, giảm các chấn thương ở vùng đầu, cổ, ngực và mặt của ngồi trong xe khi xảy ra va chạm,...

Nguyên lý hoạt động của túi khí về cơ bản khá đơn giản, bộ điều khiển điện tử sẽ nhận tín hiệu từ các cảm biến để xác định gia tốc giảm dần của xe. Khi nhận được tín hiệu gia tốc giảm đủ lớn, sẽ cung cấp dòng điện kích nổ túi khí tương ứng.

Tốc độ nổ túi khí là rất nhanh khoảng từ 10 đến 40 phần nghìn giây, nên sẽ tạo ra một túi đệm khí tránh cho phần đầu và ngực cửa hành khách va đập trực tiếp vào các phần cứng của xe. Sau khi đã đỡ được hành khách khỏi va chạm, túi khí sẽ tự động xả hơi nhanh chóng để không làm kẹt hành khách trong xe.

Sự kích nổ túi khí phụ thuộc vào 2 yếu tố cơ bản gồm lực va đập của xe và vùng, hướng va đập. Do đó, trong một số trường hợp, sau khi bị tai nạn, vẻ ngoài xe trông bị hư hỏng rất nhiều nhưng túi khí không nổ vì gia tốc giảm dần của xe chưa đạt giới hạn cho phép để kích nổ túi khí. Với những trường hợp này, hệ thống dây đai an toàn đã đủ để giữ hành khách tránh khỏi những chấn thương nghiêm trọng.