360° xe

Xe tự lái “đầu hàng” giao thông Việt Nam

09/09/2016, 16:20

Nếu có một chiếc xe tự lái hoạt động được ở Việt Nam, chắc chắn xe đó sẽ hoạt động “xuất sắc” ở Mỹ.

20140603084543-1
Xe tự lái phải "đầu hàng" giao thông Việt Nam - Ảnh minh họa

Những ý kiến về việc xe tự lái phải “đầu hàng” giao thông Việt Nam do Alexei Oreskovic, một phóng viên nước ngoài của Business Insider sau khi thăm Việt Nam đúc kết ra. Phóng viên này nhận định tình hình giao thông Việt Nam “như một mớ hỗn loạn” và khác xa với đất nước Mỹ khi các luồng xe cộ di chuyển bất chấp các loại hiệu lệnh, biển báo và người dân thường “mạnh ai nấy đi”. Tuy vậy, như thể “cái khó ló cái khôn”, phóng viên này đã “khen” người Việt Nam có thể “tránh va chạm nhau một cách xuất sắc”.

Phóng viên này cho rằng với tình hình giao thông hiện nay, xe tự lái khi hoạt động thử nghiệm tại Việt Nam sẽ “chôn chân” tại chỗ do không thể xử lý nhiều loại thông tin, tín hiệu cả về hình ảnh lẫn âm thanh để tạo ra các phản xạ khi tham gia giao thông nhanh như não người, trong khi giao thông Việt Nam như một “mớ hỗn độn” với ô tô, xe máy, xe đạp, người đi bộ đều không di chuyển theo quy tắc và luật lệ nào.

Chuyên gia trong ngành xe tự lái, giáo sư Raj Rajkumar tại trường đại học Carnegie Mellon nhận định giao thông tại Việt Nam, Trung Quốc hay Ấn Độ là một thách thức cho các nhà phát triển xe tự lái nhưng đồng thời cũng có thể là cơ hội cho các nhà nghiên cứu tìm tòi, phát triển để hoàn thiện hơn nữa cơ chế cảm biến và khả năng xử lý của những chiếc xe. Khi đó, chỉ cần những chiếc xe tự lái hoạt động tốt ở Việt Nam, Trung Quốc hay Ấn Độ thì chắc chắn tại các quốc gia khác, xe tự lái sẽ hoạt động một cách xuất sắc và chuẩn chỉnh.