Sử dụng xe máy ngày nắng nóng cần lưu ý điều gì

Thứ Hai, 09/04/2018 14:45 (GMT+7)

Có những lưu ý tài xế cần ghi nhớ khi điều khiển xe máy trong những ngày nắng nóng.

sử dụng xe máy ngày nắng nóng cần lưu ý điều gì

Có những lưu ý tài xế cần ghi nhớ khi điều khiển xe máy trong những ngày nắng nóng

Mùa hè oi bức là khoảng thời gian khiến những tài xế cảm thấy khó chịu khi đi ra ngoài đường, nhất là những tài xế điều khiển xe máy. Điều khiển xe máy thế nào trong những ngày này sao cho thoải mái nhất, giữ cho chiếc xe luôn vận hành tốt, không hỏng hóc là điều nhiều tài xế quan tâm.

Chống nắng cho xe và bản thân

Để tránh cái nắng nóng, tài xế cần trang bị đầy đủ cho mình mũ bảo hiểm, áo chống nắng, khẩu trang, kính mát, chai nước nhỏ,… Các vật dụng này giúp người điều khiển xe máy không bị say nắng, giảm căng thẳng, mệt mỏi, lóa mắt, tránh bị mất nước, từ đó giúp bạn có sự tập trung và sức khỏe tốt để lái xe. Lưu ý khi chọn áo chống nắng, hãy chọn loại đảm bảo không bị hạn chế tầm nhìn khi lái xe để đảm bảo tham gia giao thông an toàn.

Bên cạnh đó, chống nóng cho chiếc xe cũng là điều quan trọng. Khi đỗ xe, chủ xe nên chọn những nơi, bãi đỗ râm mát hoặc tầng hầm để duy trì tuổi thọ sơn xe và tránh bị bỏng rát khi tiếp tục ngồi lại lên yên xe.

Đi đều ga

Đây là kỹ năng nhiều tài xế không để ý nhưng lại rất quan trọng. Đi đều ga sẽ giúp các cánh tản nhiệt hoặc két nước có thêm được nhiều gió mát từ đó cho phép động cơ không bị quá nhiệt làm ảnh hưởng đến tuổi thọ xe, làm hỏng két làm mát của xe ga. Bên cạnh đó, đi đều ga giúp xe tiết kiệm nhiên liệu hơn so với việc thốc ga, tăng giảm tốc độ đột ngột.

Chú ý bảo dưỡng xe thường xuyên hơn

sử dụng xe máy ngày nắng nóng cần lưu ý điều gì

Bảo dưỡng, kiểm tra nước mát, săm lốp thường xuyên vào mùa nắng nóng

Di chuyển thường xuyên dưới cái nóng khiến cho lốp có thể bị nổ khi bơm quá căng hoặc đang ở tình trạng quá mòn. Vì thế, việc kiểm tra lốp rất quan trọng để thay hay điều chỉnh áp suất không khí cho phù hợp.

Bên cạnh việc kiểm tra săm lốp, việc bổ sung nước làm mát động cơ và thay dầu máy đúng thời gian quy định cũng là cần thiết trong những ngày nắng nóng. Hiện nay, hầu hết các mẫu xe tay ga đều sử dụng hệ thống làm mát bằng dung dịch và nếu nước làm mát bị cạn, xe bị ì, máy có mùi lạ, bốc hơi hay xe dễ chết máy và kim đồng hồ nhiệt độ chỉ ở vạch đỏ.

Ngoài ra, tài xế cũng nên kiểm tra vệ sinh tấm lọc gió của hệ thống truyền động dây đai vì nếu quá bẩn sẽ làm cho lượng gió đi vào làm mát giảm đi đáng kể dễ gây ra hiện tượng quá nhiệt cho động cơ và làm ảnh hưởng đến tuổi thọ của các chi tiết bên trong.

Việc bụi bẩn, bùn đất bám vào thành động cơ và cánh tản nhiệt sẽ làm sức gió làm mát cho động cơ bị giảm đi đáng kể. Động cơ vì thế mà trở nên nóng hơn và khiến xe vận hành “ì” hơn. Nếu để động cơ trở nên quá nóng sẽ rất dễ xảy ra hiện tượng “bó máy”. Vì vậy, trong những ngày nắng nóng hãy chịu khó vệ sinh xe để động cơ không bị quá nhiệt vì bụi bẩn. Tuy nhiên, lưu ý thêm là không nên rửa xe khi động cơ còn nóng.

 

Với những chuyến đi xa dịp Tết, vấn đề “chân cẳng”
Minh Anh
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ
Mẫu SUV 7 chỗ hoàn toàn mới sẽ chính thức được giới thiệu và bán ra từ ngày 18/12 tới đây.