• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Suzuki "phản bội" Volkswagen

31/08/2015, 13:30

Tập đoàn xe Đức Volkswagen đã "chia tay" Suzuki sau khi bị hãng xe Nhật Bản "phản bội".

134282800
Volkswagen được hưởng lợi trước sự ra đi của Suzuki? - Ảnh minh họa

Ngoài khoản tiền mua lại số cổ phần do Volkswagen nắm giữ, Suzuki có thể sẽ phải đối mặt với khoản tiền phạt lớn do tự ý phá vỡ thỏa thuận với tập đoàn xe Đức.

Trọng tài quốc tế tại London (Anh) vừa đưa ra phán quyết cho phép Suzuki mua lại 19,9% cổ phần trị giá khoảng 3,8 tỷ USD do Volkswagen nắm giữ. Đây là số cổ phần Suzuki mà tập đoàn xe Đức mua lại với tổng giá trị 1,9 tỷ USD hồi năm 2010.

Tại thời điểm đó, hai bên đã đưa những thỏa thuận hợp tác cụ thể. Theo đó, Suzuki sẽ được thừa hưởng một số ứng dụng công nghệ tiết kiệm năng lượng trong sản xuất ô tô do Volkswagen phát triển, đổi lại tập đoàn xe Đức sẽ được tiếp cận kinh nghiệm sản xuất xe cỡ nhỏ cho thị trường mới nổi từ hãng xe Nhật Bản.

Tuy nhiên, ngay sau khi trở thành đồng minh, Suzuki đã tỏ ra thiếu tôn trọng Volkswagen khi tự ý mua động cơ diesel của Fiat, đối thủ trực tiếp trong phân khúc xe bình dân ở châu Âu của tập đoàn xe Đức.

Bị phản đối, Suzuki đăng đàn tuyên bố không vi phạm thỏa thuận đồng minh và "nằng nặc" đòi Volkswagen bán lại số cổ phần đang nắm giữ cho mình. Sau rất nhiều thời gian kiện cáo, cuối cùng Volkswagen cũng để Suzuki "ra đi" dưới sự can thiệp của trọng tài kinh tế quốc tế. 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.