Bảo hiểm

Tai nạn ô tô, cần làm gì để được bảo hiểm chi trả?

30/12/2016, 08:11

Xe bị đâm trầy xước, vậy để được bảo hiểm thì trong trường hợp này tôi cần phải làm gì?

 

DSC_1234
Ảnh minh họa.

Hỏi:

Tôi có mua bảo hiểm ô tô nhưng trong một lần bị đâm, xe tôi trầy xước khá nhiều và móp nặng. Do không để ý nên tôi mang xe về nhà rồi gọi bảo hiểm nhưng được nhân viên bảo hiểm nói do không giữ nguyên hiện trường nên xe tôi không được nhận bảo hiểm. Vậy để được bảo hiểm thì trong trường hợp này tôi cần phải làm gì?

Kiều Tuấn Anh (Thanh Xuân, Hà Nội)

Trả lời:

Đầu tiên, người tham gia bảo hiểm cần gọi điện thoại cho đơn vị nơi mua bảo hiểm để thông báo đầy đủ thông tin về vụ tai nạn cho nhân viên giám định bảo hiểm. Đây là quy định bắt buộc lái xe phải tuân theo để đảm bảo được hưởng toàn bộ quyền lợi. Nếu không, trong một số trường hợp, đơn vị bảo hiểm có quyền từ chối bồi thường hoặc chỉ chi trả 60-70% phí bảo hiểm nếu vi phạm quy định này.

Tiếp đến, xác định trường hợp tai nạn có va chạm với người thứ ba hay không. Nếu không, chủ xe hoặc giám định viên sẽ ước tính tổn thất vật chất của chiếc xe để xem có cần phải xác nhận hay không. Nếu tổn thất ước tính nhỏ (xước xát, va quệt nhẹ) thì không nhất thiết phải có xác nhận của công an, chính quyền địa phương nơi xảy ra tai nạn.

Chủ xe chỉ cần chụp lại ảnh hiện trường và gửi cho phía bảo hiểm xe để làm các thủ tục cần thiết. Nếu tổn thất nặng hơn (vỡ gương, vỡ đèn…) sẽ cần phải có giám định, xác minh hiện trường, làm chứng từ phía nhân viên bảo hiểm hoặc lực lượng công an, chính quyền địa phương nơi xảy ra tai nạn để được hưởng toàn bộ chi phí bảo hiểm (ví dụ trong trường hợp phải di chuyển xe theo yêu cầu từ phía lực lượng chức năng). Nếu không có, người tham gia bảo hiểm sẽ phải chịu các chế tài theo quy định.

Tương tự như vậy, nếu xe tham gia bảo hiểm trách nhiệm dân sự với người thứ 3 và có tổn thất vật chất, có liên quan đến yếu tố con người thì người tham gia bảo hiểm phải có giám định viên giám định hiện trường và hồ sơ của CSGT. Trong trường hợp người thứ 3 có lỗi, khách hàng thực hiện bảo lưu và chuyển quyền đòi bồi thường bảo hiểm ô tô của bên thứ 3 theo hướng dẫn của nơi mua bảo hiểm…

Nếu như làm đúng tất cả quy trình trên và nằm trong các trường hợp thuộc phạm vi bảo hiểm đã có trong hợp đồng, người tham gia bảo hiểm ô tô khi gặp tai nạn sẽ được bảo hiểm chi trả.

Ông Vũ Thế Tuyền, Trưởng phòng Nghiệp vụ bồi thường, Công ty Bảo hiểm BSH Đông Đô

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.