• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Đánh giá xe

Thị phần ô tô cỡ nhỏ: Xe lắp ráp áp đảo xe nhập khẩu

14/01/2019, 14:07

Nếu SUV là cuộc chơi của những mẫu xe nhập khẩu thì phân khúc ô tô cỡ nhỏ lại là sân chơi riêng của các mẫu xe sản xuất lắp ráp trong nước.

Hyundai Grand i10 là mẫu xe cỡ nhỏ bán chạy nhất Việt Nam năm 2018 với 22.068 xe bán ra.

Phân khúc ô tô cỡ nhỏ tại Việt Nam hiện nay có rất nhiều mẫu xe, cả sản xuất lắp ráp lẫn nhập khẩu. Tuy có số lượng mẫu ngang nhau nhưng xe cỡ nhỏ lắp ráp trong nước lại đang vượt trội hoàn toàn, áp đảo so với xe nhập khẩu về mặt doanh số.

Cụ thể, theo báo cáo doanh số từ Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) và Hyundai Thành Công (HTC), kết thúc năm 2018, Hyundai Grand i10 là mẫu xe cỡ nhỏ bán chạy nhất Việt Nam với 22.068 xe bán ra. Xếp ngay sau là Kia Morning với doanh số đạt 11.458 xe. Điểm chung giữa 2 mẫu xe này đều được sản xuất lắp ráp trong nước. Không đạt doanh số cao như Grand i10 hay Morning nhưng Chevrolet Spark lắp ráp cũng đã bán ra 2.960 xe trong năm 2018. Tính riêng phân khúc xe cỡ nhỏ, doanh số của cả 3 mẫu xe này đã chiếm tới gần 90% thị phần xe cỡ nhỏ tại Việt Nam.

Chia nhau hơn 10% còn lại là các mẫu xe cỡ nhỏ nhập khẩu. Trong năm 2018, Toyota Wigo tuy về nước muộn nhất nhưng đạt doanh số tương đối cao với 3.530 xe bán ra. Xếp sau là Mitsubishi Mirage với 822 xe và cuối cùng là Suzuki Celerio đạt doanh số 633 xe.

Toyota Wigo là mẫu xe cỡ nhỏ nhập khẩu đạt doanh số cao nhất với 3.530 xe bán ra trong năm 2018

Từ năm 2017 tới nay, nếu SUV là cuộc chơi của những mẫu xe nhập khẩu thì phân khúc ô tô cỡ nhỏ lại là sân chơi riêng của các mẫu xe sản xuất lắp ráp trong nước. Đặc biệt từ thời điểm Hyundai Grand i10 được HTC chuyển sang lắp ráp trong nước thay vì nhập khẩu từ Ấn Độ.

Để một mẫu xe bán chạy, quan trọng nhất là phải chiếm được sự tin dùng của khách hàng và Hyundai Grand i10, Kia Morning đã làm rất tốt điều này. Không chỉ được những khách hàng cá nhân sử dụng mà các công ty kinh doanh dịch vụ vận tải, taxi đều lựa chọn tương đối nhiều 2 mẫu xe này.

Bước sang năm 2019, thị trường ô tô cỡ nhỏ sẽ còn sôi động hơn với sự xuất hiện đã được thông báo trước của một vài mẫu xe mới, cả sản xuất lắp ráp lẫn nhập khẩu như: VinFast Fadil và Honda Brio. Đối với Honda Brio, theo thông tin từ nhiều đại lý, mẫu xe này sẽ có giá bán khoảng trên dưới 400 triệu đồng. Còn về Fadil, VinFast đã cho khách hàng đặt cọc trước với giá bán áp dụng theo lộ trình rõ ràng, cao nhất gần 470 triệu đồng kể từ 1/9/2019.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.