Tiếp quản lắp ráp Fuso, Trường Hải tính chuyện xuất khẩu sang ASEAN

Thứ Bảy, 02/12/2017 09:30 (GMT+7)

Ngày 1/12, Thaco chính thức ký kết với Mitsubishi Fuso, trở thành nhà tổng phân phối và lắp ráp xe Fuso tại Việt Nam.

tiếp quản lắp ráp fuso, trường hải tính chuyện xuất khẩu sang asean

Ngày 1/12, Thaco chính thức ký kết với Mitsubishi Fuso, trở thành nhà tổng phân phối và lắp ráp xe Fuso tại Việt Nam

Chiều ngày 1/12 tại Hà Nội, Công ty Cổ phần ô tô Trường Hải (Thaco) chính thức ký kết hợp tác với Công ty xe tải và xe khách Mitsubishi Fuso (MFTBC), trở thành nhà tổng phân phối và lắp ráp các sản phẩm của Fuso tại Việt Nam, thay thế Mercedes-Benz Việt Nam (MBV).

Tại buổi lễ, ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Thaco cho biết: “Nếu Thaco làm tốt và thành công xe tải, xe bus thương hiệu Fuso thì sẽ tạo ra cơ hội làm tiếp sản phẩm xe tải, xe bus cao cấp khác của Tập đoàn Daimler tại Việt Nam. Rất có thể có cơ hội tiến đến xuất khẩu sang các nước ASEAN với tỷ lệ nội địa hóa 40%, thuế suất 0% theo Hiệp định Thương mại hàng hóa ASEAN (ATIGA) mà Việt Nam là thành viên”.

Chủ tịch Thaco cũng cho biết, qua thời gian gần 6 tháng, Daimler và Thaco đã tìm hiểu, trao đổi, chia sẻ về triết lý kinh doanh, tầm nhìn, chiến lược, thế mạnh của nhau và bước đầu đi đến ký kết Hợp đồng chuyển giao công nghệ và phân phối xe tải, bus thương hiệu Fuso tại Việt Nam. Theo đó, Thaco nhận chuyển giao toàn bộ mảng kinh doanh xe tải, bus Fuso tại Việt Nam từ Mercedes Việt Nam, bao gồm: thiết bị, sản phẩm xe, linh kiện phụ tùng, nhân sự, hệ thống đại lý. Có trách nhiệm kế thừa dịch vụ sau bán hàng như: bảo hành, sửa chữa, cung cấp phụ tùng thay thế đối với khách hàng đang sở hữu xe tải, bus Fuso tại Việt Nam.

Thaco sẽ chính thức bán xe thương mại Fuso từ ngày 1/1/2018. Đồng thời, Thaco cũng ký trực tiếp với tập đoàn Mitsubishi Fuso 2 hợp đồng gồm chuyển giao công nghệ và phân phối. Qua đó, Thaco sẽ tổ chức sản xuất, lắp ráp tất cả các chủng loại xe tải Fuso, mẫu xe bus Rosa và sử dụng động cơ, cụm linh kiện chính yếu để sản xuất, lắp ráp các loại xe bus khác. Đồng thời sản xuất linh kiện phụ tùng nội địa hóa theo tiêu chuẩn của Tập đoàn Mitsubishi Fuso Nhật Bản và Daimler (Đức).

Về lý do tại sao Mitsubishi Fuso “rời bỏ” Mercedes-Benz Việt Nam, ông Michael Kamper, Phó Tổng giám đốc tập đoàn Mitsubishi Fuso chia sẻ: “Từ năm 2013, Daimler đã bắt đầu tái cấu trúc công ty, tách bạch mảng kinh doanh xe du lịch và kinh doanh xe thương mại nhằm mục đích phục vụ tốt nhất cho khách hàng.

Chúng tôi cũng đã khảo sát và đánh giá từng thị trường để xác định sự cần thiết phải tách bạch hai mảng kinh doanh này. Đây là lý do chúng tôi bắt đầu tìm kiếm một đối tác mới để tiếp quản mảng kinh doanh xe thương mại tại Việt Nam, tạo điều kiện cho Mercedes-Benz Việt Nam tập trung vào lĩnh vực kinh doanh xe du lịch”.

Thaco được lựa chọn phân phối và lắp ráp xe Fuso bởi đáp ứng tốt các tiêu chí của Fuso gồm: Là một công ty có kinh nghiệm trong lĩnh vực kinh doanh xe thương mại, với mạng lưới bán hàng sẵn có, cùng đồng hành phát triển hoạt động phân phối xe Fuso hiện hữu; Là công ty có hoạt động toàn diện, xuyên suốt chuỗi giá trị từ sản xuất, lắp ráp, đến phân phối xe tải tại Việt Nam”, ông Kamper cho biết thêm.

Hiện tại, Fuso đã cho ra mắt khách hàng Việt từ xe tải nhẹ Fuso Canter, đến xe tải hạng trung Fuso Fighter, xe tải hạng nặng FJ, FZ, xe đầu kéo FV và xe khách hạng nhẹ ROSA. Việc hợp nhất một thương hiệu xe thương mại Nhật Bản có nhiều uy tín giúp Thaco bổ sung đầy đủ danh mục sản phẩm hiện có. Thaco hiện đang dẫn đầu thị trường xe thương mại với mạng lưới phân phối lớn gồm 97 showroom trực thuộc và 59 đại lý độc lập, đạt doanh số xe thương mại hơn 47.000 chiếc vào năm 2016.

 

 

Từ hôm nay (1/12), thương hiệu Fuso chính thức
Thanh Tùng
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ
Mẫu sedan ăn khách nhất của KIA nhiều khả năng sẽ được giới thiệu trong ít ngày tới với giá dự kiến từ 550 triệu đồng.