• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
360° xe

Australia: Khuyến cáo nhiều loại xe không dùng xăng ethanol

21/12/2017, 08:17

Australia liệt kê một loạt mẫu xe không phù hợp với xăng E5 hoặc E10, trong đó có khá nhiều loại xe đời cũ...

32

Người tiêu dùng Việt đã lựa chọn xăng E5 và chưa phát hiện khác biệt nào so với các loại xăng khác - Ảnh: Khánh Linh

Một bài viết gần đây được đăng trên trang web của Phòng Thương mại ô tô Australia (FCAI), tổ chức đại diện cho các nhà sản xuất và nhập khẩu ô tô - xe máy Australia đã liệt kê một loạt mẫu xe không phù hợp với xăng E5 hoặc E10, trong đó có khá nhiều loại xe đời cũ tương đồng với các phương tiện đang lưu hành rộng rãi tại Việt Nam.

Nhiều mẫu xe không tương thích Ethanol

Theo bài viết, tại Australia, nhiên liệu ethanol (cồn sinh học) như E10 đã được sử dụng phổ biến để thay thế cho xăng không chì (ULP). Thực tế cho thấy, đa số các loại xe mới chạy bằng loại xăng được pha chế lên đến 10% ethanol (tức là E10) mà không gặp vấn đề gì.

Tuy nhiên, theo bài báo, khi dùng ethanol pha với xăng không chì RON 91, chúng không đáp ứng được tất cả các tiêu chuẩn nhiên liệu và có thể lượng lưu huỳnh lên tới 150 ppm.

Các tiêu chuẩn chất lượng nhiên liệu của Australia cho phép lượng ethanol lên đến 10% (theo thể tích) trong xăng không chì (ULP). Tiêu chuẩn chất lượng nhiên liệu của Australia cũng quy định, ULP phải có mức octan tối thiểu là 91 và cho phép lưu huỳnh lên đến 150 ppm. Ngoài ra, còn có một loạt các thông số nhiên liệu khác rất quan trọng tác động đến hoạt động của động cơ xe.

Các quy tắc thiết kế ô tô -xe máy tại Australia cũng tương tự với các bộ tiêu chuẩn quốc tế và được áp dụng theo các tiêu chuẩn của châu Âu và được nhiều nước khác chấp nhận.

Vì vậy, cơ quan này khuyến cáo, để tránh xảy ra những trục trặc khi vận hành, các chủ xe nên sử dụng nhiên liệu do nhà sản xuất đề nghị và xe phải được bảo dưỡng phù hợp với các quy trình bảo dưỡng của nhà sản xuất, sử dụng linh kiện, phụ tùng thay thế chính hãng. Điều này sẽ đảm bảo cho các hệ thống nhiên liệu của xe hoạt động theo đúng thiết kế khi sử dụng nhiên liệu pha trộn ethanol.

Đồng thời, bài viết đã liệt kê một loạt các mẫu xe không phù hợp để chạy xăng E5 hoặc E10. Cụ thể, các loại ô tô - xe máy không phù hợp với xăng E5 như: Audi A3 1.8L đời 2000 về trước; Ford Laser sản xuất từ năm 1986 trở về trước và một vài mẫu xe sản xuất trong khoảng năm 2002 - 2004; Tất cả các xe GM Daewoo; Tất cả các xe Mazda ngoại trừ Mazda2 sản xuất tháng 2/2005, Mazda3, Mazda6, RX8, MX-5 sản xuất tháng 7/2005 và từ tháng 4/2006 trở đi; Tất cả xe Suzuki sản xuất trước năm 2008; Toyota Camry động cơ phản lực sản xuất trước tháng 7/1989 hay Toyota Hilux, Toyota Hiace sản xuất trước tháng 8/1997…

Đối với mô tô - xe máy, nhiều mẫu xe cũ của Honda, Yamaha cũng nằm trong danh sách không tương thích với xăng E5; Nhiều mẫu xe máy của Kawasaki cũng có kết quả tương tự…

Các loại phương tiện không tương thích với xăng E10: Các dòng xe Ford Focus đời 2002 - 2004, Transit đời 1996 - 2004, Modeo đời 2007; Lexus IS200 sản xuất tháng 5/2002; Peugeot 306 (động cơ XU); Nhiều mẫu xe Subaru đời từ 1990 - 2005… Một số mẫu mô tô - xe máy không tương thích với E10 gồm: xe Ducati, Honda, Yamaha…

Ethanol có thể làm hỏng hệ thống cung cấp nhiên liệu?

Theo bài viết, hầu hết các thành phần kim loại trong hệ thống nhiên liệu sẽ bị ăn mòn hoặc rỉ sét khi có nước trong khi ethanol làm tăng khả năng hấp thụ nước của xăng. Do đó, xăng pha ethanol có thể “giữ” nhiều nước hơn và mang nó qua động cơ. Nồng độ ethanol càng lớn thì khả năng giữ nước càng cao.

Một số nghiên cứu đã xem xét tác động của E10 đối với các bình chứa nhiên liệu và hệ thống dẫn nhiên liệu, đưa đến kết luận rằng, ethanol lên đến 10% không làm tăng sự ăn mòn trong hoạt động bình thường hàng ngày. Tuy nhiên, các hỗn hợp ethanol có thể có ảnh hưởng xấu đến các bộ phận cao su của động cơ. Các chất phụ gia khác, chẳng hạn như benzen, cũng có thể có tác động đến các chi tiết này.

Đặc biệt, với các phương tiện cũ, đáy thùng nhiên liệu và đường ống nhiên liệu có thể bị giãn nở bởi E10 và bộ lọc nhiên liệu có thể bị tắc với dư lượng này. Điều này sẽ chỉ được khắc phục khi thay đổi bộ lọc nhiên liệu. Nếu sử dụng nhiên liệu giàu ethanol có thể làm cho động cơ hoạt động không được như ý muốn.

Việc sử dụng xăng E10 trong xe có độ tương thích với xăng E5 cũng có thể dẫn đến các vấn đề về tính tương thích của vật liệu trong hệ thống nhiên liệu.

Thực tế ethanol có một số tính chất hóa học và vật lý quan trọng cần được xem xét trong thiết kế của một chiếc xe. Chẳng hạn, đối với các động cơ sử dụng chế hòa khí. Trong trường hợp này, hầu hết phương tiện được sản xuất trước năm 1986 đều được trang bị bộ chế hòa khí và thùng  nhiên liệu bằng thép. Việc sử dụng xăng ethanol kết hợp trong động cơ có thể ảnh hưởng đến tỷ lệ không khí/nhiên liệu do các phân tử oxy bổ sung trong cấu trúc hóa học của ethanol.

Xe có hệ thống chế hòa khí có thể gặp phải những vấn đề do áp suất hơi của ethanol sẽ cao hơn (nếu nhiên liệu cơ bản không được điều chỉnh về mặt hóa học) và các vấn đề về van thông hơi hoặc khả năng khởi động nóng. Như một loại dung môi, ethanol sẽ ảnh hưởng đến các đường dẫn nhiên liệu  bằng kim loại và cao su cũng như các linh kiện khác của hệ thống nhiên liệu.

Ethanol cũng có thể dẫn đến ăn mòn thùng nhiên liệu và đường ống nhiên liệu. Kết quả từ sự ăn mòn này có thể dẫn đến những trục trặc trong việc cung cấp nhiên liệu khiến động cơ không hoạt động. 

Ở động cơ phun nhiên liệu, ngoài những vấn đề có thể xảy ra với động cơ trang bị bộ chế hòa khí, việc sử dụng xăng pha ethanol trong các hệ thống phun nhiên liệu còn có thể dẫn đến sự hư hỏng sớm của các bộ phận như: ống cấp, bơm nhiên liệu và bộ điều tiết nhiên liệu.

Sự nở ra do quá trình oxy hóa của ethanol trong nhiên liệu cũng có thể ảnh hưởng đến lượng khí thải.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.