Toyota chia sẻ bí quyết, giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất

Thứ Sáu, Ngày 15/12/2017 14:58 PM (GMT+7)

Được triển khai từ năm 2005, Chương trình Monozukuri với mục tiêu chia sẻ bí quyết thành công trong sản xuất và kinh doanh.

toyota chia sẻ bí quyết, giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất

Đại diện 4 doanh nghiệp tham gia hội thảo nhận hoa lưu niệm

Ngày 15/12 tại Khách sạn Crowne Plaza (Hà Nội), Toyota Việt Nam (TMV) và Đại học Bách khoa Hà Nội (ĐHBKHN) phối hợp tổ chức Hội thảo Monozukuri 2017 – Bí quyết thành công trong sản xuất và kinh doanh nhằm tổng kết những kết quả đạt được của chương trình Monozukuri trong năm vừa qua.

Monozukuri là một từ tiếng Nhật, trong đó, "mono" có nghĩa là sản phẩm và "zukuri" có nghĩa là quá trình tạo ra sản phẩm. Tuy nhiên, Monozukuri không chỉ đơn giảm là "tạo ra sản phẩm", mà đây là một khái niệm chỉ việc cung cấp ý tưởng về một quá trình xây dựng tinh thần sản xuất, một hệ thống cùng các quy trình tiêu chuẩn để tạo ra một sản phẩm tốt. Monozukiri có tinh chất nghệ thuật hơn, chứ không chỉ mang tính chất khoa học thuần túy.

toyota chia sẻ bí quyết, giúp doanh nghiệp nâng cao hiệu quả sản xuất

Đại diện Công ty Cổ phần nhựa Hà Nội trình bày thành quả sau khi áp dụng Kaizen Showcase vào sản xuất

Tham gia hội thảo, 4 doanh nghiệp tham gi chương trình như: Công ty Cổ phần Woodsland, Công ty Cổ phần nhựa Hà Nội, Công ty Cổ phần -  Tổng công ty may Bắc Giang và Công ty Cổ phần dụng cụ cơ khí xuất khẩu đều cho rằng, nhờ áp dụng mô hình cải tiến thí điểm (Kaizen Showcase) đã giúp cải thiện khá nhiều kết quả sản xuất kinh doanh.

Ví dụ như đối với công ty Cổ phần nhựa Hà Nội, sau khi áp dụng Monozukuri bằng cách thiết lập và thực hiện tiêu chuẩn 5S trong từng công đoạn, giảm chi phí di chuyển xa,... nên đã nâng cao hiệu suất từ 73,7% lên 89,2%; Giảm tỷ lệ sản phẩm lỗi từ 1,6% còn dưới 0,5%; Giảm 1 nhân công/1 công đoạn,...

Hay như đối với công ty cổ phần - Tổng công ty may Bắc Giang, tỷ lệ lỗi giảm từ 35% năm 2014 xuống còn 11% năm 2017; Nâng cao năng suất trung bình 16%/ năm của năm 2017 so với năm 2016.

Được triển khai từ năm 2005, Chương trình Monozukuri với mục tiêu “Chia sẻ bí quyết thành công trong sản xuất và kinh doanh của Toyota” do TMV phối hợp thực hiện với ĐHBKHN nhằm hỗ trợ các doanh nghiệp cũng như các sinh viên kỹ thuật Việt Nam có cơ hội tiếp cận và hiểu sâu hơn về Hệ thống sản xuất của Toyota và những bí quyết thành công của tập đoàn Toyota. Từ đó, giúp các doanh nghiệp Việt Nam nâng cao năng lực sản xuất, tạo ra những sản phẩm và dịch vụ chất lượng cao, cũng như góp phần nâng cao chất lượng đào tạo nguồn nhân lực cho Việt Nam.

Phát biểu tại buổi hội thảo, bà Đỗ Thu Hoàng, Phó Tổng giám đốc TMV chia sẻ: “Hiện nay, Việt Nam đang tham gia tích cực vào tiến trình hợp tác quốc tế và trong khu vực. Đây là cơ hội nhưng cũng tạo ra những thách thức lớn cho các doanh nghiệp trong nước khi phải đối mặt với sự cạnh tranh khốc liệt từ các đối thủ trên trường quốc tế. Xuất phát từ lý do đó, TMV đã triển khai chương trình Monozukuri – chia sẻ bí quyết thành công trong sản xuất và kinh doanh, qua đó hỗ trợ các đối tác, các doanh nghiệp để nhằm đóng góp cho sự phát triển của đất nước và ngành công nghiệp Việt Nam”.

Toyota Fortuner hiện nay rơi vào tình trạng khan
Thanh Tùng
Ý KIẾN BẠN ĐỌC
Đừng bỏ lỡ

Video

Video: Đánh giá mẫu xe Toyota Vios vừa ra mắt
Mẫu sedan của Toyota được nâng cấp đáng kể để gia tăng sức cạnh tranh với các đối thủ như Hyundai Accent hay Honda City