• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Toyota và Nissan cảm thấy sức nóng từ Donald Trump

08/01/2017, 09:38

Sau phát ngôn trên Twitter về ý định của Toyota tại Mexico ông Trump đã khiến các hãng xe lớn phải lưu tâm

nissan.
Nissan thương hiệu sẽ chịu hậu quả nặng nề nếu những phát ngôn của ông Donald Trump được thực thi

Phát biểu trên Twitter, Tổng thống đắc cử Mỹ Donald Trump đã nói rằng, ông muốn áp đặt một mức thuế 35 % lên những mẫu xe ôtô Mexico đã được bán ở Mỹ. Ngân hàng danh tiếng JP Morgan ước tính, chỉ cần với mức thuế bằng một phần ba những gì ông Trump đề xuất sẽ cắt giảm lợi nhuận của Nissan hơn 10%.

Tuy đây chưa phải là những phát ngôn chính thức nhưng Toyota, Nissan và một vài hãng xe hơi khác có thể sẽ phải có những động thái thay đổi đáng kể tại thị trường Mỹ cũng như tại các nhà máy của mình tại Mexico.

Kể từ khi ông Trump đăng tải phát ngôn của mình trên mạng xã hội, tại các cơ sở sản xuất của Nissan và cơ sở dự kiến của Toyota tại Mexico đã xuất hiện một số thông tin về việc cắt giảm sản lượng cũng như sự hoài nghi về việc mở thêm nhà máy mới. Các báo cáo cho thấy, Nissan dường như có nhiều cổ phần nhất và sẽ có nhiều khả năng bị ảnh hưởng nặng nề nếu một số loại thuế được áp đặt bởi chính quyền của ông Trump hay Quốc hội Mỹ.

Tại Mỹ, quốc hội có quyền lập hiến để áp đặt thuế đối với các quốc gia khác, nhưng tổng thống lại được giao quyền lực này trong những trường hợp cụ thể. Một điều đáng lưu tâm là đã có những tiền lệ về việc đề xuất thuế quan với các ngành công nghiệp khách như: Tổng thống Reagan và Bush đã sử dụng chính sách thuế quan đối với thép và hạn ngạch để bảo hộ sản xuất trong nước. Cũng phải nói thêm là tại Mỹ, thuế nhập khẩu cho những mẫu xe bán tải hiện ở mức 25% và đó cũng là lý do chính khiến mẫu Ford Ranger một mẫu xe bán rất chạy ở Việt Nam không thể cạnh tranh với Chevrolet Colorado và GMC Canyon trên đất Mỹ.

Chúng ta hãy quên đi hạn ngạch đi và tập trung vào thuế, vì đó là hướng nhiều nhà phân tích uy tín trên thế giới cho rằng ông Trump sẽ dùng nó để áp đặt bất kỳ biện pháp bảo hộ cho nền công nghiệp ô tô của Mỹ. Nissan sẽ là đối tượng thiệt hại nhất do mức thuế mới vì hãng xe hơi Nhật Bản này có tỉ lệ phần trăm xe hơi sản xuất tại Mexico và nhập khẩu vào Mỹ rất lớn, lên tới 25%. 

Mexico là điểm đến ưa thích của những doanh nghiệp lớn vì tại đây có chi phí xây dựng và nhân công rẻ. Ngoài ra, các doanh nghiệp khi nhập khẩu vào Mỹ không bị áp bất kỳ hình thức thuế quan nào. Tuy nhiên điều này rất có thể sẽ thay đổi trong nhiệm kỳ của ông Donald Trump.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.