• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

VAMA tự làm khó mình trong "cuộc chiến" với xe nhập

20/05/2015, 16:19

VAMA chưa hài lòng với dự thảo điều chỉnh cách tính thuế TTĐB đối với ô tô nhập khẩu của Bộ Tài chính.

san-luong-o-to-viet-nam-uoc-dat-200000-xe-trong-na
VAMA đưa ra đề xuất thay vì đưa ra quan điểm về dự thảo điều chỉnh giá tính thuế TTĐB đối với ô tô dưới 24 chỗ ngồi nhập khẩu  

Trong văn bản gửi Bộ Tài chính và Bộ Công thương, hồi đáp và góp ý kiến cho dự thảo thay đổi cách tính thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) đối với ô tô dưới 24 chỗ ngồi nhập khẩu, Hiệp hội các nhà sản xuất ô tô Việt Nam (VAMA) tiếp tục nhấn mạnh một đề xuất mà tổ chức này đưa ra trước đó, thay vì đưa ra quan điểm đồng ý hay phản đối dự thảo trên.

Theo đó, VAMA một lần nữa đề nghị Bộ Tài chính chấp nhận phương án điều chỉnh cách tính thuế TTĐB đối với xe lắp ráp trong nước (CKD) trên cơ sở giá xuất xưởng của sản phẩm thay vì giá bán buôn như hiện nay.

Đề xuất này vốn đã được VAMA đưa ra hồi tháng 7 năm ngoái với mục tiêu làm tăng khả năng cạnh tranh và công bằng trong cách tính thuế TTĐB giữa xe nhập khẩu và xe sản xuất trong nước.

Dự thảo mới của Bộ Tài chính với đề xuất bổ sung quy định giá tính thuế TTĐB đối với ô tô dưới 24 chỗ nhập khẩu rõ ràng đã giải quyết được bài toán giúp hàng sản xuất trong nước có thể cạnh tranh bình đẳng với hàng nhập khẩu. Tuy nhiên, có vẻ như VAMA vẫn chưa hài lòng và muốn nhiều hơn thế.

Bởi vậy trong văn bản nêu trên, VAMA cũng đề nghị gặp riêng Bộ Tài chính để giải thích thích rõ hơn về đề xuất mà tổ chức này đã nhiều lần nhắc tới.

Về phía VAMA, một số thành viên trong hiệp hội cũng cho rằng, hầu hết các doanh nghiệp đều kinh doanh cả xe nhập khẩu song song với việc lắp ráp xe trong nước. Tuy không khẳng định, nhưng việc thay đổi cách tính thuế TTĐB theo như dự thảo chắc chắn sẽ ảnh hưởng đến lợi ích của các thành viên VAMA, đặc biệt là những doanh nghiệp có danh mục sản phẩm nhập khẩu cao.

Ngoài ra, sau khi phân tích dự thảo của Bộ Tài chính, VAMA vẫn cho rằng cách tính mới vẫn có lợi cho xe nhập khẩu nguyên chiếc, trong khi quy mô thị trường được dự đoán sẽ chịu tác động mạnh theo chiều đi xuống, điều đó gây khó khăn cho việc đầu tư và phát triển sản xuất xe trong nước.

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.