• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Diễn đàn

Vì sao Honda và Toyota tạm ngưng nhập khẩu ô tô về Việt Nam?

18/01/2018, 08:36

Phía Toyota và Honda cho biết, họ đã ngừng sản xuất các đơn hàng nhằm cung cấp cho thị trường Việt Nam

3. Ra mắt Fortuner 2017

Toyota và Honda tạm ngừng xuất khẩu ô tô sang Việt Nam

Theo tin từ tờ Nikkei Asian Review của Nhật Bản, hai ông lớn sản xuất và kinh doanh ô tô hàng đầu của Nhật Bản là Toyota Motor và Honda Motor vừa quyết định ngừng lại toàn bộ hoạt động sản xuất, xuất khẩu xe cho thị trường Việt Nam kể từ đầu năm 2018. Động thái này được xem là phản ứng của các nhà xuất khẩu ô tô khi Việt Nam áp dụng những nguyên tắc mới nhằm tăng cường các biện pháp kiểm tra nghiêm ngặt các dòng xe nhập khẩu.

Trong tuyên bố, phía Toyota cho biết họ đã ngừng sản xuất các đơn hàng nhằm cung cấp cho thị trường Việt Nam. Dù có nhà máy tại Việt Nam nhưng lượng xe Toyota xuất xứ từ Thái Lan, Indonesia và Nhật Bản vẫn đáp ứng nguồn cung khoảng 20% cho thị trường này. Các dòng xe nhập khẩu chính bao gồm xe bán tải Hilux, Yaris, dòng 7 chỗ Fortuner và xe sang Lexus.

Mức tăng trưởng ở thị trường Việt Nam cuối năm 2017 chậm lại đáng kể vì người tiêu dùng chờ đợi xuống tiền vào năm 2018, khi các hàng rào thuế quan được dỡ bỏ", chủ tịch Toyota Motor Thái Lan Michinobu Sugata nói với các phóng viên tại Bangkok.

Theo thống kê, doanh số bán ô tô tại Việt Nam từ tháng 1 - 11/2017 đã giảm 10%, xuống chỉ còn 245.000 chiếc. "Theo dự đoán ban đầu của chúng tôi, thị trường sẽ có bước nhảy vọt vào năm 2018, nhưng những hàng rào phi thuế quan mà Chính phủ Việt Nam đặt ra đã hạn chế sức xuất khẩu của xe Toyota".

Theo Phòng Thương mại và Công nghiệp Nhật Bản, một bài kiểm tra khí thải có thể mất tới hai tháng và tốn 10.000 USD: "Nó sẽ gây lãng phí rất lớn về thời gian và tiền bạc".

IMG_2118

Honda CR-V nhập khẩu khó có cửa về nước trước tháng 4/2018

Về phía Honda Motor, hãng đã phải chuyển sản xuất CR-V – dòng xe SUV chủ đạo của mình - từ thị trường Việt Nam sang Thái Lan vào tháng 1/2018. Trước đó, linh kiện nhập từ Thái Lan được lắp ráp và hoàn thiện tại Việt Nam khi Honda cho rằng có thể dùng lợi thế mức thuế nhập bằng 0% để tiết kiệm chi phí.

Nhưng mọi tính toán đã đi chệch đường. Việc sản xuất những chiếc xe cũng bị đình chỉ, khiến kế hoạch nhập khẩu 10.000 CR-V năm 2018 (tương đương tăng 70% lượng sản xuất ở Việt Nam vào năm 2017) đã phá sản. "Công ty đã nhận được khoảng 200 đơn hàng cho mẫu SUV mới, nhưng những chiếc xe khó lòng được giao trước tháng 4". Cũng theo phía Honda, những chiếc Honda CR-V hiện nay tại Việt Nam được nhập khẩu trong tháng 12/2017, trước khi Nghị định 116 có hiệu lực. Những chiếc xe này vẫn phải đóng thuế nhập khẩu 30%.

Bên cạnh Toyota và Honda, Mitsubishi Motor cũng đã ngừng sản xuất mẫu SUV Pajero Sports cho thị trường Việt Nam ở Thái Lan. Ford Thái Lan, một đơn vị xuất khẩu xe sang Việt Nam cho biết: "Chúng tôi quan ngại với chính phủ Việt Nam liên quan đến tác động đáng kể của nghị định tới hoạt động kinh doanh".

Theo Nikkei Asian Review

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.