• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Xe

Volvo vào Việt Nam từ Thụy Điển hay Trung Quốc?

24/03/2016, 16:42

Trung Quốc hiện đang là công xưởng sản xuất các dòng xe Volvo nhiều nhất trên thế giới.

volvo
Volvo hiện đang là thương hiệu trực thuộc nhà sản xuất ô tô của Trung Quốc - Ảnh minh họa 

Volvo trở thành thương hiệu ô tô mới nhất tham gia vào thị trường xe hơi Việt Nam, thông qua nhà phân phối chính thức Bắc Âu Auto, một thành viên của Công ty Cổ phần dịch vụ tổng hợp Sài Gòn (Savico), từng nhiều năm kinh doanh xe Toyota.

Thương hiệu xe hơi Thụy Điển được đánh giá cao với những dòng xe có độ an toàn cao. Nhờ vậy, Volvo đã từng có thời kỳ "làm mưa làm gió" ở thị trường châu Âu và Mỹ, nơi người tiêu dùng luôn đề cao sự an toàn của sản phẩm. Tuy nhiên, trong vài năm trở lại đây, Volvo không còn giữ được thành công như trước, mà nguyên nhân chưa hẳn xuất phát từ sản phẩm.

Trước năm 2000, thời điểm vẫn còn là thương hiệu xe Thụy Điển "thuần chủng", Volvo đã tạo dựng được danh tiếng bằng những dòng sản phẩm "an toàn nhất thế giới". Các dòng xe Volvo đủ sức cạnh tranh sòng phẳng với các đối thủ đến từ Đức như BMW, Audi hay Mercedes-Benz.

Sau khi bị Ford thâu tóm, các sản phẩm "Thụy Điển lai Mỹ" như được tiếp thêm sức mạnh và Volvo liên tục có những bước tiến vượt bậc để mở rộng thị phần ở thị trường ô tô lớn nhất thế giới thời kỳ bấy giờ. Volvo được ví như "gà đẻ trứng vàng" cho Ford trong suốt những năm đầu thế kỷ 21.

Tuy nhiên, khủng hoảng kinh tế cũng như sự sa sút của ngành công nghiệp ô tô Mỹ hồi giữa những năm 2000, khiến Ford lâm vào khó khăn. Dù vẫn tạo ra được lợi ích cho tập đoàn xe Mỹ nhiều nhất so với các thương hiệu khác như Land Rover, Jaguar hay Mazda,... nhưng Volvo vẫn bị bán cho nhà sản xuất ô tô Geely của Trung Quốc, trong nỗ lực tự cứu mình của Ford.

Dưới sự điều hành của một hãng xe Trung Quốc, Volvo vẫn tiếp tục phát triển và mau chóng trở thành thương hiệu xe được tiêu thụ mạnh nhất ở quốc gia đông dân nhất thế giới. Tuy nhiên, tại châu Âu và Mỹ, Volvo không còn giữ được vị thế khi doanh số bán hàng sa sút và bị các đối thủ bỏ xa trên thương trường, mặc dù lãnh đạo hãng xe Trung Quốc luôn khẳng định Volvo tách biệt với thương hiệu Geely.

Vài năm sau khi về với Geely, các hoạt động sản xuất quan trọng của Volvo lần lượt dịch chuyển về Trung Quốc dù nhà máy sản xuất ở Thụy Điển và Mỹ vẫn còn. Những năm trở lại đây, Geely đã biến Volvo trở thành nhà sản xuất đầu tiên bán xe lắp ráp tại Trung Quốc cho thị trường Mỹ.

Trong ngày ra mắt Volvo tại Việt Nam, Chủ tịch Hội đồng quản trị Bắc Âu Auto đã khẳng định, tất cả ô tô mới nhất của Volvo sẽ được nhập khẩu trực tiếp từ Thụy Điển và châu Âu, nhưng có một thực tế, Trung Quốc mới là công xưởng sản xuất xe Volvo, quốc gia có lợi thế lớn về mặt địa lý cũng như thuế suất nhập khẩu hàng hóa vào Việt Nam hơn hẳn so với lục địa già.  

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.