• An Giang
  • Bình Dương
  • Bình Phước
  • Bình Thuận
  • Bình Định
  • Bạc Liêu
  • Bắc Giang
  • Bắc Kạn
  • Bắc Ninh
  • Bến Tre
  • Cao Bằng
  • Cà Mau
  • Cần Thơ
  • Điện Biên
  • Đà Nẵng
  • Đà Lạt
  • Đắk Lắk
  • Đắk Nông
  • Đồng Nai
  • Đồng Tháp
  • Gia Lai
  • Hà Nội
  • Hồ Chí Minh
  • Hà Giang
  • Hà Nam
  • Hà Tĩnh
  • Hòa Bình
  • Hưng Yên
  • Hải Dương
  • Hải Phòng
  • Hậu Giang
  • Khánh Hòa
  • Kiên Giang
  • Kon Tum
  • Lai Châu
  • Long An
  • Lào Cai
  • Lâm Đồng
  • Lạng Sơn
  • Nam Định
  • Nghệ An
  • Ninh Bình
  • Ninh Thuận
  • Phú Thọ
  • Phú Yên
  • Quảng Bình
  • Quảng Nam
  • Quảng Ngãi
  • Quảng Ninh
  • Quảng Trị
  • Sóc Trăng
  • Sơn La
  • Thanh Hóa
  • Thái Bình
  • Thái Nguyên
  • Thừa Thiên Huế
  • Tiền Giang
  • Trà Vinh
  • Tuyên Quang
  • Tây Ninh
  • Vĩnh Long
  • Vĩnh Phúc
  • Vũng Tàu
  • Yên Bái
Đánh giá xe

Xe bán tải tăng giá là điều khó tránh?

24/03/2017, 15:05

Những biện pháp tự vệ thương mại sẽ được áp cho xe ô tô, đối tượng đầu tiên nhắm đến là xe bán tải.

ranger 2

Ford Ranger là biểu tượng thành công của những mẫu bán tải tại Việt Nam

Xe bán tải (Pick up) đã và đang nhận được khá nhiều ưu đãi cả về mức “thuế” lẫn “phí”. Thuế nhập khẩu xe bán tải nguyên chiếc từ khu vực ASEAN về Việt Nam hiện chỉ ở mức 5%. Điều này càng có cơ sở để một số đơn vị lo ngại khi hầu hết những mẫu xe bán tải ăn khách nhất trong nước đều được nhập khẩu nguyên chiếc từ Thái Lan, một quốc gia thuộc khu vực ASEAN.

Không chỉ có thuế nhập khẩu được ưu đãi mà cả thuế tiêu thụ đặc biệt (TTĐB) của dòng Pick up cũng khá dễ chịu. Mức thuế TTĐB hiện đang ở mức 15% đối với xe có dung tích xi lanh dưới 2.5L; 20% với xe có dung tích xi lanh từ 2.5 - 3.0 L và 25% với xe có dung tích xi lanh trên 3.0L. Trong khi đó, lệ phí trước bạ cũng chỉ ở mức 2% trong khi các xe con dưới 9 chỗ khác đang chịu mức phí 12%. Điều này đã tạo cho những chiếc xe bán tải có sức cạnh tranh rất lớn so với các mẫu xe khác.

Điển hình như mẫu bán tải ăn khách nhất của Ford là Ranger đang có giá khởi điểm chỉ từ 570 triệu đồng. Phiên bản cao cấp nhất của dòng xe này cũng chỉ có giá 880 triệu đồng. Với mức giá hấp dẫn như trên các mẫu xe bán tải thừa khả năng cạnh tranh với những mẫu SUV cỡ trung.

Ngoài những ưu đãi về thuế phí thì những chiếc Pick up và xe Van cũng có tính cơ động cao khi được ưu tiên vận hành như xe con, không chịu áp những biện pháp hạn chế di chuyển như những mẫu xe tải.

Theo ông Trần Bá Dương, Chủ tịch HĐQT Công ty CP Ô tô Trường Hải (Thaco): “Xe bán tải ở Việt Nam được dùng như xe con trong khi lại không phải chịu thuế tiêu thụ đặc biệt như xe con và lệ phí trước bạ cũng thấp hơn là không công bằng”.

IMG_1203 copy

Xe bán tải sẽ không còn nhiều lợi thế khi áp dụng mức thuế phí mới

Tuy nhiên cũng nên nhìn nhận công bằng khi các mẫu xe bán tải cũng đang có đôi chút bất lợi khi thời hạn sử dụng của những chiếc xe này sẽ chỉ có 25 năm. Điều này cũng ảnh hưởng khá nhiều đến trị giá của những chiếc xe này khi có nhu cầu sang nhượng lại.

Với chỉ đạo mới đây của Chính phủ, xe pick up sẽ được đem ra xem xét, điều chỉnh, bổ sung các mức thuế phí mới. Thuế tiêu thụ đặc biệt và lệ phí trước bạ có thể sẽ được nâng lên. Vì vậy cho dù tới 2018 thuế nhập khẩu có về 0% nhưng với mức thuế TTĐB mới giá xe pick up sẽ tăng thêm khoảng 10-20%. Cùng với đó là việc kể lệ phí trước bạ cũng bị nâng lên điều này cũng sẽ làm giảm khả năng cạnh tranh của những chiếc xe bán tải.

 

Bạn cần đăng nhập để thực hiện chức năng này!

Bạn không thể gửi bình luận liên tục. Xin hãy đợi
60 giây nữa.