Mạo hiểm nếu chạy trên cao tốc
Nhắc tới Wuling Hongguang Mini EV, chuyên trang về xe Carscoops của Mỹ nhận định: “Dù tốc độ tối đa chỉ 100km/h (62 dặm/giờ), hợp pháp cho phép xe đi trên đường cao tốc nhưng hầu hết chủ sở hữu có thể sẽ không bao giờ mạo hiểm vượt ra ngoài giới hạn thành phố”.
Các chuyên gia khuyến cáo không nên sử dụng ô tô điện mini trên cao tốc, nhất là khi chưa có hạ tầng sạc.
Trao đổi với PV Báo Giao thông, PGS.TS. Lý Hùng Anh, trường Đại học Bách khoa (Đại học Quốc gia TP.HCM), chuyên gia người Việt duy nhất trong Hội đồng Kỹ thuật ASEAN NCAP (Chương trình đánh giá xe mới của Đông Nam Á) đánh giá, tải trọng Wuling Hongguang Mini EV tương đối giống xe hạng A nên khi đã cho xe hạng A lên cao tốc thì mẫu xe này cũng tương tự.
Tuy nhiên, PGS.TS Hùng Anh cho biết, không khuyến khích những mẫu xe này chạy lên cao tốc do quy định vẫn cho phép. “Loại xe nhỏ chỉ nên chạy tối đa với tốc độ 80km/h. Còn nếu trời mưa, tầm nhìn hạn chế thì chỉ nên chạy tối đa 60km/h”, PGS.TS Hùng Anh khuyến cáo. Đồng thời bày tỏ quan điểm những mẫu xe như Wuling Hongguang Mini EV nên được coi là xe đô thị, chỉ di chuyển trong thành phố.
Chuyên gia ô tô Nguyễn Minh Đồng cũng cho rằng, ô tô điện mini như Wuling Hongguang Mini EV người mua nếu cần một chiếc xe che nắng che mưa giá rẻ, chỉ sử dụng đi lại trong phố có thể mua. Tuy nhiên nếu sử dụng để đi đường trường, tốc độ cao thì không nên mua.
Tuy quy định hiện hành vẫn cho loại xe này di chuyển vào cao tốc song, chuyên gia cũng nêu ra giải pháp để đảm bảo an toàn cần phải phân loại xe điện mini, quy định không cho chạy trên cao tốc.
“Nhiều thí nghiệm tại châu Âu đã xác minh xe nhỏ không có chiều dài, độ cứng đảm bảo an toàn cho người ngồi bên trong nếu như xảy ra tai nạn. Vấn đề là xe rẻ mà chạy được thì ai cũng mua. Nhưng an toàn thì như tại châu Âu sẽ không xác nhận độ an toàn. Tất cả các loại xe tại châu Âu hay Mỹ muốn bán đều phải đưa ra thử nghiệm an toàn va chạm”, chuyên gia Nguyễn Minh Đồng nói thêm.
Không sử dụng được sạc nhanh, chỉ sạc bằng điện dân dụng khiến mẫu xe chỉ phù hợp di chuyển trong thành phố.
Rủi ro hết điện giữa đường
Chuyên gia Nguyễn Minh Đồng chia sẻ, nếu mua để sử dụng đi trong phố, khách hàng cũng cần xác định dung lượng pin và thời gian sạc bởi xe không có sạc nhanh, sẽ phải chờ sạc rất lâu. Nếu chủ xe “kiên nhẫn” đỗ và chờ được (tối đa 9 tiếng theo công bố nhà sản xuất) thì có thể tự cân đối, cân nhắc mua.
Một chuyên gia ô tô khác cho biết, ô tô nhỏ chạy tốc độ cao lúc nào cũng có những nguy cơ. Bản chất trên thế giới khi thiết kế ra những chiếc xe điện mini mục tiêu không phải chạy đường cao tốc mà chỉ để sử dụng loanh quanh trong thành phố. Loại xe này bản chất là xe điện, chạy tầm 170km thì không ai dám chạy hết mà chỉ khoảng 60% quãng đường ấy. Với quãng đường đi như vậy thì không ai dám chạy ra cao tốc, nhất là Wuling Hongguang Mini EV lại không có hạ tầng sạc, chỉ có thể sạc bằng điện dân dụng.
“Cao tốc dài, không có chỗ quay đầu, xe sạc lâu, người mua không thể đi hết cao tốc rồi sạc nhờ, chờ tới 9 tiếng để sạc đầy pin. Người mua xe điện không ai dám chạy hết tầm vì rủi ro hết điện giữa đường không thể sạc, xe xăng thì còn có thể.
Không có hạ tầng, chỗ để sạc thì nhiều người sẽ không mua. Còn những người có đủ điều kiện để sạc tại nhà thì chưa chắc đã mua xe này vì thường đỗ được ô tô sạc ở nhà thì cũng có điều kiện, không chọn ô tô giá rẻ”, chuyên gia nói thêm.
Trang bị an toàn của Wuling Hongguang Mini EV chỉ dừng ở mức cơ bản.
Công nghệ an toàn ở mức tối thiểu
Theo công bố, về trang bị an toàn, Wuling Hongguang Mini EV tại Việt Nam có chống bó cứng phanh (ABS) và phân bổ lực phanh điện tử (EBD), cảm biến đỗ xe phía sau và camera lùi trên bản nâng cao. Wuling Hongguang Mini EV không có cân bằng điện tử. Thậm chí bản tiêu chuẩn không có túi khí và bản nâng cao chỉ có 1 túi khí ở ghế lái. Công nghệ an toàn nổi bật nhất có thể kể tới hệ thống cảnh báo người đi bộ khi xe chạy ở tốc độ thấp ở cả hai phiên bản.
Trước những thông số an toàn của Wuling Hongguang Mini EV, PGS.TS Lý Hùng Anh đánh giá an toàn chủ động và bị động của xe ở mức cơ bản. “Tôi rất mong đợi thời gian tới, các tiêu chuẩn an toàn đối với phương tiện của ô tô cần phải được nâng lên. Ví dụ như túi khí trên xe rất quan trọng nhưng tại Việt Nam chưa bắt buộc. Túi khí 2 ghế trước và ABS cần trở thành tiêu chuẩn bắt buộc. Cân bằng điện tử cũng được khuyến cáo là cần thiết”, PGS.TS Lý Hùng Anh nói thêm.
Chuyên gia Nguyễn Minh Đồng cho biết tại châu Âu quy định tất cả các xe phải có túi khí và chống bó cứng phanh. Thậm chí như hiện nay đến xe máy cũng có túi khí. Còn cân bằng điện tử thì xe nào bây giờ bán ra cũng có.
Bên cạnh đó, một số câu hỏi đặt ra về việc liệu xe nhỏ nhẹ như vậy có ảnh hưởng đến quãng đường phanh? Trả lời vấn đề này, chuyên gia ô tô cho biết dưới góc độ kỹ thuật điều này không ảnh hưởng. “Xe điện hay xe động cơ đốt trong chỉ khác nhau ở phần sinh ra năng lượng và truyền lực. Còn các phần khác cơ bản là giống nhau. Thiết kế của từng xe cụ thể sẽ có ưu nhược điểm khác nhau nên nhà sản xuất sẽ phải tính toán cho phù hợp. Hiệu quả phanh phụ thuộc vào loại phanh, kích thước đĩa phanh và má phanh. Ví dụ xe đĩa phanh to, má phanh lớn thì hiệu quả phanh sẽ tốt, không bị ảnh hưởng bởi yếu tố trọng lượng mà các hãng sẽ tự cân đối”, chuyên gia nói thêm.
Bình luận bài viết (0)
Gửi bình luận